EURO 2024:

Gã “đồ tể” trẻ mãi không già

NGỌC TRUNG

VHO - Lượt trận cuối vòng bảng Euro 2024, đội tuyển Georgia tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại nhà cựu vô địch Bồ Đào Nha với tỉ số2-0. Nhờ kết quả này, Georgia lách qua khe cửa hẹp để giành vé vào vòng 1/8 trong lần đầu tiên tham dự vòng chung kết. Bồ Đào Nha đã chắc suất đi tiếp sau lượt trận thứ hai, do đó HLV Roberto Martinez chủ động cất một số trụ cột.

 Gã “đồ tể” trẻ mãi không già - ảnh 1

 Pepe hiện là cầu thủ lớn tuổi nhất trong lịch sử Euro ra sân thi đấu

Tượng đài Cristiano Ronaldo vẫn đá chính, nhưng trong ngày hai chân chuyền chủ lực Bruno Fernandes và Bernardo Silva vắng mặt, lão tướng 39 tuổi này chỉ chạm bóng vỏn vẹn 18 lần và tung ra 3 pha dứt điểm không thành bàn. Điều đáng nói, kỳ Euro này Ronaldo vẫn chưa ghi bàn.

Thời gian qua, từ trước thềm Euro 2024 diễn ra đến nay, Ronaldo nhận được không ít lời ca tụng vì sự “trường sinh bất lão”. Song, thực tế chứng minh cả đội hình Bồ Đào Nha đang phải gồng mình cho sự “bất lão” của cầu thủ 39 tuổi này. CR7 vẫn là sát thủ có khả năng đánh hơi bàn thắng cực kỳ lợi hại, nhưng Ronaldo vẫn chưa ghi bàn và ngoài ra anh không đóng góp được gì nhiều cho toàn đội.

Trái ngược biểu tượng vĩ đại của bóng đá đương đại, có một gã “đồ tể” vẫn âm thầm cống hiến và đóng vai tròquan trọng cho tuyển Bồ Đào Nha. Đó là Pepe. Cái tên chỉ nhắc đến giới mộ điệu lập tức rợn gáy nhớ lại màn hành hung Javier Casquero theo nghĩa đen vào năm 2009. Trong một tình huống tranh chấp, bóng đi hết đường biên, tiền vệ của Getafe ngã xuống, lập tức trung vệ lúc đó khoác áo Real Madrid lao tới đá vào lưng và dẫm vào mắt cá. Từ đó Pepe luôn bị gắn với hình ảnh một máy chém hung bạo trên sân. Đó là nỗi oan cho cầu thủ này.

Thực tế, Pepe là mẫu trung vệ chơi bóng đầu óc, có khả năng chơi chân ấn tượng và cực kỳ bền bỉ. Ít ai để ý, Pepe lớn hơn Ronaldo 2 tuổi, năm nay 41 tuổi. Anh vẫn chơi bóng tại châu Âu, khoác áo Porto (Bồ Đào Nha), mùa giải vừa qua vẫn ra sân 34 trận trên mọi đấu trường, bao gồm 7 trận tại Champions League. Góp mặt tại Euro 2024, Pepe trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân tại giải đấu này.

Quan trọng hơn, lão tướng này ra sân không chỉ vì kỷ lục. Anh vẫn là mắt xích quan trọng trong hệ thống phòng ngự của Bồ Đào Nha. Trong trận thua Georgia, Pepe là một trong những trụ cột được cất trên băng ghế dự bị. Hai trận thắng trước CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, Pepe đều đá chính và Selecao chỉ nhận duy nhất 1 bàn thua. Anh cùng với Ruben Dias tạo thành cặp trung vệ thép nơi hàng thủ Bồ Đào Nha. Không chỉ vậy, Pepe còn lo lót cho Mendes còn non nớt bên cánh phải. Thiếu gã “đồ tể” ấy, Selecao trở nên mong manh biết nhường nào.