UEFA Nations League 2024/25:

Nhận định bóng đá Thụy Sĩ vs Tây Ban Nha, 01h45 ngày 9.9: Tìm lại vị thế

ĐẶNG XÁ

VHO - Tây Ban Nha sẽ nỗ lực tìm lại mạch chiến thắng, khi nhà đương kim vô địch EURO tiếp tục hành trình UEFA Nations League 2024/25 với trận đấu với Thụy Sĩ.

Đứng thứ ba trên bảng xếp hạng FIFA, Tây Ban Nha được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi đầu bảng 4 của nhóm A tại Nations League năm nay. Họ còn đang là đương kim vô địch châu Âu lẫn Nations League. Tuy nhiên, La Roja đã không tận dụng được những gì đang có để khởi đầu hoàn hảo khi hành quân đến sân của Serbia ở trận mở màn.

Trên sân Red Star ngày 5.9, Tây Ban Nha không còn giữ được khả năng tấn công vũ bão như từng thể hiện trên đường vô địch Euro 2024. Đội bóng của HLV Luis De La Fuente vẫn kiểm soát trận đấu, nhưng không tạo được nhiều cơ hội. Việc thiếu Rodri, đội trưởng vắng mặt do án treo giò, đã lấy đi cơ hội gây bất ngờ từ hàng tiền vệ.

Ngoài ra, những chân sút của Tây Ban Nha như Yamal, Nico Williams hay sau đó là Joselu đều vô duyên với khung thành Serbia. Thiếu may mắn và sa sút trong khâu dứt điểm, Tây Ban Nha phải chấp nhận hòa 0-0. Đội bóng của HLV De La Fuente không thắng trận đầu tiên sau chuỗi 9 trận, gồm 2 trận giao hữu thắng Andorra, Bắc Ireland và toàn bộ 7 trận tại EURO.

Nhận định bóng đá Thụy Sĩ vs Tây Ban Nha, 01h45 ngày 9.9: Tìm lại vị thế - ảnh 1

Với HLV Luis de la Fuente, ông cho biết những thay đổi quan trọng sẽ được đưa ra ở trận gặp Thụy Sĩ, so với đội hình đã xuất phát trong trận đấu ở Belgrade. Một trong những lựa chọn chắc chắn sẽ phải có là sự trở lại của Rodri ở vị trí mỏ neo sau khi hết án treo giò. Số 16 sẽ thay thế cho Martin Zubimendi chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ. Thêm vào đó, Oscar Mingueza cũng có cơ hội ra sân khi nhiều khả năng anh sẽ thế chỗ Dani Carvajal ở vị trí hậu vệ cánh phải.

Sự vắng mặt của Mikel Oyarzabal có thể mở đường cho lão tướng Joselu chơi cao nhất trong sơ đồ 4-3-3 của La Roja nhưng HLV De la Fuente cũng có thể đẩy Dani Olmo lên chơi như một số 9 ảo. Trong bối cảnh đó, Pedri, ngôi sao của Barcelona, người đã buộc phải rời EURO hè vừa rồi ở vòng tứ kết sau khi gặp chấn thương, sẽ quay trở lại đội hình đá chính để đảm nhận một trong hai vị trí số 8 cùng Fabian Ruiz.

Dù vậy các cổ động viên lo sợ những ca chấn thương có thể ập đến do quá tải. Lamine Yamal đã đã chơi trọn vẹn 90 phút khi đối đầu với Serbia và nhiều khả năng cũng sẽ phải tiếp tục làm điều này trong trận đấu gặp Thụy Sĩ. Bên cạnh đó, Nico Williams dù được rút ra ở cuối hiệp 2 trận trước nhưng vẫn sẽ ra sân ngay từ đầu. 

Nhận định bóng đá Thụy Sĩ vs Tây Ban Nha, 01h45 ngày 9.9: Tìm lại vị thế - ảnh 2

Trong khi đó, trận đấu đầu tiên của Thụy Sĩ kể từ khi thua Anh trong loạt sút luân lưu ở tứ kết EURO 2024 diễn ra với Đan Mạch đã không diễn ra như ý. Thực tế, trận đấu đã suýt có kết quả hòa không bàn thắng, nhưng Đan Mạch đã ghi được hai bàn trong 10 phút cuối cùng của trận đấu để giành chiến thắng 2-0. Với Thụy Sĩ, họ còn thất vọng hơn khi Nico Elvedi và Granit Xhaka bị đuổi khỏi sân.

Đội bóng của HLV Murat Yakin đã kết thúc ở vị trí thứ 4 trong mùa giải đầu tiên của Nations League hồi 2018/19. Thế nhưng họ đã đứng thứ 3 trong 2 mùa gần nhất, bao gồm cả mùa giải 2022/23, mùa giải mà đội bóng này cũng phải đối đầu với Tây Ban Nha ở vòng bảng của giải đấu. Để ít nhất tái hiện điều đó, Thụy Sĩ sẽ buộc giành được điểm đầu tiên tại Bảng 4 của League A trận tới, và sau đó sẽ trở lại thi đấu vào tháng 10 trên sân khách gặp Serbia và sân nhà gặp Đan Mạch.

Để chuẩn bị cho trận gặp Tây Ban Nha, HLV Murat Yakin sẽ phải tìm phương án thay thế cho Elvedi và Xhaka. 2 cái tên Gregory Wuthrich và Denis Zakaria dự kiến sẽ là những cầu thủ được sử dụng. Thế nhưng ngoài ra, nhiều khả năng các gương mặt còn lại đã ra sân từ đầu trong trận đấu với Đan Mạch vẫn sẽ được giữ nguyên. Trong đó, Breel Embolo tiếp tục là trung phong cắm, được hỗ trợ bởi Fabian Rieder và Ruben Vargas.

Nhận định bóng đá Thụy Sĩ vs Tây Ban Nha, 01h45 ngày 9.9: Tìm lại vị thế - ảnh 3

Lần gần nhất Thụy Sĩ thắng Tây Ban Nha là chính tại Nations League vào tháng 9 năm 2022 với tỉ số 2-1. Tuy nhiên họ mới chỉ thắng 2 trong tổng số 25 lần đối đầu với Tây Ban Nha kể từ năm 1925. Còn La Roja, họ chưa thua trận nào kể từ thất bại trước Colombia trong một trận giao hữu cách đây 6 tháng, và không thua trận đấu chính thức kể từ tháng 3 năm ngoái.

Dù trận đấu vào thời điểm này rất khó đoán, đặc biệt sau một giải đấu lớn, nhưng Tây Ban Nha quyết tâm tìm lại chiến thắng trước khi đối đầu Đan Mạch vào tháng 10. Không ngoại trừ khả năng Thụy Sĩ sẽ gây ra nhiều khó khăn, khiến nhà đương kim vô địch EURO và Nations League vất vả. Dẫy vậy Tây Ban Nha sẽ giành trọn 3 điểm chung cuộc, mặc cho việc chỉ thắng tối thiểu.

Đội hình dự kiến:

Thụy Sĩ: Gregor Kobel, Gregory Wuethrich, Manuel Akanji, Ricardo Rodriguez, Silvan Widmer, Michel Aebischer, Remo Freuler, Denis Zakaria, Fabian Rieder, Ruben Vargas, Breel Embolo.

Tây Ban Nha: David Raya, Daniel Carvajal, Robin Le Normand, Aymeric Laporte, Alejandro Grimaldo, Pedri, Martin Zubimendi, Fabian Ruiz, Lamine Yamal, Dani Olmo, Nico Williams.

Dự đoán: Thụy Sĩ 0-1 Tây Ban Nha