Bán kết Euro 2024:

Nhận định, dự đoán Hà Lan vs Anh, 2h00 ngày 11.7: “Lết” tiếp vào chung kết

KHẢI HƯNG

VHO - Trận bán kết 2 của Euro 2024 là cuộc chạm trán giữa Hà Lan vs Anh. Tam sư sau khi chật vật vượt qua hai vòng đấu loại đầu tiên, vẫn còn nguyên cơ hội để lần thứ hai liên tiếp lọt vào chung kết Euro, với đối thủ là đội tuyển Tây Ban Nha.

Nhận định, dự đoán Hà Lan vs Anh, 2h00 ngày 11.7: “Lết” tiếp vào chung kết - ảnh 1

Đội tuyển Anh đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và thách thức để có mặt tại bán kết Euro 2024. Sau khi vượt qua vòng bảng một cách thiếu thuyết phục, Tam sư phải trông chờ vào may mắn và khoảnh khắc lóe sáng của các ngôi sao mới có thể vượt qua Slovakia và Thụy Sĩ.

Trong trận gặp Slovakia, pha tung người móc bóng để đời của Jude Bellingham đã kéo hai đội vào hiệp phụ, thời gian Harry Kane ghi bàn định đoạt kết quả. Tiếp đến là cuộc chạm trán Thụy Sĩ, vẫn là những phút cuối trận, Bukayo Saka dứt điểm đẹp mắt từ ngoài vòng cấm để quân bình tỷ số và chỉ giành chiến thắng nhờ loạt đá luân lưu. Người hâm mộ đã tếu táo rằng thầy trò Southgate thi đấu như mèo chỉ đến đá 11m mới thực thụ sư tử.

Tuy vấp nhiều chỉ trích nhưng HLV Southgate đã có lần thứ ba dẫn dắt đội tuyển Anh giành vé vào bán kết giải đấu lớn, sau khi vào bán kết World Cup 2018 và chung kết Euro 2020. Tại World Cup 2022, Tam sư cũng chỉ để thua Pháp ở tứ kết sau loạt đá luân lưu.

Cần nhấn mạnh, trong lịch sử bóng đá Anh trước triều đại Southgate, ĐTQG nước này cũng chỉ có 3 lần vào tới bán kết các giải đấu lớn. Ngoài ra, Tam sư đang đứng trước cơ hội lọt vào chung kết Euro ở 2 kỳ liên tiếp. Trong quá khứ có Liên Xô (1960/1964), Đức (1972/1976, 1976/1980, 1992/1996) và Tây Ban Nha (2008/2012) từng đạt được thành tích này.

Đối thủ của Anh trong trận bán kết là đội tuyển Hà Lan, đội bóng có những bước tiến ấn tượng tại Euro 2024. Dưới sự dẫn dắt của HLV Ronald Koeman, Hà Lan đã vượt qua Romania và Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng knock-out mà không cần đến hiệp phụ. Chiến thắng 3-0 trước Romania và 2-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng minh sức mạnh của đội bóng này.

Hà Lan cũng phần nào thể hiện bản lĩnh khi bị dẫn trước. Cụ thể, Cơn lốc màu da cam 2 lần lội ngược dòng thành công trước Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị thủng lưới trước. 

Một khía cạnh khác, hàng công Hà Lan hoạt động khá hiệu qủa với 9 bàn thắng sau 5 trận đấu, chỉ kém Đức và Tây Ban Nha. Thầy trò Koeman còn có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 8.12, xếp thứ tư trong giải đấu. Điều này cho thấy khả năng tạo cơ hội và tận dụng cơ hội của Coudy Gakpo cùng đồng đội rất hiệu quả

Ngược lại, đội tuyển Anh chỉ có 4.36 xG và ghi được 5 bàn thắng. Hà Lan cũng có số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương trung bình mỗi trận là 29,8, cao hơn so với Anh với 25.6 lần. Điều này cho thấy Hà Lan có ưu thế nhất định trong việc tấn công và tạo áp lực lên hàng thủ đối phương.

Nhận định, dự đoán Hà Lan vs Anh, 2h00 ngày 11.7: “Lết” tiếp vào chung kết - ảnh 2
Tuyển Anh đang sống nhờ khoảnh khắc lóe sáng của các ngôi sao

Trận bán kết giữa Hà Lan và Anh hứa hẹn sẽ là một cuộc đối đầu đầy kịch tính và cân bằng. Tuyển Anh đã chứng tỏ khả năng lội ngược dòng và sự kiên cường trong các trận đấu loại trực tiếp, trong khi Hà Lan lại có sức mạnh tấn công đáng gờm và tinh thần không bỏ cuộc khi bị dẫn trước.

Nếu tuyển Anh muốn giành vé vào chung kết Euro lần thứ hai liên tiếp, Southgate và các học trò cần phải cảnh giác trước khả năng lội ngược dòng của Hà Lan. Cuộc đối đầu này không chỉ là cuộc chiến của hai đội bóng mạnh mẽ mà còn là cuộc đấu trí giữa hai HLV dày dạn kinh nghiệm. Tính ứng biến và khả năng tỏa sáng của các ngôi sao có lẽ sẽ mang tính định đoạt kết quả.

Trong quá khứ, Anh và Hà Lan từng 3 lần chạm trán tại các giải đấu lớn. Cơn lốc màu da cam giành chiến thắng 3-1 tại Euro 1988 nhờ cú hattrick của huyền thoại Marco van Basten. Tam sư thanh toán món nợ bằng chiến thắng 4-1 tại Euro 1996. Trong khi lần đụng độ duy nhất tại World Cup (1990), hai đội bất phân thắng bại với tỷ số 0-0.

Theo siêu máy tính của Opta, Anh là đội được đánh giá cao hơn, với 37,8% cơ hội chiến thắng, Hà Lan chỉ 31,6%, khả năng xảy ra trận hòa và hai đội phải đá luân lưu là 30,6%.

Đội hình dự kiến:

Hà Lan: Verbruggen; Dumfries, De Vrij, Van Dijk, Ake; Schouten, Reijnders; Malen, Simons, Gakpo; Depay

Anh: Pickford; Walker, Stones, Guehi; Saka, Mainoo, Rice, Trippier; Bellingham, Foden; Kane