EURO 2024:

Đỉnh kim tự tháp của người Anh

NGỌC TRUNG

VHO - Trong kim tự tháp bóng đá của mỗi quốc gia, đội tuyển quốc gia (ĐTQG) là đỉnh, tiếp đến là hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp xuống nghiệp dư. Đội tuyển Anh tham dự Euro 2024 có thể xem là điển hình của chọn lọc.

Đỉnh kim tự tháp của người Anh - ảnh 1

 HLV Southgate lần thứ ba đưa đội tuyển Anh vào bán kết một giải đấu lớn

Trong tay HLV Gareth Southgate bao gồm những cầu thủ xuất sắc bậc nhất châu Âu như Jude Bellingham, ngôi sao có tầm ảnh hưởng nhất tại Real Madrid; Phil Foden, cầu thủ xuất sắc nhất Premier League (giải VĐQG Anh); Harry Kane, tay săn bàn sốmột trong lịch sử đội tuyển Anh và là chân sút chủ lực của Bayern Munich. Đa sốtuyển thủ Anh tham dự Euro 2024 được trui rèn từ các bậc dưới rồi mới lên đến đỉnh. Cụ thể, 16 trong số26 cầu thủ từng có thời gian chơi bóng tại các giải hạng dưới, bao gồm 3 trụ cột nêu trên.

Bước từng bậc thang lên đỉnh cao tưởng như là chuyện thường tình trong bóng đá, nhưng tại đội tuyển Anh câu chuyện rất khác. Có giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh, Tam sư luôn thu hút nhiều sự quan tâm từ công chúng và thường bị biến thành áp lực. Nòng cốt đội tuyển Anh những năm trước cũng chủ yếu là các cầu thủ trưởng thành từ học viện của các đội bóng lớn và sớm được trải nghiệm ánh đèn xa hoa của Premier League. Cần nói thêm, việc kinh qua các đội bóng hạng dưới giúp các cầu thủ có cái nhìn tổng quát hơn về đời sống bóng đá. Nhiều CLB ra sân hôm nay chưa biết ngày mai và ít được hoặc bị để ý. Vốn sống ấy, những ngôi sao “trưởng thành trong nhung lụa” không thể có được. Mỗi trải nghiệm lại đem đến bài học quý báu, giúp mỗi cầu thủ điềm đạm và bản lĩnh hơn.

Bất luận khen chê, tuyển Anh dưới sự dẫn dắt của HLV Gareth Southgate vừa có lần thứ ba lọt vào bán kết giải đấu lớn, cân bằng thành tích của cả lịch sử đội bóng quê hương bóng đá. Tuy nhiên, tuyển Anh tại Euro 2024 đang chịu vô vàn áp lực vì màn trình diễn kém thuyết phục. Thầy tròSouthgate vào tới bán kết dù chỉ thắng duy nhất 1 trận trong 90 phút. Tại vòng 1/8 và tứ kết, nếu không có khoảnh khắc lóe sáng phút cuối của Bellingham và Saka, Tam sư đã bị loại. Lật ngược vấn đề, trước khi bị chỉ trích là “vô năng”, “kém tài”... tuyển Anh của Southgate từng gây ấn tượng mạnh bằng lối chơi cơ động, biến hóa và hiện đại. Vậy, vấn đề của đội tuyển Anh hiện tại nằm ở đâu?

Câu trả lời được chính Southgate đưa ra trong cuộc phỏng vấn mới đây: “Mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng nhìn chung chúng tôi đã thể hiện được sự kiên cường như những nhà vô địch Euro gần đây như Italia, Pháp, Tây Ban Nha. Trên sân cỏ đâu chỉ có bóng đá, còn cần rất nhiều phẩm chất khác để thành công. Và chúng tôi đang thể hiện được một chút “đường phố”, điều trước đây đội tuyển Anh không hề có”. Điều Southgate muốn đề cập ở đây chính là trải nghiệm cuộc sống, kỹ năng ngoài chuyên môn cần thiết để kiểm soát các tình huống căng thẳng, điều các cầu thủ trưởng thành trong môi trường mô phạm và nhanh chóng bước lên ánh hào quang Premier League không thể có được.

Bởi vậy, tấm gương Southgate muốn noi theo là đội tuyển Pháp của HLV Deschamp. Les Bleus luôn là đội bóng không chỉ dày dạn kinh nghiệm trận mạc mà còn giàu vốn sống và kỹ năng ứng biến trong các tình huống ngặt nghèo. Suy cho cùng, sử dụng đấu pháp không cần gòbó trong những chiêu thức đã học mà ứng biến trôi chảy tùy tình thế, đặc tính đối thủ là đỉnh cao chiến thuật bóng đá. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc