Đội tuyển Việt Nam và mục tiêu tại ASEAN Cup 2024:

Chuẩn bị từ xa

NGỌC LÝ

VHO - Do đã gần như hết khả năng tranh chấp tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026, nên giải đấu số 1 Đông Nam Á - ASEAN Cup sẽ là sân chơi quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam trong phần còn lại của năm 2024. Dù sân chơi khu vực diễn ra vào cuối năm nhưng theo HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Kim Sang-sik, nếu làm tốt khâu chuẩn bị ngay từ bây giờ, “Những chiến binh sao vàng” sẽ có được kết quả tốt tại giải đấu.

Chuẩn bị từ xa - ảnh 1

 Nếu làm tốt khâu chuẩn bị ngay từ bây giờ thì tuyển Việt Nam hoàn toàn có được kết quả tốt tại ASEAN Cup 2024. Ảnh: THANH HUY

Thử thách và cơ hội

Lá thăm may rủi đã đưa tuyển Việt Nam rơi vào một bảng đấu rất khó, trong đó có 2 đối thủ chung bảng tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 là Indonesia và Philippines, bên cạnh Myanmar và Lào. Nếu so với ĐKVĐ Thái Lan (chỉ gặp Malaysia, Campuchia, Singapore và đội thắng trong trận play-off vòng loại giữa Brunei và Timor Leste) thì bảng đấu của tuyển Việt Nam “căng” hơn nhiều. Cách đơn giản nhất để khẳng định bảng đấu của tuyển Việt Nam khó hơn Thái Lan là so sánh giữa thực lực và phong độ của những đội bóng cùng nhóm hạt giống. Không khó để thấy Indonesia đang mạnh hơn Malaysia ở nhóm số 2, Philippines cũng được đánh giá cao hơn Singapore ở nhóm số 3, tương tự Myanmar cũng mạnh hơn Campuchia và Lào cũng nhỉnh hơn 2 đội thi đấu ở play-off là Brunei - Timor Leste tại 2 nhóm hạt giống còn lại.

Tại 3 kỳ AFF Cup (tiền thân của ASEAN Cup) gần nhất, tuyển Việt Nam đều vượt qua vòng bảng với thành tích giữ sạch lưới, đây là một kỷ lục của giải đấu. Nhưng năm nay thử thách sẽ khó hơn rất nhiều cho thầy trò HLV Kim Sang-sik. Đương nhiên, Indonesia và Philippines là 2 đối thủ lớn nhất tranh vé đi tiếp với Việt Nam. Trong đó, Indonesia đã toàn thắng ở 3 trận đấu gần nhất trước Việt Nam tại Asian Cup 2023 và Vòng loại thứ hai World Cup 2026, còn Philippines cũng cho thấy tham vọng lớn khi nhập tịch 8 cầu thủ và quyết tâm cạnh tranh sòng phẳng tại bảng đấu này. Cùng với đó, Myanmar và Lào đang cho thấy sự tiến bộ lớn trong thời gian gần đây, chắc chắn họ cũng không muốn làm “kẻ lót đường”.

Nhưng tuyển Việt Nam cũng có thuận lợi tại bảng B đó là được thi đấu 2 trận sân nhà tiếp Indonesia và Myanmar. Chắc chắn trận đấu với Indonesia rất quan trọng, quyết định cơ hội đi tiếp và ngôi nhất bảng. Tuyển Việt Nam đã thua đội bóng “xứ vạn đảo” ở 3 trận gần nhất, lần tái đấu này sẽ là cơ hội cho “Những chiến binh sao vàng” phục hận, nhất là khi được thi đấu trên sân nhà và khán giả nhà. Nếu vượt qua Indonesia và giành ngôi nhất bảng, cơ hội vào chung kết của tuyển Việt Nam cũng rất sáng khi nhiều khả sẽ gặp Malaysia ở bán kết.

Khâu chuẩn bị quan trọng nhất

Ngay sau khi biết kết quả bốc thăm, trước truyền thông trong nước, HLV Kim Sang-sik khẳng định dù tuyển Việt Nam thi đấu ở bảng nào và với đối thủ nào đi chăng nữa nhưng nếu làm tốt khâu chuẩn bị thì chúng ta sẽ có được kết quả tốt. Chiến lược gia người Hàn Quốc cho rằng khâu chuẩn bị cực kỳ quan trọng, HLV Kim Sang-sik muốn bản thân ông cùng ban huấn luyện và các cầu thủ phải có sự chuẩn bị nghiêm túc ngay từ bây giờ. Theo quan điểm của HLV người Hàn Quốc, dù tuyển Việt Nam đã thua Indonesia 3 trận gần nhất, nhưng nếu đội có sự chuẩn bị tốt ngay từ lúc này thì chúng ta hoàn toàn sẽ có được chiến thắng. Với Philippines, nhà cần quân sinh năm 1976 cho rằng trận đấu tại vòng loại World Cup 2026 vào ngày 6.6 tới cũng là một cơ hội tốt để tuyển Việt Nam chuẩn bị trước khi gặp lại họ tại ASEAN Cup vào cuối năm.

HLV Kim Sang-sik cho hay: “Tôi sẽ cần phải nghiên cứu nhiều để tìm ra phương án huấn luyện để có thể dẫn dắt các cầu thủ suốt giải đấu và hoàn thành mục tiêu đề ra. Tôi sẽ cố gắng để các cầu thủ thi đấu như một tập thể thống nhất, đạt kết quả tốt và đem đến cho người hâm mộ Việt Nam những màn trình diễn đẹp mắt, xứng đáng được nhận sự tán dương từ cổ động viên. Mặc dù các đối thủ đều không dễ dàng, nhưng không có đội nào mà chúng ta lại hoàn toàn không có cơ hội chiến thắng. Chúng tôi sẽ chuẩn bị thật tốt ngay từ bây giờ để cố gắng tiến vào chung kết và giành kết quả tốt nhất”.

Trước đây, thành công của các đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo không chỉ đến từ chuyên môn, tinh thần mà khâu chuẩn bị cũng đóng vai trò rất quan trọng. HLV Park Hang-seo từng rất nhiều lần khẳng định với truyền thông rằng, việc chuẩn bị từ xa và chu đáo trước các giải đấu không bao giờ là dư thừa. Ở thời điểm hiện tại, HLV Kim Sang-sik cũng đang có quan điểm giống với người đồng hương. Chưa biết cách xây dựng lối chơi, triết lý và sử dụng con người như thế nào nhưng sự thiện cảm, tính chuyên nghiệp, biết lo đường dài đang là điểm cộng rất lớn trong phong cách huấn luyện của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc