Chung kết Euro 2024:

Nhận định, dự đoán Anh vs Tây Ban Nha, 2h00 ngày 15.7: Khó xong trong 90 phút

KHẢI HƯNG; trình bày: MẠNH LÊ
Chia sẻ

VHO - EURO 2024 sắp khép lại với cuộc thư hùng giữa Anh và Tây Ban Nha tại Berlin. Những đấu sĩ bò tót được đánh giá cao hơn nhờ màn trình diễn ấn tượng kể từ đầu giải, tuy nhiên Tam sư đã cho thấy sự lì lợm và bản lĩnh tới không ngờ.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài Francois Letexier vang lên vào rạng sáng 15.7, trận chung kết EURO 2024 giữa Tây Ban Nha và Anh sẽ khép lại một hành trình đáng nhớ của giải đấu số 1 châu Âu. Cả hai đội đã có những màn thể hiện khác nhau, nhưng đều có mặt ở cuộc so tài quyết định, với kết quả sau cùng sẽ định đoạt số phận mỗi bên và đồng thời gạt đi mọi chỉ trích.

Con đường mà hai đội bóng này đã trải qua để đi đến thủ đô nước Đức hoàn toàn khác biệt. Tây Ban Nha là đội được yêu thích nhất của giải đấu, là đội bóng duy nhất liên tục có những màn trình diễn bắt mắt, lối chơi mạch lạc và bản sắc được định hình rõ ràng. Trong khi đó, Anh phần lớn trông có vẻ chưa đạt được kỳ vọng, nhưng đội hình ngôi sao của họ đã cố gắng tiến sâu và giành được kết quả cần thiết để lọt vào trận chung kết Giải vô địch châu Âu lần thứ 2 liên tiếp.

Thực tế, ĐT Anh đã có màn trình diễn tốt nhất của giải đấu với một khoảng cách nhất định ở vòng bán kết. Hiện tại, họ đang có động lực và niềm tin dâng trào đến từ việc giành được kết quả vào cuối trận. Bàn gỡ hòa ở phút thứ 90+5 của Jude Bellingham trước Slovakia, chiến thắng trong loạt sút luân lưu trước Thụy Sĩ và bàn thắng quyết định ở phút thứ 90 của Ollie Watkins trước Hà Lan đã tạo nên cảm giác rằng, ĐT Anh bằng cách nào đó có thể được định sẵn để nâng cao chiếc cúp lớn đầu tiên của họ sau 58 năm.

Nhận định, dự đoán Anh vs Tây Ban Nha, 2h00 ngày 15.7: Khó xong trong 90 phút - ảnh 1

Sau tất cả sự hỗn loạn của các vòng đầu, huấn luyện viên Gareth Southgate dường như đã tìm thấy một mức độ ổn định trong đội hình của mình. Có những dấu hiệu ở trận gặp Hà Lan cho thấy các ngôi sao của ĐT Anh đang bắt đầu gắn kết. Đặc biệt, sự kết hợp giữa Kobbie Mainoo, Phil Foden và Bukayo Saka nói riêng rất thú vị. 

Jordan Pickford đang có một giải đấu thể hiện của mình lên một cấp độ khác, trong khi Marc Guehi đã là một phát hiện lớn ở vị trí trung vệ. Sự trở lại của Luke Shaw nhiều khả năng sẽ mang lại sự cân bằng tốt hơn cho đội, vì anh ấy là một cầu thủ thuận chân trái, thay vì một Kieran Trippier thi đấu nghịch cánh. 

Trong khi đó, không ai tranh cãi rằng Tây Ban Nha là đội bóng mạnh nhất tại Euro 2024. Họ đã thắng cả 6 trận, đánh bại chủ nhà Đức và ứng cử viên vô địch trước giải đấu là Pháp ở vòng loại trực tiếp. Họ đã làm được điều đó khi ghi nhiều bàn thắng nhất (13), tạo ra nhiều cơ hội nhất (96) và chơi thứ bóng đá tấn công trực diện. 

Sự tập trung lớn vào hành lang biên được bổ sung bởi các cầu thủ chạy cánh Nico Williams và Lamine Yamal là điều thú vị, so với một Tây Ban Nha thường sở hữu những tiền vệ trung tâm nhiều hơn. Nhờ họ, giờ đây La Roja có thể chơi trực diện và gây ra nhiều vấn đề cho đối phương, mặc dù họ vẫn kiểm soát bóng rất tốt. 

Tây Ban Nha gây áp lực liên tục, có sự cân bằng tốt và tất cả điều đó được thấy ở Rodri, người có thể nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Tiền vệ của Manchester City đang ngày thể hiện đẳng cấp của mình và là chìa khóa để Tây Ban Nha sẽ giành chiến thắng. Thất bại ở trận chung kết FA Cup của City đã chấm dứt chuỗi 74 trận bất bại của anh trong màu áo câu lạc bộ, nhưng Rodri đã quay trở lại với thói quen chiến thắng cùng ĐTQG của mình.

Nhận định, dự đoán Anh vs Tây Ban Nha, 2h00 ngày 15.7: Khó xong trong 90 phút - ảnh 2

Có thể thấy, Tây Ban Nha và Anh đang ở những đối cực khác nhau trước trận chung kết, và không đội bóng nào thực sự vượt trội hơn khi xét về mặt tổng quan. Tây Ban Nha có thể đang sở hữu những màn trình diễn ấn tượng, nhưng đây là trận chung kết, và những cầu thủ trẻ của họ sẽ phải chạm trán sự kinh nghiệm đến từ một ĐT Anh có lần thứ 2 chơi ở màn đụng độ tranh cúp, với sự gai góc khó tin.

Không loại trừ khả năng, thế giằng co sẽ được kéo dài suốt 90 phút chính thức, và thậm chí cả 30 phút hiệp phụ. Trong trường hợp phải sử dụng đến loạt đá phạt đền, người Anh sẽ được đánh giá cao hơn, khi họ đã thắng Thụy Sĩ với 5 lượt đá luân lưu thành công hoàn toàn.

Nhận định, dự đoán Anh vs Tây Ban Nha, 2h00 ngày 15.7: Khó xong trong 90 phút - ảnh 3