Vòng 1 Champions League 2024/25:

Nhận định trận đấu Atalanta vs Arsenal, 2h ngày 20.9: Không dễ cho “Pháo thủ“

KHẢI HƯNG

VHO - Arsenal sẽ trở lại Champions League vào giữa tuần này bằng chuyến hành quân đến sân Bergamo của Atalanta.

Arsenal cuối cùng đã chấm dứt 6 năm vắng bóng ở Champions League vào mùa giải năm ngoái. Họ đã thể hiện tương đối tốt khi đứng đầu Bảng B, xếp trên PSV Eindhoven, Lens và Sevilla, với 4 chiến thắng sau 6 trận. Sau đó, Arsenal vượt qua Porto trên chấm luân lưu trước khi để thua Bayern Munich ở tứ kết. Nhìn chung, họ đã chứng minh được rằng, dưới thời huấn luyện viên hiện tại Mikel Arteta, Pháo thủ một lần nữa là một thế lực đáng gờm.

Ngoài việc liên tiếp giành vị trí thứ 2 tại Premier League, đoàn quân của HLV Arteta còn lọt vào vòng tứ kết Champions League lần đầu tiên sau 14 năm, sau khi đã nhiều lần làm được dưới thời Arsene Wenger. Do đó, Arsenal sẽ cố gắng tiếp tục sự hồi sinh của mình ở đấu trường châu lục trong năm nay. Đội bóng này cũng đã trải qua 4 trận đấu đầu tiên tại Premier League mà không thua, với gần đây nhất là chiến thắng trong trận derby Bắc London.

Đó là trận đấu mà "Pháo thủ" đã tương đối vất vả trong phần lớn thời gian, khi để cho Tottenham có phần chiếm thế chủ động. Tuy nhiên hàng phòng ngự của họ đã chơi cực kỳ xuất sắc, làm nản lòng các chân sút Spurs. Khi mà hàng công không có nhiều cơ hội, chính các hậu vệ của họ đã làm thay việc ghi bàn. Trung vệ Gabriel Magalhaes đã có pha đánh đầu dũng mãnh ở giữa hiệp 2 để mang về bàn thắng duy nhất, cùng 3 điểm cho Arsenal.

Nhận định trận đấu Atalanta vs Arsenal, 2h ngày 20.9: Không dễ cho “Pháo thủ“ - ảnh 1

Hệ thống phòng ngự của Arsenal đang là điểm tựa cho đội bóng này. Cho đến nay, Pháo thủ chỉ để thủng lưới 1 bàn từ đầu giải. Ngoài ra, cú đánh đầu quyết định của Gabriel Magalhaes vào lưới Tottenham Hotspur là bàn thắng thứ 23 của họ từ một tình huống cố định. Đây là một thói quen, cũng dần trở thành "vũ khí" của đội bóng thành London kể từ đầu mùa giải trước.

Trước chuyến đi vào giữa tuần tới Lombardy, Arsenal đã giành chiến thắng trong 6 trận sân khách liên tiếp tại Premier League kể từ mùa giải trước. Giờ đây, họ đặt mục tiêu giành số điểm tối đa trên chuyến hành quân xa nhà một lần nữa, trước thử thách khó khăn khác trên sân nhà trước Paris Saint-Germain vào tháng tới. Chưa kể tiếp theo là trận đấu quan trọng với đối thủ cạnh tranh danh hiệu Manchester City, diễn ra sau trận đấu ở Champions League 2 ngày.

Tuy nhiên, khó khăn với Arsenal là ở mặt nhân sự. Đáng chú ý nhất là đội trưởng Martin Odegaard phải ngồi ngoài vì chấn thương mắt cá chân, trong khi Riccardo Calafiori, và Mikel Merino cũng chưa trở lại. Ngoài ra, Bukayo Saka đã trở thành "bệnh binh" mới nhất của Pháo thủ khi anh phải rời sân trong trận derby Bắc London. Chưa rõ tình trạng của chân sút người Anh nghiêm trọng đến mức độ nào, nhưng HLV Arteta sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng khi lịch thi đấu đang tương đối dày.

Nhận định trận đấu Atalanta vs Arsenal, 2h ngày 20.9: Không dễ cho “Pháo thủ“ - ảnh 2

Trong khi đó, Atalanta sẽ thêm một lần được hưởng không khí Champions League sau 3 năm. Họ giành được tấm vé chơi ở giải đấu số 1 lục địa già cấp CLB sau khi đã giành được Europa League mùa trước. Đáng nói hơn cả, họ là đội duy nhất đánh bại đội bóng 'bất khả chiến bại' Bayer Leverkusen với chiến thắng 3-0 trong trận chung kết Cúp C2. Cú hat-trick của Ademola Lookman cũng giúp La Dea và huấn luyện viên kỳ cựu Gian Piero Gasperini giành được danh hiệu sau nhiều năm tay trắng.

Theo thống kê, Atalanta hiện đang tham dự Champions League lần thứ 4, sau khi đã góp mặt ở 3 mùa giải liên tiếp từ năm 2019 đến năm 2021, trong đó có 2 lần lọt vào vòng loại trực tiếp. Họ cũng đã đối đầu với một vài đại diện Ngoại hạng Anh nhưng chỉ giành chiến thắng một lần trong sáu trận. Tuy nhiên, đó là màn khải hoàn 3-0 tại Anfield khi họ loại Liverpool ở tứ kết Europa League mùa vừa qua.

Phong độ của Atalanta không thật sự quá tốt kể từ đầu mùa giải đến nay. La Dea bắt đầu mùa giải với trận thua 0-2 trước Real Madrid ở Siêu cúp châu Âu, trước khi thua 2 trong 3 trận đầu tiên của giải đấu. Tuy nhiên, vào cuối tuần qua, họ đã 2 lần lội ngược dòng để đánh bại Fiorentina, với bàn thắng quyết định của Lookman.

Nhận định trận đấu Atalanta vs Arsenal, 2h ngày 20.9: Không dễ cho “Pháo thủ“ - ảnh 3

Đây là lần đầu tiên đôi bên có màn đối đầu trực tiếp từ trước đến nay. Do vậy nhiều khả năng sẽ có sự cẩn trọng nhất định ngay từ khi nhập cuộc. Ngoài ra, vấn đề còn đến do tình hình nhân sự của cả hai đội không thật sự tối ưu. Arsenal được đánh giá cao hơn, nhưng có quá nhiều lý do để không mạo hiểm trận đấu này.

Trong khi đó, Atalanta nhận được lợi thế sân nhà và cũng đã có 3 điểm tại đây ở trận gần nhất. Tuy thế, việc mất điểm 3 trận đấu trước đó ảnh hưởng tới sự tự tin của họ. Vì vậy, không loại trừ khả năng mỗi bên sẽ chỉ có được 1 điểm mang về, với tổng bàn thắng không vượt qua con số 2.

Đội hình dự kiến:

Atalanta: Marco Carnesecchi, Marten De Roon, Isak Hien, Matteo Ruggeri, Raoul Bellanova, Ederson Jose, Mario Pasalic, Davide Zappacosta, Lazar Samardzic, Ademola Lookman, Mateo Retegui.

Arsenal: David Raya, Ben White, William Saliba, Gabriel Magalhaes, Jurrien Timber, Thomas Partey, Declan Rice, Leandro Trossard, Raheem Sterling, Kai Havertz, Gabriel Martinelli.

Dự đoán: Atalanta 1-1 Arsenal