Vào chung kết, Tây Ban Nha lập thành tích chưa từng có trong lịch sử EURO

BẢO ANH

VHO - Với việc giành chiến thắng 2-1 trước Pháp để lọt vào chung kết EURO 2024, đội tuyển Tây Ban Nha đã lập kỳ tích toàn thắng cả 6 trận trước khi thi đấu trận tranh cúp, một thành tích mà chưa có đội bóng nào làm được trong lịch sử EURO.

Thầy trò HLV Luis De La Fuente được đánh giá nhỉnh hơn ở trận bán kết với Pháp nhưng lại có khởi đầu không tốt khi bị Randal Kolo Muani xé lưới ngay ở phút thứ 9.

Vào chung kết, Tây Ban Nha lập thành tích chưa từng có trong lịch sử EURO  - ảnh 1
Tây Ban Nha toàn thắng cả 6 trận trước khi lọt vào chung kết EURO 2024

Dù vậy, nhờ màn tỏa sáng của Lamine Yamal và Dani Olmo, Tây Ban Nha đã có liền 2 bàn thắng ở các phút 21 và 25 để lội ngược dòng giành chiến thắng với tỷ số 2-1, qua đó giành quyền vào chơi trận chung kết.

Không chỉ ghi tên mình vào trận đấu cuối cùng, Tây Ban Nha còn thiết lập chiến tích chưa từng có trong lịch sử EURO. Cụ thể, đây là đội tuyển đầu tiên giành 6 chiến thắng trong khuôn khổ 1 giải đấu của EURO và cũng là đội đầu tiên thắng 6 trận liên tiếp.

Trước đó, thầy trò HLV Luis De La Fuente là đội tuyển duy nhất toàn thắng ở vòng bảng khi đánh bại Croatia 3-0, Italia 1-0 và Albaina 1-0.

Bước vào vòng knock-out, họ đã lần lượt vượt qua Georgia (4-1), Đức (2-1) và Pháp (2-1) để ghi tên mình vào chung kết. Thành tích này được tính cả hiệp phụ khi Tây Ban Nha vượt qua Đức ở tứ kết.

Tây Ban Nha sẽ nâng kỷ lục về số trận thắng liên tiếp của mình lên con số 7 nếu giành chiến thắng trong trận chung kết vào đêm ngày 14.7. Đối thủ của họ sẽ là đội thắng trong trận bán kết 2 giữa Anh và Hà Lan.

Tại giải đấu mà “bò tốt” đăng quang gần nhất là EURO 2012, họ chỉ giành 4 chiến thắng (không tính chiến thắng trên loạt đấu súng cân não). Trước đó ở lần vô địch ở EURO 2008, đội bóng này cũng chỉ thắng 4 trong 6 trận.

Trong lịch sử EURO, Tây Ban Nha là đội nắm giữ kỷ lục về số lần đăng quang với 3 danh hiệu, bằng với Đức. La Roja sẽ độc chiếm vị trí số 1 về chức vô địch nếu như lên ngôi tại giải đấu năm nay.

Tây Ban Nha từng 4 lần giành vé vào chung kết EURO và đã giành chức vô địch vào các năm 1964, 2008 và 2012. Họ chỉ một lần thất bại ở chung kết khi gặp Pháp tại EURO 1984.