Vòng 1 Champions League 2024/25:

Nhận định trận đấu AC Milan vs Liverpool, 2h ngày 18.9: Istanbul 2005 hay Athens 2007?

KHẢI HƯNG

VHO - AC Milan và Liverpool sẽ có màn đụng độ ngay ở trận mở màn Champions League 2024/25 trên sân San Siro.

Trước khi rời khỏi Liverpool, Jurgen Klopp đã thành công trong nhiệm vụ mang tấm vé dự Champions League trở lại với những người hâm mộ trung thành của Liverpool. Dù rằng, điều đó chỉ đến khi giành vị trí thứ 3 tại Premier League thay vì chức vô địch Europa League như nhiều người đã mong chờ vào đầu mùa giải.

Từ nay đến cuối tháng 1 năm sau, nhà vô địch châu Âu 6 lần sẽ thi đấu khá nhiều trận lớn trong khuôn khổ thể thức mới. Cụ thể, những trận đấu tại Anfield với nhà đương kim vô địch Real Madrid và Bayer Leverkusen của Xabi Alonso là những điểm mốc đặc biệt cho mục tiêu đi tiếp vào vòng trong.

Bologna, RB Leipzig, Girona, Lille và PSV Eindhoven cũng sẽ nỗ lực ngăn cản Liverpool tiến vào vòng 16 đội. Những đội bóng mạnh như The Kop mong muốn có tư cách là 1 trong 8 đội đứng đầu trong giai đoạn giải đấu có 36 câu lạc bộ, nơi các đội xếp hạng từ thứ 9 đến thứ 24 sẽ tiến vào vòng play-off, trong khi các đội xếp hạng từ thứ 25 đến thứ 36 sẽ bị loại khỏi Cúp châu Âu.

Nhận định trận đấu AC Milan vs Liverpool, 2h ngày 18.9: Istanbul 2005 hay Athens 2007? - ảnh 1

Dù được đánh giá cao, nhưng người hâm mộ "Lữ đoàn đỏ" vẫn còn đó những lo lắng. Sau khi giành chiến thắng trong cả ba trận đầu tiên của mùa giải tại Premier League mà không để thủng lưới bàn nào, Liverpool đã phải nhận thất bại tủi hổ 0-1 trước Nottingham Forest do pha lập công của Callum Hudson-Odoi. Cựu cầu thủ trẻ của Chelsea trừng phạt sự phung phí đáng báo động của hàng công Liverpool, mặc cho việc có nhiều cơ hội.

Quỷ đỏ vùng Merseyside hành quân đến San Siro với bốn chiến thắng trong năm trận sân khách gần nhất trước các câu lạc bộ Ý tại giải đấu châu Âu. Tuy nhiên họ cũng đã bị Atalanta BC đánh bại đáng nhớ ở tứ kết Europa League năm ngoái. HLV Arne Slot cũng mới chỉ có 1 mùa giải được tận hưởng bầu không khí Champions League khi còn làm việc tại Feyenoord, với 2 chiến thắng và 4 thất bại.

Chiến lược gia người Hà Lan đang có trong tay đội hình chất lượng hơn cùng Liverpool so với CLB trước đó của ông. Tuy nhiên sau trận thua ở Premier League vừa qua, rất có thể người kế nhiệm Jurgen Klopp sẽ phải thay đổi. Hàng công của The Kop hoàn toàn đủ khả năng làm mới, nếu Darwin Nunez và Cody Gakpo được sử dụng ngay từ đầu. Tân binh Federico Chiesa cũng bắt đầu tập luyện, nhưng chưa chắc anh đã đủ thể lực để thi đấu hay chưa.

Nhận định trận đấu AC Milan vs Liverpool, 2h ngày 18.9: Istanbul 2005 hay Athens 2007? - ảnh 2

Trong khi đội khách đến San Siro tuần này phải chịu thất bại đầu tiên trong mùa giải 2024/25, thì AC Milan lại ở tình cảnh trái ngược. Họ đã lần đầu có được niềm vui khải hoàn, khi không giành được điểm tối đa trước vòng 4 Serie A dưới thời HLV Paulo Fonseca. Cựu thuyền trưởng của Lille và Roma chỉ giành được 2 điểm sau 3 trận đầu tiên dẫn dắt Rossoneri, dẫn đến những lo ngại về khả năng tại vị của ông ở San Siro.

Thế nhưng điều tích cực đã đến nếu nhìn vào màn trình diễn của AC Milan trước Venezia. Họ đã ghi tới 4 bàn thắng nhờ công của Theo Hernandez, Youssouf Fofana, Christian Pulisic và Rafael Leao chỉ trong vòng 29 phút. Rõ ràng quãng nghỉ do đợt tập trung ĐTQG đã phát huy hiệu quả, để HLV Paulo Fonseca xốc dậy tinh thần cho các học trò của mình.

Tân thuyền trưởng của Rossoneri hiện phải đối mặt với nhiệm vụ cực kỳ khó khăn tại Champions League khi trở thành HLV đến từ Bồ Đào Nha thứ hai dẫn dắt một câu lạc bộ Ý tại giải đấu này sau Jose Mourinho, người đã dẫn dắt Inter Milan giành chức vô địch mùa giải 2009-10. Đội chủ nhà tới cũng sẽ phải đối đầu với Real Madrid, Leverkusen và Girona, cũng như Club Brugge, Dinamo Zagreb, Slovan Bratislava và Red Star Belgrade, với cơ hội đi tiếp còn rất gian nan.

Nhận định trận đấu AC Milan vs Liverpool, 2h ngày 18.9: Istanbul 2005 hay Athens 2007? - ảnh 3

AC Milan và Liverpool có thể chỉ gặp nhau 4 lần trước đó trong các trận đấu chính thức, nhưng cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ đã mang đến một trong những màn so tài đáng nhớ nhất mà giải đấu từng chứng kiến. "Đêm Istanbul 2005" trở thành cụm từ mà những CĐV The Kop thường tự hào nhắc đến, về màn lội ngược dòng kinh điển. Tuy nhiên, AC Milan cũng đã "phục hận" 2 năm sau đó, cũng tại trận chung kết để giành lại chiếc cúp tai voi.

Sau đó 14 năm, đôi bên mới có dịp tái ngộ tại Champions League chứng kiến họ đụng độ ở vòng bảng mùa 2021/22. Khi đó Liverpool đã giành chiến thắng ở cả 2 lượt trận, với cách biệt tối thiểu nhưng đều nhiều bàn thắng. Gần nhất trong trận giao hữu năm 2022, The Kop cũng khiến AC Milan ôm hận với thắng lợi 4-1. Hiện tại, có thể thấy đại diện nước Anh phần nào đang nhỉnh hơn, nên việc chờ đợi vào một thắng lợi cho họ sau cuộc rượt đuổi tỉ số với AC Milan là điều thiết thực.

Đội hình dự kiến:

AC Milan: Mike Maignan, Davide Calabria, Fikayo Tomori, Strahinja Pavlovic, Theo Hernandez, Tijjani Reijnders, Youssouf Fofana, Christian Pulisic, Ruben Loftus-Cheek, Rafael Leao, Alvaro Morata.

Liverpool: Alisson, Trent Alexander-Arnold, Ibrahima Konate, Virgil Van Dijk, Andrew Robertson, Ryan Gravenberch, Alexis Mac Allister, Mohamed Salah, Dominik Szoboszlai, Luis Diaz, Diogo Jota.

Dự đoán: AC Milan 1-2 Liverpool