“Thần đồng” Tây Ban Nha phá kỷ lục của “Vua bóng đá” Pele

BẢO ANH

VHO - Với việc cùng đội tuyển Tây Ban Nha vô địch EURO 2024, “thần đồng” Lamine Yamal đã phá kỷ lục đặc biệt tồn tại suốt 66 năm của “Vua bóng đá” người Brazil Pele.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã vượt qua đội tuyển Anh 2-1 ở trận chung kết để đoạt chức vô địch EURO 2024. Đây cũng là danh hiệu vô địch châu Âu thứ tư của ‘Bò tót”, qua đó giúp họ vượt qua Đức (3 lần) để độc chiếm vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng các đội tuyển có số lần vô địch EURO nhiều nhất.

“Thần đồng” Tây Ban Nha phá kỷ lục của “Vua bóng đá” Pele - ảnh 1
Yamal là cầu thủ trẻ nhất vô địch một giải đấu lớn

Ở trận chung kết này, Lamine Yamal đá chính ngay từ đầu, cầu thủ sinh năm 2007 đã đóng góp 1 đường kiến tạo cho Nico Williams ghi bàn mở tỷ số ở đầu hiệp 2.

Với việc cùng Tây Ban Ban Nha vô địch EURO 2024, Lamine Yamal đã phá kỷ lục của huyền thoại Pele tạo nên ở chung kết World Cup 1958 khi trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất vô địch một giải đấu lớn (World Cup và EURO) ở tuổi 17 lẻ 1 ngày.

Lamine Yamal đã phá kỷ lục do “Vua bóng đá” Pele nắm giữ ở World Cup 1958, khi ấy ông lên ngôi cùng đội tuyển Brazil ở 17 tuổi 249 ngày.

Trước đó, “thần đồng” bóng đá Tây Ban Nha này đã trở thành cầu thủ trẻ nhất tham gia trận bán kết một giải đấu lớn của ĐTQG khi anh ra sân và cùng Tây Ban Nha giành chiến thắng trước Pháp ở bán kết.

Không những thế, với đường kiến tạo cho Nico Williams ghi bàn trong trận chung kết, Lamine Yamal đã san bằng kỷ lục kiến tạo của 4 cầu thủ khác tại EURO, bao gồm Ljubinko Drulovic (Nam Tư, năm 2000), Karel Poborsky (Cộng hoà Séc, năm 2004), Eden Hazard (Bỉ, năm2016) và Aaron Ramsey (Xứ Wales, năm 2016).

Với việc ghi được 1 bàn thắng và 4 kiến tạo, Lamine Yamal được bình chọn là cầu thủ trẻ hay nhất EURO 2024. Ngoài ra, anh cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử được nâng cao chức vô địch châu Âu.

Lamine Yamal xuất thân từ lò đào tạo Barcclona từ năm 7 tuổi và có trận ra mắt đội một vào năm ngoái khi mới 15 tuổi. Mùa giải trước, cầu thủ sinh năm 2007 đã có 50 lần ra sân trên mọi đấu trường cho CLB của mình, ghi 7 bàn và kiến tạo thêm 10 bàn.

Lamine Yamal được HLV Luis De La Fuente gọi lên ĐTQG vào năm ngoái. Dự kiến, giá trị của Lamine Yamal hứa hẹn sẽ tăng vọt sau màn trình diễn chói sáng tại EURO 2024.