Tiếp tục “viết sử”

NGỌC LÝ

VHO - Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ thi đấu trận ra quân Cúp bóng chuyền thế giới - FIVB Challenge Cup 2024 với chủ nhà Philippines vào chiều nay 5.7. Trước đối thủ có thứ hạng thấp hơn, các cô gái Việt Nam được kỳ vọng sẽ có thắng lợi, đồng thời giúp bóng chuyền nữ nước nhà giành chiến thắng lịch sử trong một trận đấu tại sân chơi thế giới.

 Tiếp tục “viết sử” - ảnh 1

Các cô gái Việt Nam đã sẵn sàng làm nên lịch sử cho bóng chuyền nữ nước nhà. Ảnh: TRUNG NAM

FIVB Challenge Cup 2024 có sự tham dự của 8 đội gồm: Việt Nam (hạng 34 thế giới), Bỉ (13), Thuỵ Điển (24), Puerto Rico (15), Cộng hoà Séc (16), Argentina (17), Kenya (20) và chủ nhà Philippines (55). Các đội chia thành 4 cặp thi đấu loại trực tiếp (như vòng tứ kết) để tìm ra các đội vào bán kết và sau đó là chung kết. Với tư cách chủ nhà, tuyển nữ Philippines có lợi thế sẽ gặp đội có thứ hạng thấp nhất, đó là tuyển nữ Việt Nam. Năm ngoái, trong lần đầu tiên tham dự FIVB Challenge Cup, các cô gái Việt Nam đã gặp chủ nhà Pháp (đội sau đó vô địch) tại vòng 1 và nhận thất bại 0-3. Lần này, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cũng gặp một đội chủ nhà tại vòng 1 nhưng lại là cơ hội lớn để xác lập cột mốc lịch sử mới.

Nếu đánh bại Philippines, Trần Thị Thanh Thúy cùng các đồng đội sẽ giúp bóng chuyền nữ nói riêng và bóng chuyền Việt Nam nói chung có được chiến thắng đầu tiên trong lịch sử tại một giải đấu cấp độ thế giới. Khả năng này hoàn toàn có cơ sở khi toàn đội đang rất quyết tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt các cô gái của chúng ta đang có tinh thần cùng phong độ rất tốt sau khi vô địch Cúp bóng chuyền châu Á - AVC Challenge Cup 2024 hồi cuối tháng 5 vừa qua cũng tại Philippines. Ở giải đấu này, tuyển Việt Nam không gặp Philippines (đội giành hạng ba) vì các cô gái chủ nhà đã thất bại tại bán kết trước Kazakhstan (đội thua Việt Nam ở chung kết). Xét về thực lực và thứ hạng, tuyển nữ Việt Nam được đánh giá cao hơn hẳn chủ nhà. Ở những lần đụng độ tại SEA Games hay SEA League, các cô gái Việt Nam đều có số lần thắng trận vượt trội. Ở lần tái đấu này, điều khiến tuyển nữ Việt Nam phải e dè nhất có lẽ là các CĐV của chủ nhà, đây là nguồn sức mạnh rất lớn đã từng giúp các cô gái Philippines giành hạng ba tại AVC Challenge Cup 2024 vừa qua.

Tuyển nữ Việt Nam cũng sẽ đứng trước thời cơ chưa từng có trong lịch sử nếu vượt qua Philippines. Theo đó, các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ được thi đấu thêm 2 trận nữa nếu vượt qua vòng 1. Một khi vào bán kết, tuyển Việt Nam sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Argentina và Cộng hòa Séc. Nếu thắng ở bán kết, tuyển Việt Nam dự kiến sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Bỉ và Puerto Rico. Nếu thua ở bán kết, tuyển Việt Nam dự kiến sẽ gặp đội thua cũng trong cặp đấu giữa Bỉ và Puerto Rico để tranh hạng ba.

Sau khi bảo vệ thành công chức vô địch AVC Challenge Cup 2024, tuyển nữ Việt Nam đặt quyết tâm cao sẽ cải thiện thành tích trong lần thứ hai bước ra đấu trường thế giới tại FIVB Challenge Cup 2024. Quyết tâm đó đã được thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt duy trì thực hiện trong suốt thời gian qua. Không lâu sau khi trở về từ giải đấu châu lục ở Philippines, tuyển nữ Việt Nam đã lên đường đến Tam Đảo (Vĩnh Phúc) để rèn thể lực. Tiếp đến, các cô gái Việt Nam đã sang Quảng Ninh để tập luyện với mục tiêu chú trọng chuyên môn, kỹ, chiến thuật. Theo HLV Nguyễn Tuấn Kiệt, ban huấn luyện đã rút kinh nghiệm cho đội tuyển qua một số giải quốc tế đã tham dự. HLV Trần Tuấn Kiệt cũng cho biết, toàn đội đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các VĐV cũng đang có được tinh thần tốt và tất cả đều quyết tâm đạt được thành tích tốt nhất tại giải đấu ở Philippines.

Bên cạnh sự tích cực từ khâu chuẩn bị, tuyển nữ Việt Nam cũng nhận được tin vui về lực lượng khi HLV Trần Tuấn Kiệt sẽ có được những VĐV tốt nhất như Lê Thanh Thúy, Bích Tuyền, Khánh Đang, Kim Thoa, Kiều Trinh, Lâm Oanh, Trần Thị Thanh Thúy, Như Quỳnh… Đặc biệt, chủ công số 1 và cũng là đội trưởng - Trần Thị Thanh Thúy đã bình phục chấn thương và sẵn sàng cùng các đồng đội ra sân thi đấu với Philippines. Trần Thị Thanh Thúy là “đầu tàu” trong các chiến dịch của đội suốt hơn một năm qua. Chủ công sinh năm 1997 không chỉ là “cỗ máy” ghi điểm hàng đầu mà sự góp mặt của cô còn mang lại nguồn động viên tinh thần rất lớn cho các đồng đội.

Trần Thị Thanh Thúy trở lại, hàng công tuyển nữ Việt Nam sẽ rất đáng xem khi cô cùng với Bích Tuyền tạo nên cặp “sóng sát” có thể coi là lợi hại nhất trong lịch sử bóng chuyền nữ nước nhà. Khi Trần Thị Thanh Thúy bị chấn thương và không thể thi đấu ở AVC Challenge Cup 2024, Bích Tuyền đã thay thế rất xứng đáng vị trí của đàn chị. Chủ công người Vĩnh Long ghi điểm nhiều nhất cho đội nhà và “ẵm” luôn danh hiệu VĐV xuất sắc nhất giải. Hơn lúc nào hết, người hâm mộ đang rất mong chờ màn kết hợp giữa Trần Thị Thanh Thúy và Bích Tuyền, bộ đôi này sẽ là 2 “cỗ máy” ghi điểm chính cho tuyển nữ Việt Nam tại FIVB Challenge Cup 2024.