Chung kết Euro 2024, 2h ngày 15.7:

Tương quan lực lượng Anh vs Tây Ban Nha: Bên sao số, bên thăng hoa

KHẢI HƯNG

VHO - Tương quan lực lượng Anh vs Tây Ban Nha: Đánh giá tình hình nhân sự, đội hình dự kiến trận chung kết EURO 2024 giữa Anh vs Tây Ban Nha vào 2h ngày 15.7.

So sánh lực lượng Anh vs Tây Ban Nha

Sau 28 ngày tranh tài đầy kịch tính, EURO 2024 chỉ còn 2 đội và 1 trận đấu nữa là kết thúc. Tây Ban Nha và Anh chuẩn bị cho trận chiến tại Olympiastadion ở Berlin vào 2h rạng sáng 15.7. Đây là lần đầu tiên đôi bên gặp nhau kể từ năm 2018.

Với Tây Ban Nha, sau chiến thắng 2-1 ở bán kết trước Pháp, đội bóng của của Luis de la Fuente đã trở thành ĐTQG đầu tiên giành chiến thắng 6 trận trong một kỳ EURO, với chỉ 1 lần phải đá thêm giờ trước Đức. Sở hữu 9 cầu thủ ghi bàn khác nhau, sức mạnh của Tây Ban Nha đến từ khắp sân nhưng rõ ràng hàng công họ sở hữu là nguy hiểm nhất.

Tương quan lực lượng Anh vs Tây Ban Nha: Bên sao số, bên thăng hoa - ảnh 1

Williams và Yamal đã tỏa sáng tại giải đấu này ở cả hai cánh, với lối chơi tốc độ có chủ đích và rê bóng không ngừng nghỉ trong những đường phản công. Bộ đôi này chiếm 46% tổng số lần lên bóng của Tây Ban Nha trong giải đấu này. Tài năng của Yamal đã trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử Giải vô địch châu Âu (16 tuổi, 362 ngày) sau bàn thắng tuyệt vời ở trận bán kết vào lưới đội tuyển Pháp. Anh cũng đang sở hữu 3 pha kiến tạo cho đến thời điểm này.

Lamine Yamal đang là cầu thủ có giá trị chuyển nhượng lớn thứ 2 của Tây Ban Nha, nhưng kém khá xa người dẫn đầu là Rodri (theo Transfermarkt). So với ĐT Anh, con số 120 triệu euro của tiền vệ đang chơi cho Man City chỉ ngang bằng người đứng thứ 4 là Declan Rice. Xếp cao nhất của Tam sư đang là Jude Bellingham (180 triệu euro), sau đó lần lượt là Phil Foden và Bukayo Saka.

Trên thực tế, màn trình diễn của các ngôi sao tuyển Anh cho đến lúc này vẫn bị đặt không ít những nghi vấn. Họ mới chỉ 1 lần thắng ở vòng đấu loại trực tiếp mà không trải qua hiệp phụ, trong khi 4 trận liên tiếp đều hòa sau 90 phút bóng lăn. Tuy vậy, sức mạnh của Tam sư lần này không đến từ những thống kê, mà nhờ vào lối chơi cùng tính thời điểm.

4/5 bàn thắng của ĐT Anh ở 3 trận đấu loại trực tiếp đều đến sau phút 80, trong đó có 1 lần ở hiệp phụ và 2 bàn khi thời gian chạm mốc 90. Điều đó cho thấy đội bóng này có những ngôi sao biết cách định đoạt trận đấu. Ngoài ra những sự thay đổi người đều mang lại thành quả. Ivan Toney kiến tạo để Harry Kane ấn định thắng lợi trước Slovakia, và Cole Palmer cùng Ollie Watkins phối hợp để mang đến màn lội ngược dòng ở trận bán kết gặp Hà Lan.

HLV Gareth Southgate đứng giữa lằn ranh của sự chỉ trích và những lời khen ngợi. Nhưng hiện tại ông đã đưa ĐT Anh vào đến chung kết giải đấu châu Âu lần thứ 2 liên tiếp. Rõ ràng việc đụng độ với Tây Ban Nha bất bại là thử thách lớn, nhưng nhìn chung, Tam sư bước vào trận đấu này mà không bị lép vế.

Giá trị chuyển nhượng Anh vs Tây Ban Nha

Tương quan lực lượng Anh vs Tây Ban Nha: Bên sao số, bên thăng hoa - ảnh 2
 

Thông tin lực lượng

Anh: Đội hình tối ưu.

Tây Ban Nha: Pedri, Ayoze Perez chấn thương, khả năng ra sân của Jesus Navas còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến

AnhJordan Pickford, Kyle Walker, John Stones, Marc Guehi, Bukayo Saka, Luke Shaw, Kobbie Mainoo, Declan Rice, Phil Foden, Jude Bellingham, Harry Kane.

Tây Ban NhaUnai Simon, Daniel Carvajal, Robin Le Normand, Aymeric Laporte, Marc Cucurella, Rodri, Fabian Ruiz, Dani Olmo, Lamine Yamal, Nico Williams, Alvaro Morata.