EURO 2024 sẽ có đến 6 “Vua phá lưới”?

BẢO ANH

VHO - Đó là khả năng có thể xảy tại EURO 2024 do Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) vừa có những thay đổi trong tiêu chí xét giải thưởng cá nhân “Vua phá lưới”.

Trước đây, danh hiệu “Vua phá lưới” sẽ được trao cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất. Trong trường hợp có nhiều hơn một cầu thủ cùng dẫn đầu về số bàn thắng, tiêu chí phụ đầu tiên để xác định người chiến thắng là số đường kiến tạo nhiều nhất, sau đó là số phút thi đấu ít nhất.

EURO 2024 sẽ có đến 6 “Vua phá lưới”? - ảnh 1
Dani Olmo (phải) và Harry Kane đứng trước có hội giành "Vua phá lưới" EURO 2024

Ở kỳ EURO gần nhất vào năm 2021, cả Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Patrick Schick (Cộng hoà Séc) đều dẫn đầu danh sách “dội bom” với 5 bàn. Nhưng với 1 kiến tạo, CR7 đã được trao danh hiệu “Vua phá lưới”.

Tuy nhiên năm nay UEFA đã bỏ quy định trên. Thay vào đó, UEFA chỉ căn cứ số bàn thắng để trao giải “Vua phá lưới”, không xét chỉ số kiến tạo. Sẽ có nhiều giải thưởng này được trao nếu nhiều cầu thủ ngang bằng về số bàn thắng.

Trong danh sách dẫn đầu cuộc đua “Vua phá lưới” hiện tại ở EURO 2024 có đến 6 cầu thủ cùng ghi được 3 bàn, đó là Dani Olmo (Tây Ban Nha), Harry Kane (Anh), Cody Gakpo (Hà Lan), Georges Mikautadze (Gruzia), Jamal Musiala (Đức) và Ivan Shcranz (Slovakia).

Trong số này, chỉ còn Dani Olmo và Harry Kane còn cơ hội gia tăng thành tích sau trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Anh. Nếu một trong hai cầu thủ ghi bàn, UEFA sẽ chỉ trao 1 giải. Nếu cả hai đều ghi bàn với số bàn thắng ngang nhau, UEFA sẽ trao 2 giải thay vì ưu tiên chỉ số kiến tạo.

Nếu cả 2 cầu thủ này không ghi bàn, danh hiệu “Vua phá lưới “sẽ chia sẻ cho họ cùng với 4 cầu thủ còn lại.

Cũng trong trường hợp Dani Olmo và Harry Kane không lập công thì 3 bàn sẽ là số bàn thắng thấp nhất đối với một cầu thủ giành “Vua phá lưới” kể từ EURO 2012.

Đây là giải đấu mà Fernando Torres (Tây Ban Nha), Mario Gomez (Đức) và Alan Dzagoev (Nga) đều kết thúc giải đấu với 3 bàn, trong đó Torres là người chiến thắng do anh chơi ít phút hơn so với những cầu thủ đã ghi 3 bàn còn lại.

Trận chung kết EURO 2024 giữa đội tuyển Anh và Tây Ban Nha sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 15.7 (giờ Việt Nam) trên sân Olympiastadion (Berlin, Đức).