Tranh cãi: Trọng tài người Pháp bắt chính trận chung kết EURO 2024

BẢO ANH

VHO - Trọng tài người Pháp - Francois Letexier vừa được Ủy ban Trọng tài - Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) giao nhiệm vụ bắt chính trận chung kết EURO 2024 giữa đội tuyển Anh và Tây Ban Nha, diễn ra vào lúc 2h00 ngày 15.7 (giờ Việt Nam) trên sân Olympiastadion (Berlin, Đức).

Theo đó, trọng tài Francois Letexier sẽ làm nhiệm vụ cùng hai trợ lý đồng hương là Cyril Mugnier và Mehdi Rahmouni. Trọng tài thứ tư là ông Szymon Marciniak (Ba Lan), trong khi ông Jerome Brisard (Pháp) được giao nhiệm vụ trọng tài VAR.

Tranh cãi: Trọng tài người Pháp bắt chính trận chung kết EURO 2024 - ảnh 1
Trọng tài Francois Letexier bắt chính trận chung kết EURO 2024

Việc UEFA chỉ định ông Francois Letexier bắt chính trận chung kết EURO 2024 mang đến tranh cãi và sự không hài lòng cho đội tuyển Tây Ban Nha cùng các CĐV của họ bởi vị “vua áo đen” này là người Pháp, mà “bò tót” chính là đội vừa loại đội tuyển Pháp ở bán kết.

Điều này dẫn đến lo ngại về tính công bằng của công tác trọng tài trong trận chung kết, các CĐV Tây Ban Nha có cơ sở để lo lắng vì sợ ông Francois Letexier sẽ có những quyết định bất lợi cho đội bóng của mình.

Trước khi nhận nhiệm vụ ở trận chung kết, ông Francois Letexier đã cầm còi ở 3 trận đấu tại EURO 2024, bao gồm: Tây Ban Nha - Georgia (vòng 1/8), Đan Mạch - Serbia (vòng bảng), Croatia - Albania (vòng bảng). Đồng thời, ông cũng là trọng tài thứ 4 trong trận mở màn Đức gặp Scotland.

Trong những trận bắt chính trên, ông Francois Letexier không thổi quả phạt đền nào cũng như không rút bất cứ thẻ đỏ nào, ngoài 10 thẻ vàng. Ngoài ra, cũng không có bất cứ tình huống nào trong các trận ông Francois Letexier cầm còi, phải tham khảo VAR.

Ông Francois Letexier 35 tuổi, người Pháp, làm trọng tài quốc tế từ năm 2017, đã bắt chính 65 trận đấu chính thức của UEFA trong sự nghiệp. Trọng tài sinh năm 1989 này cũng là một trong những trọng tài trẻ nhất từng bắt chính trận chung kết của một giải đấu lớn.

Năm nay, ông Francois Letexier đã điều khiển nhiều trận đấu quan trọng, bao gồm trận lượt đi tứ kết Champions League giữa Real Madrid và Man City và trận chung kết Champions League giữa Dortmund và Real Madrid trong vai trò trọng tài thứ tư.