Nóng bỏng những cuộc đua

NGỌC TRUNG

VHO - Cuối tuần qua, hai trận đấu muộn vòng 4 LPBank V.League 1-2024/25 đã diễn ra đầy sôi động và kịch tính, góp phần tạo nên cuộc đua gay cấn cho tốp những đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng.

 Nóng bỏng những cuộc đua - ảnh 1
Bảng xếp hạng V.League 2024/25 sau vòng 4

 Trên sân Thiên Trường, đương kim vô địch Nam Định và vua phá lưới Nguyễn Xuân Son (cầu thủ nhập tịch Rafaelson) đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ. Nếu như sau 3 vòng đấu mở màn, đội bóng thành Nam chỉ giành được vỏn vẹn 4 điểm, còn Nguyễn Xuân Son liên tục tịt ngòi thì ở trận đấu muộn vòng 4, tiền đạo gốc Brazil đã có được cú đúp bàn thắng, qua đó giúp Nam Định vượt qua SLNA với tỉ số 4-1. Ở trận đấu muộn còn lại, màn derby thủ đô giữa Hà Nội và CAHN diễn ra vô cùng kịch tính. CAHN vượt lên ở phút 35 và những tưởng giành trọn 3 điểm thì phút 90+6, VAR phát hiện ngoại binh Công an Hà Nội là Rosa Hugo đánh tay vào mặt tiền đạo Sousa Pedro trong vòng cấm địa. Trọng tài Nguyễn Mạnh Hải xem lại trên màn hình và cho Hà Nội hưởng quả phạt đền. Từ chấm 11m, Phạm Tuấn Hải đánh bại Nguyễn Filip để giữ lại 1 điểm cho đội chủ nhà.

Thanh Hóa vươn lên đầu bảng

Kết thúc vòng 4 V.League 2024/25, kết quả các trận đấu như sau: HAGL hòa Đà Nẵng với tỉ số 1-1, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hòa không bàn thắng Quảng Nam, Thanh Hóa giành chiến thắng 4-1 trước Bình Định, Bình Dương đánh bại TP.HCM 3 bàn không gỡ, Hải Phòng để thua sát nút Thể Công Viettel 2-3, Nam Định đánh bại SLNA 4-1 và Hà Nội cùng CAHN cầm chân nhau 1-1.

Chiến thắng trước SLNA giúp Nam Định vươn từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng, với 7 điểm sau 4 trận. Tương tự, với việc giành lại được 1 điểm ở phút cuối trận derby Thủ đô, Hà Nội cũng kết thúc 4 vòng đấu đầu tiên với 7 điểm trong tay. Ngang bằng điểm số với Nam Định và Hà Nội là Bình Dương và Thể Công Viettel. 4 đội bóng này chia nhau từ vị trí thứ tư đến vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng V.League và chỉ kém đội đầu bảng Thanh Hóa vỏn vẹn 2 điểm. Trong khi đó, chia nhau hai vị trí thứ hai và thứ ba là bộ đôi ngựa ô HAGL và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, đều có 8 điểm và là hai đội còn lại duy trì thành tích bất bại ở mùa giải 2024/25 (2 thắng và 2 hòa). Điều đó cho thấy khoảng cách giữa các đội nhóm đầu rất sít sao, hứa hẹn cuộc đua còn nhiều biến động và kịch tính ở các vòng đấu kế tiếp.

Sau 4 vòng đấu, cục diện trên bảng xếp hạng V.League đã có sự phân nhóm. Ở nửa cuối bảng xếp hạng, 3 ứng viên đua trụ hạng đã lộ diện. Đó là Hải Phòng, SHB Đà Nẵng và SLNA. Cả ba đội bóng này đều chưa có được chiến thắng nào sau 4 vòng đấu và chia nhau những vị trí đội sổ với cùng 2 điểm. Nhiều hơn 1 điểm là Quy Nhơn Bình Định, trong khi Quảng Nam và TP.HCM cũng mới chỉ có 4 điểm. Đứng ở vị trí thứ 8 là CAHN, với 5 điểm. Vị trí và điểm số này chưa thể đáp ứng được kỳ vọng, tuy nhiên màn trình diễn trên sân của thầy trò HLV Mano Polking vẫn để lại ít nhiều ấn tượng. Nếu biết chắt chiu cơ hội và may mắn hơn ở những vòng đấu sắp tới, hứa hẹn CAHN sẽ sớm trở lại với cuộc đua ở nhóm dẫn đầu.

Khốc liệt cuộc đua Vua phá lưới

Tương tự cuộc đua trên bảng xếp hạng, trận chiến săn bàn cũng đang diễn ra hết sức khốc liệt giữa các chân sút. Điểm đáng chú ý cái tên đang dẫn đầu trong danh sách ghi bàn là một cầu thủ nội. Nhiều năm qua, các tiền đạo ngoại vẫn thay nhau thống trị V.League thì hiện tại, người dẫn đầu là Nguyễn Tiến Linh, chân sút số một của Bình Dương và đội tuyển Việt Nam. Tiền đạo 27 tuổi này đang ở giai đoạn chín muồi sự nghiệp và đạt được phong độ cực cao. Sau 4 vòng đấu, Tiến Linh đã có 4 bàn thắng, tức đạt hiệu suất 1 bàn/trận. Tại vòng 4, chân sút của Bình Dương tiếp tục thể hiện sự thăng hoa bằng bàn thắng từ pha lốp bóng điệu nghệ qua đầu thủ môn của TP.HCM.

Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của Tiến Linh không quá vững vàng, khi xếp sau là 4 chân sút ngoại đều đang có được 3 bàn, bao gồm Geovane Magno (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Leo Artur (CAHN), Lucao do Break (Hải Phòng) và Werick Caetano (Đà Nẵng). Đó là chưa kể đến vua phá lưới Nguyễn Xuân Son đã thông nòng và lập tức thể hiện khả năng săn bàn lợi hại bằng cú đúp vào lưới SLNA. Nếu tiền đạo của Nam Định tái hiện hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như mùa trước (31 bàn sau 25 trận), cũng như các chân sút ngoại tiếp tục duy trì hiệu suất ghi bàn ổn định, Tiến Linh chẳng dễ gì giữ được vị trí dẫn đầu trong cuộc đua vua phá lưới. Tất nhiên, điều quan trọng hơn hết là mọi cầu thủ đều duy trì được động lực tranh đua để thể hiện hết khả năng. Suy cho cùng, cạnh tranh là động lực cho sự phát triển..