HLV Gareth Southgate nói gì khi tuyển Anh vào chung kết EURO 2024?

BẢO ANH

VHO - Phát biểu sau chiến thắng 2-1 của đội tuyển Anh trước Hà Lan tại bán kết EURO 2024, HLV Gareth Southgate đã tiết lộ lý do thay người dẫn đến bàn thắng quyết định, đồng thời cho rằng chiến thắng của “Tam sư” là hoàn toàn xứng đáng.

Trận này, tuyển Anh bị dẫn trước khi để Xavi Simons chọc thủng lưới ở phút thứ 7. Nhưng rất nhanh sau đó 11 phút, thủ quân Harry Kane đã gỡ hòa cho tuyển Anh trên chấm 11m.

HLV Gareth Southgate nói gì khi tuyển Anh vào chung kết EURO 2024? - ảnh 1

HLV Gareth Southgate có 2 sự thay đổi người hợp lý để giúp tuyển Anh thắng trận 

Khi mà tất cả đã nghĩ về hiệp phụ, thì Cole Palmer chọc khe cho Ollie Watkins, tiền đạo của Aston Villa xoay người sút chéo góc tung lưới Bart Verbruggen, ấn định tỷ số 2-1 cho tuyển Anh.

Dấu ấn lớn nhất mà HLV Gareth Southgate tạo ra ở trận thắng này nằm ở tình huống thay người quyết định khi chiến lược gia này tung Watkins vào thay Kane ở phút 81 và đã để lại hiệu quả. 

Nói về quyết định thay người giúp tuyển Anh có bàn thắng quyết định để vào chung kết, HLV Gareth Southgate cho biết: “Harry đã bị đau sau hiệp 1. Tôi đã trao cơ hội cho Ollie bởi cậu ấy có khả năng di chuyển phía sau hàng phòng ngự rất và có thể gây áp lực tốt. Chúng tôi cảm thấy đây là thời điểm tốt để thay đổi. Tôi rất vui khi Ollie có được khoảnh khắc của mình”.

Ở trận bán kết này, tuyển Anh tiếp tục bị dẫn bàn trước nhưng cũng giống như 2 lần trước đó ở vòng 1/8 và tứ kết, tuyển Anh đều có bàn gỡ nhưng lần này họ còn làm tốt hơn khi có bàn thắng ấn định chiến thắng ngay trong 2 hiệp chính.

HLV Gareth Southgate nói gì khi tuyển Anh vào chung kết EURO 2024? - ảnh 2
Chiến lược gia 53 tuổi lần thứ hai đưa tuyển Anh vào chung kết EURO

Đánh giá về màn trình diễn của các học trò, nhà cầm người Anh nói: “Thật lòng tôi không nghĩ chúng tôi đáng nhận bàn thua và thi đấu trong thế rượt đuổi. Chúng tôi đã nhập cuộc tốt, nhưng trận đấu rất phức tạp bởi Hà Lan đã thay đổi lối chơi. Sau cùng, các cầu thủ đã có rất nhiều quyết định đúng đắn trên sân. Tôi rất hài lòng với màn trình diễn của toàn đội’.

Với việc giúp tuyển Anh lọt trận chung kết EURO 2024, HLV Gareth Southgate đã lập nên dấu mốc chưa từng có trong lịch sử bóng đá Anh. Cụ thể, nhà cầm quân sinh năm 1970 này trở thành HLV đầu tiên hai lần đưa “Tam sư” lọt trận chung kết EURO.

Trước đó, tuyển Anh của HLV Gareth Southgate đã tiến vào trận chung kết EURO 2020 nhưng để thua Italia trên chấm luân lưu may rủi ngay trên sân nhà Wembley.

Chắc chắn lần này thầy trò HLV Gareth Southgate sẽ quyết tâm rất cao để có lần đầu tiên vô địch EURO. “Tam sư” sẽ hướng tới trận chung kết bằng tinh thần cao nhất trước Tây Ban Nha, họ nỗ lực hết sức trước ngưỡng cửa lịch sử khi có thể lần đầu tiên xưng vương ở EURO.