Trịnh Thu Vinh lỡ hẹn với tấm huy chương Olympic Paris 2024

THU SÂM - VĨNH HY

VHO - Thi đấu cực kỳ nỗ lực tại chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nữ Olympic Paris 2024 nhưng xạ thủ Trịnh Thu Vinh cũng chỉ xếp thứ tư, qua không thể giành được tấm huy chương Thế vận hội đầu tiên trong sự nghiệp một cách đáng tiếc.

Chiều 28.7, Trịnh Thu Vinh là 1 trong 8 xạ thủ xuất sắc nhất thế giới bước vào chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nữ Olympic Paris 2024.

Trịnh Thu Vinh lỡ hẹn với tấm huy chương Olympic Paris 2024 - ảnh 1
Thu Vinh (thứ hai từ trái sang) thi đấu chung kết 10m súng ngắn hơi nữ

Đây là lần dự Olympic đầu tiên của xạ thủ ngành Công an này. Vì thế, thành tích lọt vào top 8 thế giới để có mặt tại chung kết đã là nỗ lực lớn, đáng được ghi nhận.

Theo luật thi đấu, thành tích tại chung kết sẽ được tính từ đầu, không tính vòng loại như trước nên cơ hội cạnh tranh huy chương của 8 xạ thủ là như nhau.

Ở vòng đấu này, Thu Vinh so tài với 2 đối thủ người Hàn Quốc, 2 xạ thủ người Trung Quốc, 1 xạ thủ đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, 1 VĐV người Ấn Độ và 1 VĐV người Hungary.

Theo luật thi đấu, các VĐV sẽ bắn loại dần đến khi chỉ còn 2 VĐV tranh HCV. Bài bắn của các xạ thủ ở chung kết gồm 2 phần. Phần đầu tiên là 2 loạt 5 viên (tối đa 250 giây mỗi loạt). Phần 2 là 14 loạt đơn (mỗi VĐV chỉ bắn 1 phát đạn, tối đa 50 giây để thực hiện).

Trịnh Thu Vinh lỡ hẹn với tấm huy chương Olympic Paris 2024 - ảnh 2
Kết quả chung kết 10m súng ngắn hơi nữ

Các xạ thủ sẽ bị loại dần ở phần 2 của bài bắn. Cứ sau 2 loạt bắn đơn, VĐV có tổng điểm kém nhất bị loại.

Ở loạt bắn đầu tiên, Thu Vinh đạt 99,4 điểm, xếp hạng tư. Đến lượt bắn thứ 2, xạ thủ sinh năm 2000 đạt được 99,2 điểm, qua đó có được tổng điểm 198,6.

Thu Vinh xếp hạng tư chung cuộc, sau người đoạt HCĐ là Bhaker Manu (Ấn Độ, 221,7 điểm) và 2 VĐV Hàn Quốc là OH Ye Jin (243,2 điểm, HCV) và Kim Yeji (241,3 điểm, HCB).

Dù không thể giành huy chương nhưng với một xạ thủ lần đầu dự Olympic như Thu Vinh thì vị trí này là đáng để khen ngợi. Chỉ đáng tiếc là cô thiếu chút may mắn để có thể có được tấm huy chương quý giá cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Thu Vinh cũng trở thành nữ xạ thủ Việt Nam có thành tích tốt nhất tại đấu trường Thế vận hội từ trước đến nay.

Cần nhớ rằng trước khi lên ngôi vô địch Olympic Rio 2016, Hoàng Xuân Vinh từng đứng thứ tư tại kỳ Olympic trước đó tại London (Anh). Thế nên thành tích này của Trịnh Thu Vinh là đáng để ghi nhận cho những nỗ lực của xạ thủ này và HLV Park Chunggun.

Trịnh Thu Vinh lỡ hẹn với tấm huy chương Olympic Paris 2024 - ảnh 3
Thu Vinh cùng HLV Park Chunggun và Trưởng đoàn Đặng Hà Việt
 

Dưới sự kèm cặp của vị chuyên gia Hàn Quốc, Thu Vinh đã có những bước tiến quan trọng và thành tích đứng thứ tư Olympic Paris 2024 cũng sẽ mở ra cho cô và bắn súng Việt Nam nhiều hy vọng ở kỳ Olympic sau.

Trả lời phỏng vấn sau khi kết thúc nội dung thi đấu của Trịnh Thu Vinh, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024 Đặng Hà Việt đánh giá: “Hôm nay cũng là ngày thi đấu xuất sắc của Trịnh Thu Vinh. Dù rất tiếc là Trịnh Thu Vinh đã không thể vượt qua chính mình để đoạt huy chương"

"Tuy nhiên qua vòng loại và chung kết đã cho thấy Thu Vinh có những bước tiến bộ, đặc biệt là về tâm lý thi đấu khá vững vàng, biết cách điều chỉnh tâm lý trong thi đấu”.

“Tuy nhiên vòng chung kết rất khốc liệt, ngoài 2 lượt 5 viên đầu tính điểm tích luỹ, các loạt sau sẽ loại trược tiếp".

"Vì thế VĐV của chúng ta cần phải rèn luyện, nỗ lực hơn nữa để vượt qua cảm xúc, vượt qua những tác động bên ngoài để có thể thi đấu tốt ở chung kết”.

Theo Trưởng đoàn Đặng Hà Việt, về chỉ tiêu có huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic 2024, chúng ta vẫn còn 1 nội dung thi đấu của Thu Vinh nữa.

Đây cũng là nội dung sở trường của Thu  Vinh. Bản thân Thu Vinh cũng rất nỗ lực, quyết tâm lớn để tìm cơ hội, có khả năng lọt vào chung kết để tranh chấp huy chương.

Ngoài ra chúng ta còn nhiều nội dung các VĐV sẽ tiếp tục thi đấu ở môn cử tạ, Rowing, xe đạp,... “Các cơ hội vẫn còn phía trước cho đoàn thể thao của chúng ta”, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cho biết.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc