Mikautadze: Từ “cừu đen” Ajax, “vận hạn” của Metz đến chân sút số 1 vòng bảng EURO 2024

KHẢI HƯNG

VHO - "Mikautadze là ai?" có lẽ là câu hỏi được nhiều người hâm mộ quan tâm. Tiền đạo của Georgia đang nổi lên khi trở thành chân sút dẫn đầu danh sách vua phá lưới EURO 2024, tuy nhiên sự nghiệp cấp CLB lại chưa ổn định.

Không phải Ronaldo, Mbappe, Kane hay bất kỳ chân sút nào khác, Georges Mikautadze mới là cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn sau vòng bảng EURO 2024 cho đến thời điểm này. Đáng nói hơn, 3 pha lập công của tiền đạo sinh năm 2000 đã giúp cho ĐTQG Georgia lọt vào vòng 1/8 ở lần đầu tiên tham dự. Chắc chắn đây là thời điểm hạnh phúc nhất của Georges Mikautadze, sau quãng thời gian lận đận ở câu lạc bộ.

"Kẻ lạc loài" tỏa sáng chỉ để nhìn đội bóng... xuống hạng

Vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2023, Ajax Amsterdam công bố tân binh mang tên Georges Mikautadze. Khi đó, bản hợp đồng khiến đội bóng thủ đô Hà Lan phải chi ra 16 triệu euro được mang về để hy vọng có thể gánh vác hàng công, ở thời điểm CLB chia tay hàng loat trụ cột quan trọng. Thế nhưng, mọi thứ lại không đi đúng hướng.

Mikautadze: Từ “cừu đen” Ajax, “vận hạn” của Metz đến chân sút số 1 vòng bảng EURO 2024 - ảnh 1

9 trận đấu ở 3 đấu trường, 2 lần đá chính, 0 bàn thắng, 0 kiến tạo, 4 tháng tại Amsterdam thực sự khó khăn với Mikautadze. Anh không thể hòa nhập nổi với môi trường mới, đồng thời liên tục nằm ngoài kế hoạch của các vị thuyền trưởng cứ đến rồi đi tại Johan Cruyff Arena. Đến kỳ chuyển nhượng mùa đông, chân sút sinh năm 2000 được "giải thoát" để trở lại Metz theo dạng cho mượn.

Thực tế, không phải ngẫu nhiên mà Ajax Amsterdam chi ra số tiền lớn để mua đứt Georges Mikautadze. Một mình cầu thủ này ghi 23 bàn để giúp Metz thăng hạng lên Ligue 1, và có thêm 2 bàn sau 3 trận trước khi chuyển đến Hà Lan. Trở lại đội bóng cũ, anh mang về 11 bàn cho Metz ở giai đoạn lượt về mùa 2023/24. Tuy nhiên, thật trớ trêu khi Mikautadze buộc phải nhìn câu lạc bộ trở lại hạng 2 Pháp, sau khi thua play-off trước St-Etienne.

Sự thiếu may mắn của Georges Mikautadze có lẽ đã đeo bám anh từ những ngày đầu thi đấu chuyên nghiệp. Chân sút này càng tỏa sáng, thì đội bóng chủ quản lại... tụt 1 hạng. Được đôn lên đội 1 của Metz từ mùa 2019/20, tiền đạo này đã lần đầu chứng kiến đội nhà xuống hạng từ Ligue 1. Chuyển sang RFC Seraing của Bỉ, Mikautadze cũng ngậm ngùi nhìn đội bóng xuống hạng 2. Thống kê đơn giản, 5 lần cầu thủ này chuyển đội, thì 3 lần chứng kiến câu lạc bộ nhận vé rời giải đấu cao nhất.

Mikautadze: Từ “cừu đen” Ajax, “vận hạn” của Metz đến chân sút số 1 vòng bảng EURO 2024 - ảnh 2

Lỡ cơ hội lên ĐT Pháp, khoác áo Georgia vì... HLV người Pháp

Số phận lận đận của Georges Mikautadze không dừng lại ở cấp câu lạc bộ, mà còn liên quan đến tuyển quốc gia. Sinh ra tại Lyon và bắt đầu sự nghiệp "quần đùi áo số" ở chính câu lạc bộ này trước khi chuyển đến Metz, chân sút này có đủ điều kiện để được thi đấu từ các cấp độ tuyển trẻ của Pháp. Thế nhưng, năm lần bảy lượt cơ hội trôi qua, Mikautadze đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Dù vậy, với Georges Mikautadze và gia đình với bố mẹ là người Georgia, việc khoác áo ĐT Pháp hay không phải ưu tiên hàng đầu. Bản thân chân sút mới bước sang tuổi 24 đã không ít lần bày tỏ mục tiêu chơi cho ĐTQG Georgia. Thậm chí, mỗi khi ăn mừng bàn thắng, Mikautadze đều hôn lên tấm băng cổ tay có hình quốc kỳ Georgia.

Mikautadze: Từ “cừu đen” Ajax, “vận hạn” của Metz đến chân sút số 1 vòng bảng EURO 2024 - ảnh 3

Sự chờ đợi của Georges Mikautadze đến vào năm 2021, khi anh được triệu tập và ra mắt ĐT Georgia ở vòng loại FIFA World Cup 2022 trước Thụy Điển. Người trao cơ hội cho Mikautadze lại là... HLV người Pháp, Willy Sagnol. Huyền thoại Les Bleus và Bayern Munich đã nhìn ra bản năng săn bàn của cậu học trò kể từ khi còn làm ở vị trí phân tích viên ở Pháp, và ngay khi trở thành thuyền trưởng của Georgia, ông đã coi Mikautadze là nhân tố không thể thiếu trên hàng công.

Màn thể hiện chói sáng tại EURO 2024

Mikautadze hiện đã có 28 lần ra sân cho Georgia và anh tự hào có thành tích ghi bàn ấn tượng với 13 bàn thắng, bên cạnh việc đóng góp 2 đường kiến tạo. Tham dự EURO 2024, anh chứng tỏ mình là người hùng của đội bóng do HLV Willy Sagnol dẫn dắt khi thực hiện thành công quả phạt đền để nhân đôi cách biệt cho Georgia, đánh bại Bồ Đào Nha.

Sau khi thực hiện thành công quả phạt đền vào lưới người Bồ, Mikautadze đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất sau vòng bảng tại EURO 2024 với 3 bàn thắng, vượt qua bộ đôi cầu thủ Đức Niclas Fullkrug và Jamal Musiala, Cody Gakpo của Hà Lan, Razvan Marin của Romania và Ivan Schranz của Slovakia.

Mikautadze: Từ “cừu đen” Ajax, “vận hạn” của Metz đến chân sút số 1 vòng bảng EURO 2024 - ảnh 4

Đáng nói hơn cả Georges Mikautadze rất có duyên với các bàn thắng phạt đền. Trong số 85 bàn thắng đã ghi được ở mọi cấp độ từ CLB đến ĐTQG, anh đã 22 lần đứng trước cơ hội lập công ở trên chấm 11m và chưa lần nào thất bại. Và 2/3 tình huống thành bàn của tiền đạo này ở EURO 2024 cũng đến từ quả đá penalty thành công.

Trận đấu tiếp theo của Georgia là cuộc đụng độ với Tây Ban Nha ở vòng 16 đội, và đây sẽ là trận đấu vô cùng khó khăn cho một đội tuyển quốc gia lần đầu tiên tham dự một giải đấu lớn để tiến xa hơn. Do đó, Mikautadze có thể sẽ khó giành được danh hiệu Chiếc giày vàng, mặc dù 3 bàn thắng đã đủ để Fernando Torres của Tây Ban Nha giành danh hiệu vua phá lưới tại Euro 2012.

Tại Euro 2020, Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha và Patrik Schick của Cộng hòa Séc đã hoàn thành với 5 bàn, trong khi Antoine Griezmann của Pháp là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại Euro 2016 với 6 bàn.

Dẫu vậy, những màn thể hiện của Georges Mikautadze cùng các đồng đội đến nay đã là thực sự đáng nhớ. Với riêng chân sút 24 tuổi, EURO 2024 có thể là dấu mốc lớn, không chỉ để anh xóa đi những "vận đen" gặp phải ở cấp độ câu lạc bộ cho đến nay, mà còn là bước đà để khởi đầu cho hành trình mới trong thời gian tới.