Phiên bản nhập tịch của tuyển Philippines có gì đáng chú ý?

KHẢI HƯNG

VHO - Tuyển Philippines đang có sự chuẩn bị tương đối ồn ào khi trước mắt là 2 đội bóng được đánh giá cao hơn tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Vậy "The Azkals" có gì đáng chú ý vào lúc này?

Phiên bản nhập tịch của tuyển Philippines có gì đáng chú ý? - ảnh 1
Tuyển Philippines gây chú ý bằng việc nhập tịch hàng loạt tuyển thủ

Trong danh sách tập trung đội tuyển Philippines, HLV Tom Saintfiet đã triệu tập tới 10 cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu và Bắc Mỹ cho 2 trận đấu gặp Việt Nam (6.6) và Indonesia (11.6) tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. 

Tỉ lệ này khá cao, cho thấy được tham vọng không nhỏ của bóng đá Philippines. Có lẽ sau hiệu ứng mà Indonesia mang lại, các quan chức của bóng đá Philippines cũng muốn học tập đội bóng xứ vạn đảo để có những bước tiến mạnh mẽ. 

So với trận lượt đi với chính Việt Nam, con số cầu thủ nhập tịch thậm chí nhiều hơn. Chỉ có điều so với Indonesia, Philippines không có nhiều gương mặt “con lai” chất lượng đủ để biến đội bóng này thành một thế lực đáng gờm.

Với những gương mặt cũ, người hâm mộ Việt Nam cũng chẳng mấy xa lạ. Neil Etheridge được xem là cầu thủ Philippines nổi tiếng nhất từ trước tới nay khi từng chơi ở giải Ngoại hạng Anh mùa 2018/2019, bắt chính toàn bộ 38 trận cho Cardiff City. Nhưng hiện tại, thủ thành sinh năm 1990 đã sa sút nhiều và hiện chỉ là phương án dự bị tại Birmingham ở giải Hạng Nhất Anh. Thực chất ngay cả khi có phong độ cao, Neil Etheridge cũng không phải mẫu cầu thủ gánh vác toàn đội.

Những cầu thủ ở hàng trên như Hậu vệ Santiago Rublico đang thi đấu cho đội U19 Atletico Madrid, trung vệ Jefferson Tabinas chơi ở J.League 2 hay Tiền đạo 38 tuổi Bienvenido Maranon cũng không quá nổi trội. Việc chỉ có được 1 điểm sau 4 lượt trận cho thấy Philippines không phải cứ nhập tịch nhiều là sẽ thành công.

Những cầu thủ khác được gọi về từ châu Âu và Bắc Mỹ bao gồm: Adrian Ugelvik (Levanger - Na Uy), Zico Bailey (New Mexico United - Mỹ), Matthew Baldisimo (York United - Canada), Michael Baldishimo (San Jose Earthquakes - Mỹ), Scott Woods (Eik Tonsberg - Na Uy), Dylan Demuynck (Zulte Waregem - Bỉ) và Alex Monis (New England Revolution II - Mỹ).

Phiên bản nhập tịch của tuyển Philippines có gì đáng chú ý? - ảnh 2

Dylan Demuynck trong màu áo Zulte Waregem - Bỉ

Trong đó, Dylan Demuynck là tân binh đáng chú ý nhất. Demuynck là tiền đạo biên mới chỉ 20 tuổi, đang thi đấu tại giải hạng hai tại Bỉ, mùa này có 20 lần ra sân và ghi được 2 bàn.

Một cái tên khác cũng được đánh giá có chất lượng là Zico Bailey, hậu vệ biên phải 23 tuổi đã có 20 lần ra sân tại giải USL Championship (hạng thứ hai của bóng đá Mỹ).

Nhìn chung, các cầu thủ nhập tịch của Philippines chỉ thi đấu ở những giải hạng thấp của các nền bóng đá không quá phát triển như (Mỹ, Bỉ, Nauy). Thế nên không thể đem lại sự đột biến cho chất lượng đội tuyển nước này.

Trong số những cái tên được mời gọi, đáng chú ý nhất là Raphael Obermair. Cầu thủ 28 tuổi đá chính ở CLB Paderborn ở giải hạng 2 Đức trong vai trò tiền đạo cánh phải. Trước đó, anh từng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Bayern Munich.

Obermair có mẹ là người Philippines, bố là người Đức. Thực tế, Liên đoàn bóng đá Philippines đã có ý định sử dụng cầu thủ này từ lâu. Cầu thủ này nhiều lần được triệu tập để tham dự vòng loại World Cup (2022 và 2026)cũng như AFF Cup 2020 nhưng đều rút lui vào phút chót. 

HLV Tom Saintfiet đến với tuyển Philippines từ tháng 2 vừa rồi, và dẫn dắt đội này đá hai lượt trận gần nhất bảng F vòng loại World Cup 2026 với thành tích thua Iraq 0-1 và 0-5. Dù vậy trước lượt trận cuối cùng của bảng F, chiến lược gia người Bỉ tuyên bố muốn thắng cả Việt Nam và Indonesia. Dù vậy, giới truyền thông quốc tế cho đây chỉ là lời nói mang tính khích lệ tinh thần của người đàn ông 51 tuổi.

Như đã nói ở trên, chất lượng cầu thủ bản địa lẫn nhập tịch của Philippines khác xa so với Indonesia. Tất nhiên không chỉ Indonesia mà ngay cả tuyển Việt Nam, cũng không thể chủ quan trước Philippines. 

Ở lượt đi dù thắng 2-0, nhưng lối chơi của "Những chiến binh sao vàng" dưới thời cựu HLV Troussier không quá thuyết phục. Tân HLV Kim Sang Sik cũng không có quá nhiều thời gian chuẩn bị, nhưng với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm thì một chiến thắng trên sân Mỹ Đình vào ngày 6.6 tới không phải điều quá khó.