Trần Bảo Toàn - “trái chín” đúng mùa

NGỌC TRUNG

VHO - LPBank V.League 1-2024/25 đang diễn ra với nhiều điều thú vị. Màn trình diễn ấn tượng của Trần Bảo Toàn (HAGL) là một trong số những điều thú vị ấy.

 Phút thứ hai, hiệp 2, cuộc thư hùng trên đỉnh bảng xếp hạng V.League 2024/25 giữa HAGL và Thanh Hóa trên sân Pleilku, từ giữa sân Marciel thả trái bóng vào nách hàng phòng ngự đội khách, khoảng trống giữa hậu vệ cánh phải và trung vệ.

Từ cánh trái, Trần Bảo Toàn lập tức tăng tốc vượt mặt Viết Tú để đón bóng, khéo léo gạt bóng loại bỏ cả hai trung vệ của Thanh Hóa rồi dứt điểm đánh bại thủ thành Xuân Hoàng, mở tỉ số cho đội chủ nhà. Đó là pha lập công đầu tiên của Bảo Toàn sau 6 năm lênh đênh chìm nổi cùng đội bóng phố Núi.

 Trần Bảo Toàn - “trái chín” đúng mùa - ảnh 1
Bảo Toàn ăn mừng bàn thắng đầu tiên trong màu áo HAGL tại V.League

Hành trình gian nan

Sinh năm 2000, nay đã bước qua tuổi 24, Bảo Toàn không còn ở độ tuổi để gọi là “tài năng trẻ”. Hành trình theo đuổi sự nghiệp của cầu thủ quê xã Bình Khương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) này vốn đã lắm chông gai. Năm 11 tuổi, Bảo Toàn vào TP.HCM tham gia Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF, nhưng sau 3 năm phải trở về quê vì bị đánh giá thể trạng không đảm bảo.

Chuyển hướng sang thi vào Học viện HAGL-Arsenal JMG đang nổi đình nổi đám, Bảo Toàn cũng không đậu nhưng vẫn được tuyển vào lớp Năng khiến khóa 3 của HAGL. Nhờ sự nỗ lực, ý chí và năng khiếu, Toàn được chuyển sang học viện. Dù vậy, sau thành công vang dội của lứa Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường… lò HAGL-JMG không đạt được kết quả nào đáng kể nữa.

Vì thế, Bảo Toàn không phải là cái tên được nhiều người hâm mộ nhớ mặt, biết tên. Dấu ấn đáng kể nhất của chàng trai Quảng Ngãi này là pha lập công duy nhất giúp đội tuyển U23 Việt Nam giành chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan trong trận chung kết Giải bóng đá U23 Đông Nam Á 2022.

Điều đáng nói, Bảo Toàn là một trong sáu cầu thủ được “chi viện” đầu tiên cho U23 Việt Nam. Dù đóng vai “kép phụ”, nhưng Bảo Toàn đã chơi rất hay ở trận đấu với U23 Thái Lan tại vòng bảng, trận bán kết và chung kết, đặc biệt trong trận cuối cùng của giải, Bảo Toàn đã sắm vai “người hùng” mang về bàn thắng duy nhất để giúp U23 Việt Nam vô địch.

6 năm chìm nổi cùng HAGL, Bảo Toàn chưa để lại nhiều dấu ấn. Tuy nhiên, năng lực của cầu thủ quê Quảng Ngãi vẫn được ghi nhận để gắn bó với đội bóng phố Núi suốt thời gian dài. Không sở hữu chiều cao ấn tượng (chỉ cao gần 1m70) cũng chẳng phải mẫu cầu thủ có khả năng rê dắt lắt léo, song Bảo Toàn lại ghi điểm bằng tư duy chơi bóng, khả năng quan sát, kỹ thuật cá nhân toàn diện, bao gồm việc sử dụng tốt cả hai chân. HLV Guillaume Graechen từng nhận xét về cậu học trò: “Toàn là người chơi bóng có đầu óc, nhãn quan chiến thuật rất tốt. Đây là một cầu thủ của tương lai nếu cậu ấy tập luyện và cầu tiến như hiện tại”.

“Quả ngọt” đang đến

Sau 6 năm, Bảo Toàn vẫn nỗ lực và cầu thị như trước, kết quả là khởi đầu V.League 2024/25 một cách thật bùng nổ. Chỉ sau 3 lần ra sân, anh đã có 1 bàn thắng và 3 pha kiến tạo, hiệu suất quá đỗi ấn tượng. Ở 2 trận đấu cầu thủ này vắng mặt, HAGL lần lượt để cho Đà Nẵng và Nam Định cầm chân, phần nào cho thấy tầm ảnh hưởng của cầu thủ tấn công mang áo số 15 này tại HAGL hiện tại.

Về mặt chuyên môn, bên cạnh sự thăng hoa, Bảo Toàn tự tin và chín chắn hơn trong từng pha xử lý. Những pha kiến tạo của số 15 ở mùa giải này đều có điểm chung là nhãn quan thính nhạy và phương cách xử lý phù hợp cũng như đạt độ chính xác cực cao. Đó là chỉ dấu cho sự trưởng thành.

Thế giới bóng đá chứng kiến nhiều trường hợp “sớm nở, chóng tàn” nhưng cũng không ít tài năng “nở muộn, thơm lâu”. Đáng kể như huyền thoại Zinedine Zidane. Năm 1998, khi đã 26 tuổi, Zidane mới giành chức vô địch cùng đội tuyển Pháp và 3 năm sau, khi đã 29 tuổi mới gia nhập Real Madrid. Hoặc chẳng cần dẫn chứng đâu xa, hai đàn anh Trần Minh Vương và Châu Ngọc Quang của Bảo Toàn tại HAGL cũng có thể xem là những “bông hoa nở muộn” của bóng đá Việt Nam.

Phân tích sâu hơn một chút, những cầu thủ “sớm nở, chóng tàn” sở hữu thể chất ưu việt nhưng bị ép chín quá sớm. Hệ quả là thể chất nhanh chóng bị tàn phá dữ dội trong khi sự tích lũy về kinh nghiệm và kiến thức không thể bù đắp nổi. Những “bông hoa nở muộn” thực ra là sự chín muồi đồng đều của mọi phẩm chất cần thiết khi chơi bóng, từ kinh nghiệm trận mạc, tư duy cho đến thể chất.

Bảo Toàn chưa hề già. Đúng hơn, cầu thủ này đang chín đúng mùa vụ. Ở tuổi 24, anh đã đủ lăn lộn để tích lũy kinh nghiệm trận mạc và vẫn đủ sung mãn để chơi bóng đỉnh cao thêm 5-6 năm nữa. Nếu cầu thủ quê Quảng Ngãi này tiếp tục duy trì phong độ như hiện tại, rõ ràng cánh cửa lên ĐTQG sẽ không còn xa. HLV Kim Sang - sik lại có thêm một lựa chọn chất lượng cho hàng công tuyển Việt Nam. 6 năm trước, có lẽ không ai hình dung HAGL đang được gánh vác bởi Châu Ngọc Quang, Minh Vương hay Bảo Toàn thay vì Tuấn Anh, Xuân Trường hay Công Phượng. Tuy nhiên bóng đá là như thế, sự phát triển muôn hình vạn trạng và không thể đóng khung trên một lối mòn. .

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc