Trịnh Thu Vinh xuất sắc vào chung kết nội dung 25m súng ngắn thể thao nữ

THU SÂM (từ Paris, Pháp)

VHO - Hôm nay xạ thủ Trịnh Thu Vinh đã xuất sắc hoàn thành bài bắn vòng loại nội dung 25m súng ngắn thể thao nữ với 587 điểm, trở thành 1 trong 8 VĐV xuất sắc nhất có mặt tại chung kết nội dung này vào ngày mai.

Đáng chú ý thành tích này càng tuyệt vời hơn khi đây không phải nội dung sở trường của Thu Vinh tại Olympic Paris. Tổng cộng có 40 xạ thủ tranh tài ở vòng loại nội dung này.

Trong đó theo luật thi đấu, Ban tổ chức mỗi VĐV bắn tổng cộng 60 viên trong đó có 30 viên bắn nhanh và 30 viên bắn chậm; mỗi đợt bắn nhanh và bắn chậm sẽ chia làm 2 đợt.

Tuy nhiên, Thu Vinh đã thi đấu vô cùng ấn tượng ở vòng loại. Xạ thủ Việt Nam đạt 290 điểm sau ba loạt bắn (mỗi loạt 10 viên) ở phần bắn chậm, xếp hạng bảy trong số 40 VĐV tranh tài.

Song, điểm nhấn của Thu Vinh chỉ thực sự đến ở phần bắn nhanh (cũng gồm ba loạt bắn, mỗi loạt 10 viên), khi nữ xạ thủ sinh năm 2000 đã đạt tới 297 điểm trên tổng số 300 điểm tối đa.

Trong đó ở loạt một và nửa đầu loạt hai, Thu Vinh có 15 phát súng điểm 10 liên tục. Cộng với 2 phát súng 10 điểm ở loạt bắn chậm trước đó, Thu Vinh có 17 lần bắn được 10 điểm liên tục, chỉ đứng sau chuỗi 24 điểm 10 của Veronika Major. Ngoài ra, Thu Vinh cũng có tới 25 lần bắn trúng hồng tâm, cao thứ hai vòng loại.

Trịnh Thu Vinh xuất sắc vào chung kết nội dung 25m súng ngắn thể thao nữ - ảnh 1
Thu Vinh xuất sắc vào chung kết nội dung 25 súng ngắn thể thao

Với vị trí thứ tư, Thu Vinh dự chung kết 25 m súng ngắn thể thao nữ. Xạ thủ 24 tuổi sẽ tái ngộ những đối thủ quen thuộc từng gặp ở chung kết 10 m súng ngắn hơi nữ như Veronika Major hay Manu Bhaker.

Nguyên HLV trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung đánh giá, 587 điểm là số điểm cao nhất mà Thu Vinh đạt được ở các cuộc thi đấu quốc tế. Theo luật bắn súng, khi vào bắn chung kết, các VĐV chỉ thi đấu bài bắn nhanh, một loạt 5 viên trong đó 7 giây giữ súng và 3 giây bắn.

"Khi bắn 10.2 điểm sẽ tính là 1 điểm (hit). Tại bài bắn vòng loại, Thu Vinh bắn 30 viên được 14 viên tâm (10.2 trở vào). Vậy chúng ta thấy được độ khó của nội dung này khi vào chung kết.

Có thể bắn rất nhiều điểm 10 mà không được tính điềm",  vị HLV từng gắn với thành công của chiếc HCV, HCB Olympic Rio 2016 nhận định.

Ngay sau khi Thu Vinh giành vé vào chung kết, HLV trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia Park Chunggun cũng đã trao số tiền thưởng là 1.000 USD của nguyên HLV trưởng đội tuyển Nguyễn Thị Nhung cho Thu Vinh.

Trước đó bà Nhung đã tặng 1.000 USD cho Vinh nhờ thành tích có mặt tại chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi. 

Chủ tịch Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Đỗ Văn Bình cũng thưởng nóng cho Thu Vinh 100 triệu đồng vì thành tích này.