270 phút giữ sạch lưới của Trần Trung Kiên

NGỌC TRUNG

VHO - Sau 3 vòng đấu của LPBank V.League 1-2024/25, HAGL là đội bóng duy nhất vẫn giữ sạch mành lưới. Đáng nói, trấn giữ khung thành của đội bóng này lại là một thủ môn mới chỉ 21 tuổi.

 270 phút giữ sạch lưới của Trần Trung Kiên - ảnh 1
Thủ thành Trung Kiên đang có những bước tiến bộ vượt bậc. Ảnh: VFF

Trận cầu tâm điểm của vòng 3 LPBank V.League 1-2024/25 là cuộc chạm trán giữa “hiện tượng” HAGL và nhà ĐKVĐ Nam Định trên sân Pleiku (Gia Lai). Đội chủ nhà khởi đầu thăng hoa bằng thành tích 2 trận toàn thắng và dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Cho dù tái lập thành tích của 20 năm trước, ở giai đoạn vàng son của thế hệ Kiatisuk, tuy nhiên thực lực của đội bóng phố Núi hiện tại vẫn bị đặt dấu hỏi lớn, bởi dẫu sao đi nữa hai bại binh Quảng Nam và SLNA đều không được đánh giá cao, hay đúng hơn đều bị đánh giá như ứng cử viên hàng đầu cho vé rớt hạng. Tiếp đón đội bóng thành Nam hoàn toàn khác. Đó là thử thách liều cao cho tham vọng của HAGL trong mùa giải này.

Kết quả trận đấu phần nào khiến người hâm mộ phố Núi nức lòng. Mặc dù bị đánh giá thấp hơn tuy nhiên các học trò của HLV Lê Quang Trãi lại thi đấu lấn lướt Nam Định, tạo ra nhiều tình huống sóng gió hơn và chung cuộc nối dài mạch trận bất bại lên con số 3 bằng trận hòa không bàn thắng. Phát biểu sau trận đấu, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn của Nam Định, một người cũ của HAGL thừa nhận: “HAGL chơi tốt. Các cầu thủ đàn em của tôi đã tiến bộ rất nhiều. Hàng phòng ngự HAGL được tổ chức chặt chẽ, cự ly đội hình rất ấn tượng giúp họ bọc lót tốt. Có thể nhận thấy ngày hôm nay HAGL đã tiến bộ rất nhiều”.

Tất nhiên, đội khách dẫu chưa đạt được phong độ cao nhất song phần nào cho thấy phẩm chất của nhà vô địch, đặc biệt là hai tình huống xử lý và dứt điểm ở đẳng cấp cao của Nguyễn Xuân Son, đương kim vua phá lưới V.League. Đầu tiên là tình huống nhận bóng và xoay người dứt điểm nhanh như chớp ở phút 58. Thứ hai là pha bật cao đánh đầu đập đất phút 71. Trong cả hai tình huống, thủ thành Trần Trung Kiên đều phản xạ xuất sắc để từ chối bàn thắng của chân sút đã có tới 31 lần làm tung lưới đối phương ở mùa giải trước. Hai pha cứu thua ngoạn mục này cũng như việc đứng vững trước hàng công lợi hại của Nam Định suốt 90 phút, là sự khẳng định mạnh mẽ cho bước tiến bộ vượt bậc của thủ thành sinh năm 2003 này.

Mới chỉ 21 tuổi, Trung Kiên đã có dịp thử lửa vài lần tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam, tuy nhiên mùa giải này anh mới được trao cơ hội trấn giữ khung thành HAGL thường xuyên. Niềm tin của ban huấn luyện đội bóng phố Núi đã được đền đáp xứng đáng bằng màn trình diễn ấn tượng trong khung gỗ, với thống kê thuyết phục nhất là sau 3 trận đấu, 270 phút, Trần Trung Kiên chưa phải nhận bất cứ bàn thua nào.

Trước khi tỏa sáng tại sân chơi V.League, thủ thành quê Hưng Yên này đã cùng HAGL đăng quang tại giải bóng đá Vô địch U21 Quốc gia bằng hành trình ngoạn mục. Cụ thể, tại vòng đấu loại trực tiếp, U21 HAGL đều vượt qua đối thủ nhờ thi đá luân lưu, bao gồm U21 Hà Nội tại tứ kết, U21 Quảng Nam ở bán kết và đặc biệt U21 PVF ở chung kết. Có lẽ phần nào nhờ chuyến phiêu lưu giàu cảm xúc tại giải U21 đã tiếp thêm động lực để thủ môn trưởng thành từ chính lò đào tạo của HAGL này trưởng thành vượt bậc như hiện tại.

Ưu điểm lớn của Trần Trung Kiên là thể hình cực kỳ lý tưởng. Thủ thành sinh năm 2003 này sở hữu chiều cao tới 1m91, tức ngang ngửa chiều cao của Nguyễn Filip (1m92) và nhỉnh hơn những đàn anh như Đặng Văn Lâm (1m88), Quan Văn Chuẩn (1m81) hay Bùi Tiến Dũng (1m78). Ngoài ra, Trung Kiên đang thể hiện là thủ môn điềm tĩnh, có nhãn quan chiến thuật tốt để ra vào hợp lý cũng như cho thấy khả năng phản xạ cực kỳ ấn tượng, như hai tình huống cản phá pha dứt điểm của Nguyễn Xuân Son.

Nền tảng kinh nghiệm của Trung Kiên cũng rất phong phú. Tại cấp độ CLB, thủ thành quê Hưng Yên ra mắt đội một HAGL tại V.League 2023. Ở mùa giải 2023/24, Trung Kiên có tổng cộng 6 lần ra sân trong bối cảnh đội bóng phố Núi thiếu lựa chọn trong khung gỗ, sau sự ra đi của thủ thành kỳ cựu Huỳnh Tuấn Linh. Khi thủ thành Bùi Tiến Dũng cập bến đội bóng phố Núi, Trung Kiên chưa thể cạnh tranh với Tiến Dũng vì thiếu kinh nghiệm trận mạc. Tuy nhiên, đến mùa giải này, vị trí số một của Trung Kiên trong khung gỗ HAGL là không thể đụng đến.

Ở cấp ĐTQG, Trung Kiên từng lên ngôi vô địch giải U23 Đông Nam Á năm 2022 cùng U23 Việt Nam. Dưới thời HLV Philippe Troussier, thủ thành này cũng được triệu tập vào đội tuyển U23 để tham dự SEA Games 2023. Chuyển sang thời HLV Kim Sang-sik, Trung Kiên cũng được triệu tập lên đội U22 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2026 và SEA Games 2025 sau những màn trình diễn nổi bật tại VCK U21 Quốc gia. Tất nhiên với những gì đã thể hiện tại V.League 2024/25, đặc biệt trong trận đấu giữa HAGL và Nam Định, dưới sự chứng kiến trực tiếp của HLV ĐTQG Việt Nam, cái tên Trung Kiên sẽ càng được cân nhắc nhiều hơn cho các lần triệu tập, không chỉ ở đội U23 mà có thể cả ĐTQG.

Cần nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giải VĐQG là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho ĐTQG. Chẳng hạn như vị trí thủ môn, đội tuyển Việt Nam đang có nhiều lựa chọn chất lượng, từ Nguyễn Filip, Đặng Văn Lâm cho đến Quan Văn Chuẩn, hay bây giờ có thêm Trần Trung Kiên. Những cái tên này, nếu muốn đứng trong khung gỗ ĐTQG đều phải nỗ lực hết sức để cạnh tranh với những cái tên còn lại. Chẳng riêng gì vị trí trấn giữ khung thành, các vị trí khác của tuyển Việt Nam đều cần nhiều lựa chọn và những cuộc cạnh tranh khốc liệt như thế để nâng cao chất lượng nhân sự. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc