Kiên Giang:

Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước

THẾ HẠNH

VHO - Sở Văn hóa và Thể thao Kiên Giang phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể có liên quan, tổ chức Lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước tỉnh Kiên Giang năm 2024.

Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước - ảnh 1

Các em học sinh bơi trình diễn hưởng ứng tại hồ bơi An Hòa 

Lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước là sự kiện được tỉnh Kiên Giang định kỳ tổ chức hàng năm, nhằm đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi, đặc biệt là đối với trẻ em tích cực tham gia học bơi để phòng, chống đuối nước và tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, nâng cao sức khỏe, thể chất, tầm vóc cho thế hệ trẻ.

Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, nhà trường, các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác phòng, chống đuối nước.

Để đẩy mạnh và phát triển phong trào toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước đạt hiệu quả, các sở, ngành, địa phương triển khai một số nội dung như: Tổ chức phát động phong trào toàn dân tập luyện môn bơi và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước tại tất cả các loại hình bể bơi hiện có trên địa bàn trong dịp hè năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở cơ sở để triển khai chương trình đạt kết quả cao. Hướng dẫn các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, trường học xây dựng kế hoạch hàng năm, phối hợp tổ chức dạy bơi, phổ biến, tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em.

Vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại các xã, phường, thị trấn, trường học và vận động các đơn vị, cá nhân có hồ bơi có chế độ ưu tiên, miễn, giảm tiền thuê bể bơi, tiền học phí cho trẻ em, để tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện bơi; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chuyên môn đảm bảo vệ sinh, an toàn đối với các cơ sở tổ chức bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước trên địa bàn, rà soát, cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho trẻ em tại cộng đồng.

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng, trẻ em biểu diễn kỹ thuật các kiểu bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước và kỹ năng cứu đuối an toàn; tổ chức các môn thể thao, các trò chơi vận động, trò chơi dân gian; tổ chức trò chơi thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống tai nạn đuối nước và kiến thức về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT đối với nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, giáo dục toàn diện cho trẻ em.