Niềm tin chiến thắng

VĨNH HY

VHO - Đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận lượt về bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á với đội tuyển Philippines vào lúc 19h tối mai 6.6 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội). Sau chuỗi trận không tốt gần đây, “Những chiến binh sao vàng” đang rất quyết tâm có được một trận thắng trên sân nhà để làm quà tặng HLV Kim Sang-sik trong ngày ra mắt đội tuyển và tất cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Niềm tin chiến thắng - ảnh 1

 Các cầu thủ quyết tâm có được trận thắng trong ngày ra mắt của HLV Kim Sang-sik để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Ảnh: VFF

Thử thách cho HLV Kim Sang-sik

Trận đấu với đội tuyển Philippines tối mai trên sân Mỹ Đình sẽ là màn chào sân của tân HLV trưởng Kim Sang-sik trên cương vị “thuyền trưởng” ĐTQG. Tất nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc rất muốn ngày ra mắt của mình được trọn vẹn và nhiều niềm vui, đó sẽ là bước khởi đầu cho hành trình được dự báo đầy chông gai của ông cùng “Những chiến binh sao vàng”. Tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách được dự báo rất khó khăn trước đội bóng mạnh nhất bảng Iraq sau đó 5 ngày, đặc biệt chiến dịch ASEAN Cup vào cuối năm cũng mang đến rất nhiều thử thách. Hơn lúc nào hết, HLV Kim Sang-sik cùng các học trò cần một khởi đầu thuận lợi để tạo động lực cho những mục tiêu còn lại trong năm 2024.

Nhưng để làm được điều đó thì không hề dễ dàng. Tuyển Philippines hứa hẹn sẽ mang đến nhiều khó khăn cho thầy trò HLV Kim Sang-sik với dàn cầu thủ nhập tịch. So với trận thua 0-2 ở lượt đi, tuyển Philippines được đánh giá mạnh hơn ở thời điểm hiện tại. Thậm chí, một số tờ báo trong khu vực mà cụ thể là Indonesia cho rằng, tuyển Philippines với sức mạnh từ lực lượng những cầu thủ nhập tịch sẽ mang đến nỗi buồn cho HLV Kim Sang-sik trong ngày ra mắt. Tuy nhiên, HLV Kim Sang-sik không dùng mạng xã hội và ông cũng không quá để tâm những gì trên báo chí mà sẽ tập trung hoàn toàn vào chuyên môn. Chiến lược gia người Hàn Quốc dù chưa có nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ về các đội bóng Đông Nam Á nhưng ông cũng thừa biết khả năng của tuyển Philippines.

Cái khó nhất của HLV Kim Sang-sik hiện tại đó là có quá ít thời gian để lắp ráp đội hình và truyền tải phong cách chơi bóng cũng như xây dựng lối chơi. Nhà cầm quân sinh năm 1976 chỉ có đúng 5 ngày để làm việc cùng các học trò. Khoảng thời gian làm quen quá ngắn ngủi này phần nào tạo ra những khó khăn cho HLV người Hàn Quốc và để thay đổi tuyển Việt Nam một cách toàn diện là chưa thể. Chính vì thế mà trong những buổi tập đã qua, HLV Kim Sang-sik cố gắng tạo sự gần gũi, hòa nhập với các cầu thủ và giúp toàn đội có được không khí thoải mái nhất, ông Kim cũng rất tích cực giao tiếp và trao đổi về yêu cầu với từng cầu thủ, từng vị trí trên sân.

Chấn thương của Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu cộng thêm việc trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh không thể ra sân vì thẻ phạt khiến hàng thủ Việt Nam bị sứt mẻ. Đó là bài toán khó cho HLV Kim Sang-sik. Việc các tuyển thủ vừa “cày ải” liên tục tại V.League trước ngày hội quân cũng mang đến những thách thức không nhỏ cho nhà cầm quân người Hàn Quốc. Tất nhiên trận đấu tối mai sẽ không hề dễ dàng chút nào cho HLV Kim Sang-sik cùng các học trò, nhưng người hâm mộ có quyền hy vọng về một kết quả tích cực nhất.

Thắng để lấy lại niềm tin

Tuyển Việt Nam từ hạng 94 thế giới đã tụt xuống hạng 115 và mất luôn ngôi số 1 Đông Nam Á về tay Thái Lan sau gần 1 năm dưới thời HLV Troussier. Ở 10 trận đấu gần nhất, tuyển Việt Nam đã thua đến 9 và chỉ thắng 1 lần duy nhất trước chính Philippines ở lượt đi vòng loại World Cup 2026. Trong chuỗi trận không tốt đó, có lẽ người hâm mộ sẽ “khó tiêu hóa” với việc 3 lần thất bại trước Indonesia tại VCK Asian Cup và vòng loại World Cup 2026. Hơn lúc nào hết, tuyển Việt Nam rất cần một chiến thắng trước Philippines ở trận đấu tối mai để chấm dứt chuỗi trận đáng quên, tạo động lực cho toàn đội và quan trọng nhất là lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

Đó cũng là mục tiêu và khát khao của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn ở trận đấu tối mai. “HLV Kim Sang-sik nói các cầu thủ đã vào thi đấu thì cần luôn nghĩ đến chiến thắng. Tất cả cầu thủ đều luôn giữ tinh thần tốt nhất. Sau những kết quả không như ý thời gian qua, chúng tôi cần một chiến thắng để các cầu thủ tự tin chơi bóng, cũng như lấy lại niềm tin từ người hâm mộ. Tôi và toàn đội sẽ nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu”, Văn Toàn bày tỏ.

Hiện tại ở bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026, tuyển Việt Nam đang xếp thứ 3 với 3 điểm sau 1 trận thắng và 3 trận thua, cách vị trí đi tiếp của đội xếp thứ hai là Indonesia 4 điểm. Cơ hội đi vào vòng loại cuối của tuyển Việt Nam là rất hẹp khi “Những chiến binh sao vàng” buộc phải giành 6 điểm trọn vẹn trước Philippines và Iraq, đồng thời mong chờ tuyển Indonesia chỉ giành được 1 điểm ở 2 trận còn lại. Tuyển Việt Nam đã mất quyền tự quyết, cơ hội đi tiếp là rất nhỏ nhưng đội trưởng Đỗ Hùng Dũng khẳng định, tinh thần của toàn đội là không bao giờ từ bỏ, anh cùng các đồng đội sẽ chiến đấu hết mình trong 2 trận đấu còn lại. Hùng Dũng nhấn mạnh: “Cá nhân tôi cùng toàn đội sẽ cố gắng, dù cơ hội nhỏ nhưng vẫn quyết tâm giành chiến thắng. Đặc biệt, trận đấu sắp tới trên sân nhà trước Philippines, đội tuyển cố gắng có một trận đấu đẹp, giành chiến thắng để tặng người hâm mộ”.

Một trận thắng trong ngày ra mắt của HLV Kim Sang-sik sẽ mang lại khí thế mới, một diện mạo mới cho “Những chiến binh sao vàng”. Nhưng quan trọng hơn cả, người hâm mộ cần thấy một đội tuyển Việt Nam vẫn giữ được tinh thần chiến đấu và khát khao cống hiến. Tất nhiên, kết quả cũng phải đi đôi với một lối chơi hợp lý, tích cực để hướng tới tương lai.