Kết quả Euro 2024:

Thay người nhạy bén, tuyển Anh tiến vào chung kết lần thứ hai liên tiếp

KHẢI HƯNG

VHO - Tấm vé vào chung kết EURO 2024 thứ hai đã thuộc về đội tuyển Anh, sau màn lội ngược dòng đầy ấn tượng trước Hà Lan.

Sau chiến thắng nhọc nhằn trước Thụy Sĩ ở tứ kết, HLV Gareth Southgate vẫn tin tưởng để thêm một lần sử dụng sơ đồ 3 trung vệ ngay từ đầu. Sự thay đổi duy nhất so với trận đấu vừa qua đó là việc trung vệ Marc Guehi trở lại sau án treo giò để thế chỗ Ezri Konsa. Trong khi đó bên phía Hà Lan, sơ đồ 4-2-3-1 vẫn được HLV Ronald Koeman duy trì, với chỉ Steven Bergwijn nhường chỗ cho Donyell Malen, người không đá một phút nào ở tứ kết.

Giống với trận bán kết trước đó giữa Pháp và Tây Ban Nha, màn đụng độ của Hà Lan gặp Anh cũng có bàn thắng sớm ngay trong khoảng thời gian 10 phút đầu tiên. Phút thứ 7, sau khi cướp bóng thành công từ chân Declan Rice, Xavi Simons tung cú dứt điểm ngoài vòng cấm. Bóng đi căng lên góc cao làm tung lưới tuyển Anh, mở tỷ số cho Hà Lan.

Thay người nhạy bén, tuyển Anh tiến vào chung kết lần thứ hai liên tiếp - ảnh 1

Tuy nhiên, lợi thế của "Cơn lốc cam" cũng không kéo dài được lâu. Phút 14 của trận đấu, Harry Kane tung cú ra chân nhanh đưa bóng đi vọt xà ngang. Hậu vệ Hà Lan, Denzel Dumfries đã can thiệp kịp thời để pha dứt điểm của Kane không được như ý. Rồi thủ quân Tam sư ngã xuống trong đau đớn. Trọng tài Felix Zwayer đã chỉ tay cho một quả phát bóng lên, nhưng sau đó, VAR xác định đó là một quả phạt đền để từ đó, Kane giúp Anh gỡ hòa 1-1.

Mặc dù hiệp đấu đầu tiên diễn ra tương đối cởi mở, điều trái ngược với ĐT Anh trước đó. Nhưng ở hiệp 2, sự thực dụng trước đó của HLV Southgate đã trở về. Họ nhường thế trận cho Hà Lan và chủ yếu thực hiện những tình huống vây bắt. Thực tế, Hà Lan cũng chơi thận trọng và trông chờ nhiều vào các tình huống bóng bổng. Một trong những tình huống đó, Van Dijk suýt làm nên chuyện, nhưng cú sút của anh bị Pickford cản phá.

Nửa sau của trận đấu bắt đầu bằng những sự thay đổi nhân sự từ cả 2 đội. Bên phía Hà Lan, ông Ronald Koeman tung Wout Weghorst vào sân thay Malen. Còn ĐT Anh, HLV Southgate quyết đoán rút cả Kane lẫn Foden ra nghỉ để đặt niềm tin vào Cole Palmer cùng Ollie Watkins. Tam sư đưa ra lời cảnh báo đầy sức nặng khi Saka sút tung lưới Hà Lan phút 79, nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị trước đó của Walker.

Thay người nhạy bén, tuyển Anh tiến vào chung kết lần thứ hai liên tiếp - ảnh 2

Có vẻ như sự "mát tay" trong khâu thay người đến với ĐT Anh nhiều hơn. Cole Palmer và Ollie Watkins chính là 2 cầu thủ làm nên chiến thắng cho Tam sư phút bù giờ. Phút 90+1, từ đường chuyền thông minh của Palmer, Watkins xoay người dứt điểm nhanh, hiểm hóc và chính xác, ấn định chiến thắng 2-1 cho tuyển Anh.

Đánh bại Hà Lan, đội tuyển Anh đã có lần thứ 2 liên tiếp lọt vào chung kết Euro. Đối thủ của “Tam sư” trong trận đấu cuối cùng sẽ là Tây Ban Nha. Còn ở phía đối diện, Hà Lan vẫn chưa thể có lần tiếp theo lọt vào chung kết của ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục kể từ năm 1988.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc