Tứ kết Euro 2024:

Nhận định, dự đoán Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ, 2h00 ngày 7.7: Lốc da cam tạo mưa bàn thắng

KHẢI HƯNG

VHO - Tuy không quy tụ nhiều ngôi nhưng cuộc chạm trán giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ thực sự đáng chờ đợi. Đây là hai đội bóng đều thiên về tấn công và thi đấu máu lửa. Ngoài ra, 2 lần chạm trán gần nhất giữa đôi bên có tổng cộng 13 bàn thắng được ghi.

Nhận định, dự đoán Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ, 2h00 ngày 7.7: Lốc da cam tạo mưa bàn thắng - ảnh 1

Sau khởi đầu chuệch choạc tại vòng bảng, khi chỉ xếp thứ ba ở bảng D, Hà Lan dường như đã vào guồng bằng chiến thắng 3-0 trước Romania tại vòng 1/8. Cơn lốc màu da cam vượt lên nhờ cú sút của Cody Gakpo ở phút 20. Sang hiệp 2, tiền đạo vào sân từ ghế dự bị Donyell Malen hoàn tất chiến thắng bằng một cú đúp.

Đáng ra thầy trò Ronald Koemann có thể thắng đậm hơn, với một loạt cơ hội bị bỏ lỡ. Thống kê chỉ ra, các cầu thủ Hà Lan có tới 50 lần chạm bóng trong vòng cấm Romania. Tuy nhiên, dữ kiện này cũng thể hiện Romania yếu như thế nào. Vì vậy, chiến thắng này có lẽ chưa phản ánh đúng thực lực của thầy trò Koeman.

Thổ Nhĩ Kỳ không dễ bắt nạt như thế. Thầy trò Vicenzo Montella đã đánh bại Áo với tỷ số 2-1 sau 90 phút kịch chiến nghẹt thở. Thầy trò Rangnick tấn công ồ ạt, liên tiếp tạo ra sóng gió nhưng chỉ có được 1 bàn thắng. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ ghi 2 bàn nhờ các tình huống cố định cùng chung kịch bản, Arda Guler đá phạt góc và trung vệ Merih Demiral đánh đầu. Cao trào kịch tính là pha cản phá của Mert Gunok ở phút cuối cùng, tình huống được so sánh với pha cứu thua thế kỷ của Gordon tại World Cup 1970.

Lưu ý thêm, Áo chính là đội đẩy Hà Lan xuống vị trí thứ ba bằng chiến thắng ngoạn mục 3-2 ở lượt trận cuối. Bóng đá dẫu cho không có tính bắc cầu đi chăng nữa vẫn phần nào phản ánh sự đáng gờm của người Thổ.

Nhìn chung, cả hai đội đều có xu hướng chơi bóng đá tấn công và thi đấu máu lửa. Hà Lan có phần nhỉn hơn trong khâu phòng ngự, nhờ sự hiện diện của Stefan de Vrij, Nathan Ake và Virgil van Dijk. Thổ Nhĩ Kỳ lại có sức sống từ cầu thủ trẻ. Nếu Tây Ban Nha bay cao cùng đôi cánh Nico Williams và Lamine Yamal thì HLV Montella cũng có bộ đôi tuổi teen đầy đột biến Kenan Yildiz và Guler.

Tất nhiên, Hà Lan cũng sở hữu một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất Euro 2024. Đó là tiền vệ Xavi Simons, cầu thủ đã chơi cực hay trước Romania. Ngoài ra, Coudy Gakpo rất có duyên ghi bàn. Với cú đúp vào lưới Romania, tiền đạo này đã ghi 6 bàn tính từ World Cup 2022 đến Euro 2024. Chỉ có Mbappe (9 bàn) là cầu thủ châu Âu duy nhất ghi được nhiều bàn thắng hơn.

Trong quá khứ, hai đội đã gặp nhau tổng cộng 14 lần. Hà Lan thắng 6, Thổ Nhĩ Kỳ thắng 4 và 4 trận kết thúc với tỷ số hòa. Tuy nhiên, cuộc chạm trán trước mắt mới là lần đầu tiên hai đội gặp nhau tại giải đấu lớn. Rất có thể sẽ xuất hiện mưa bàn thắng vì 2 trận đấu gần nhất giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến tới 13 bàn thắng được ghi, trung bình 6,5 bàn/trận. Đó là 2 trận vòng loại World Cup 2022, Thổ Nhĩ Kỳ thắng 4-2 lượt đi vào tháng 3 và Oranje phục thù bằng chiến thắng 6-1 vào tháng 9.2021.

Đội hình dự kiến:

Hà Lan (4-2-3-1): Verbruggen; Dumfries, De Vrij, Van Dijk, Ake; Schouten, Reijnders; Malen, Simons, Gakpo; Depay

Thổ Nhĩ Kỳ (4-2-3-1): Gunok; Muldur, Demiral, Bardakci, Kadioglu; Ayhan, Yokuslu; Yildiz, Calhanoglu, Yilmaz; Guler

Nhận định, dự đoán Hà Lan vs Thổ Nhĩ Kỳ, 2h00 ngày 7.7: Lốc da cam tạo mưa bàn thắng - ảnh 2