Điểm tâm cùng EURO 2024 ngày 21.6:

Tây Ban Nha giành vé đi tiếp; HLV Southgate chê bai tuyển Anh nghèo nàn

KHẢI HƯNG

VHO - Tuyển Tây Ban Nha đã chính thức vào vòng 1/8 EURO 2024 sau chiến thắng trước Ý, trong khi ĐT Anh lại chia điểm đáng thất vọng trước Đan Mạch.

Tây Ban Nha thắng tối thiểu Ý trong cuộc đại chiến

Trận đấu thứ 2 ở bảng B chứng kiến màn đọ sức giữa đương kim vô địch châu Âu là ĐT Ý với đối thủ Tây Ban Nha đang mong muốn lặp lại thành tích ở Euro 2008 và 2012. Sự chênh lệch của trận đấu đã được thiết lập ngay từ đầu khi Tây Ban Nha tung ra hàng loạt đợt tấn công không ngừng nghỉ để nỗ lực chọc thủng lưới của Ý trong 25 phút đầu tiên.

Tây Ban Nha giành vé đi tiếp; HLV Southgate chê bai tuyển Anh nghèo nàn - ảnh 1

Lần lượt Pedri, Nico Williams, Alvaro Morata và Fabian Ruiz đều có cơ hội phá vỡ thế bế tắc trong hiệp 1 chiếm ưu thế, nhưng Ý cuối cùng vẫn đứng vững để bước vào giờ nghỉ với mành lưới giữ sạch. Thế nhưng La Roja không có dấu hiệu bỏ cuộc, và sức ép liên tục của họ cuối cùng đã bộc lộ ở phút 55 khi Riccardo Calafiori vô tình đưa bóng vào lưới nhà sau đường căng ngang của Nico Williams.

Tây Ban Nha sở hữu thời lượng kiểm soát bóng lên đến 58%, còn tuyển Ý chỉ có 42%. Không chỉ cầm bóng, các học trò của HLV Luis de la Fuente còn tung ra đến 20 lần dứt điểm (9 trúng đích). Trong khi đó, tuyển Ý chỉ có vẻn vẹn 4 lần dứt điểm (1 trúng đích) về phía khung thành thủ môn Unai Simon. La Roja đã thực hiện tổng cộng 591 đường chuyền đạt tỉ lệ chính xác lên đến 90%. Tuyển Ý thấp hơn với 439 đường chuyền (83% chính xác).

Khoảng thời gian cuối trận, Tây Ban Nha còn được phen mừng hụt với hàng tá cơ hội ngon ăn, điển hình như khoảnh khắc Nico Williams dứt điểm đưa bóng đi trúng xà ngang. Tuy nhiên, chiến thắng 1-0 chung cuộc cũng giúp đội tuyển "Xứ sở bò tót" độc chiếm ngôi đầu bảng B với 6 điểm tuyệt đối, đồng thời sớm đoạt vé vào vòng knock-out với vị trí chắc suất đầu bảng, bất kể loạt trận cuối có kết quả thế nào.

Tây Ban Nha giành vé đi tiếp; HLV Southgate chê bai tuyển Anh nghèo nàn - ảnh 2

ĐT Anh hòa nhạt nhòa Đan Mạch

ĐT Anh không thay đổi đội hình so với cuộc đụng độ với Serbia lần trước, và trận đấu diễn ra theo đúng kịch bản gần như tương tự. Tam sư cố gắng áp đảo ngay từ quãng thời gian đầu tiên, và cũng sớm khiến mành lưới của Đan Mạch phải rung lên. Phút 18, Kyle Walker cướp bóng từ phía sau hậu vệ trái Victor Kristiansen, rồi chuyền bóng góp phần giúp Kane mở tỷ số. 

Thế nhưng sau khi Harry Kane mở tỷ số, Anh lùi sâu đá phòng ngự phản công, nhường đất diễn cho đối thủ. Họ bị trừng phạt ở phút 34, khi tiền vệ Morten Hjulmand sút từ cự ly 28 m, bóng bay tốc độ 114 km/h, về góc thấp bên trái, trúng mép trong cột dọc vào lưới. Trong hiệp hai, Phil Foden suýt ghi bàn với cú sút xa dội cột dọc, nhưng Đan Mạch cũng phung phí nhiều cơ hội tốt. 

Tây Ban Nha giành vé đi tiếp; HLV Southgate chê bai tuyển Anh nghèo nàn - ảnh 3

Trong những phút cuối, thậm chí người chuyền bóng nhiều nhất bên phía Anh lại là thủ môn Jordan Pickford. HLV Southgate rút một loạt hảo thủ của Anh khỏi sân để tạo cơ hội cho những cầu thủ mới có cơ hội hiếm hoi khoác áo Tam sư như Stephen Eze, Ollie Watkins và Jarrod Bowen, nhưng lối chơi của Anh vẫn kém khởi sắc. Tỷ số 1-1 được giữ nguyên đến hết trận.

Kết quả hòa bạc nhược trước Đan Mạch khiến ĐT Anh mới chỉ có được 4 điểm, dù vẫn dẫn đầu bảng C nhưng chưa thể sớm giành vé đi tiếp. Ở trận đấu còn lại, Slovenia và Serbia đã cống hiến một trận cầu cảm xúc. Slovenia dù bị ép sân nhưng đã mở điểm ở giữa hiệp 2 với pha lập công của Karnicnik. Tuy nhiên họ không thể giữ trọn 3 điểm, khi Serbia có bàn gỡ ở những giây cuối cùng nhờ pha đánh đầu của Luka Jovic. Như vậy sau lượt trận thứ 2, Đan Mạch và Slovenia đang cùng có 2 điểm và đứng sau ĐT Anh, còn Serbia đứng cuối bảng C với 1 điểm nhưng vẫn còn cơ hội đi tiếp.

Tây Ban Nha giành vé đi tiếp; HLV Southgate chê bai tuyển Anh nghèo nàn - ảnh 4

HLV Southgate chê bai học trò sau màn trình diễn nghèo nàn

HLV trưởng ĐT Anh, Gareth Southgate đã nhận trách nhiệm sau trận hòa trước Đan Mạch, nhưng cũng không quên chê trách học trò: "Các cầu thủ đã phần nào thể hiện nỗ lực, nhưng điều đó không thể bào chữa cho thất bại. Sức ép tạo ra không đủ mạnh, đó là vấn đề của chúng tôi. Đội tuyển Anh cần thêm chất lượng. Chúng tôi rất thất vọng với hiệu quả thi đấu trong 2 trận đầu."

"Kết quả rõ ràng không phải là điều chúng tôi mong đợi. Đôi khi chúng ta phải chấp nhận những tình huống như trong trận đấu với Đan Mạch. Họ và Serbia đều là những đối thủ khó chơi với việc đá 3 trung vệ. Nhìn chung, đội tuyển Anh đã chơi không tốt và đó là trách nhiệm của tôi. Tôi đang kiểm soát tình hình và phải cho ra tìm giải pháp".

Trong khi đó, HLV Kasper Hjulmand tự hào với màn thể hiện của cầu thủ Đan Mạch: "Chúng tôi đã chơi tốt trong trận đấu mà đáng ra Đan Mạch có thể thắng. Trước đội tuyển Anh, đội bóng đã chơi bóng bằng tất cả nhiệt huyết, đam mê. Đan Mạch thi đấu đúng với đấu pháp ban huấn luyện đề ra, truyền tải những gì cần truyền tải trong 90 phút. Tôi không thất vọng với trận hòa này, nhưng rõ ràng Đan Mạch có thể đã giành được nhiều hơn thế".