UEFA Nations League 2024/25:

Nhận định bóng đá Bồ Đào Nha vs Croatia, 01h45 ngày 6.9: Đại chiến già gân

KHẢI HƯNG

VHO - Bồ Đào Nha và Croatia, những ứng cử viên sáng giá cho 2 vị trí dẫn đầu tại Bảng 1 của League A, sẽ khởi động chiến dịch bằng màn so tài trên sân Estádio da Luz. Tâm điểm chú ý vẫn là hai lão tướng Cristiano Ronaldo và Luka Modric.

Bồ Đào Nha hiện đứng ở vị trí thứ 8 trên BXH FIFA. Tại Euro 2024, đoàn quân của HLV Roberto Martinez ở EURO 2024 thi đấu không tốt dù được đánh giá cao. Seleccao đã phải dừng chân ở tứ kết sau cuộc chạm trán đội tuyển Pháp.

Về cơ bản, tuyển Bồ Đào Nha không quá lép vế trên sân. Họ kiểm soát bóng tốt hơn với tỷ lệ 63%, tung ra 15 pha dứt điểm nhưng chỉ có 4 lần bóng đi trúng đích. Trong suốt hơn 120 phút bóng lăn ở trên sân thì Bồ Đào Nha đã không thể mang về được bàn thắng nào và họ cũng không để thủng lưới. Đáng tiếc khi bước tới loạt sút luân lưu, Bồ Đào Nha phải nhận thất bại, qua đó bị loại vô cùng đau đớn.

Nhận định bóng đá Bồ Đào Nha vs Croatia, 01h45 ngày 6.9: Đại chiến già gân - ảnh 1

Thất bại trên chấm 11m trước đội tuyển Pháp có thể coi là tiếc nuối, nhưng điều mà người ta sẽ nhớ nhất của Bồ Đào Nha là những bước chạy cuối cùng của Pepe và nước mắt không thể kiểm soát của Cristiano Ronaldo.

Trong khi trung vệ 41 tuổi đã quyết định treo giày thì CR7 vẫn muốn tiếp tục đại diện cho đất nước của mình ở những giải đấu tiếp theo. HLV Roberto Martinez hiểu điều đó, và một lần nữa triệu tập ngôi sao của Al-Nassr cho các trận đấu tại Nations League .

Mục tiêu của Ronaldo và đồng đội chắc chắn là giành chức vô địch, điều mà họ đã làm được cách đây 3 năm, và đang là đương kim Á quân. Ở mùa giải Nations League gần nhất, Bồ Đào Nha để thua trước Tây Ban Nha ở trận chung kết.

HLV Roberto Martinez đang làm mới đội hình Bồ Đào Nha , khi lần đầu tiên trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ Geovany Quenda, Renato Veiga và Tiago Santos và loại bỏ Joao Cancelo, Danilo Pereira và Francisco Conceicao.

Cầu thủ chạy cánh 17 tuổi Quenda của Sporting chỉ mới có 4 lần ra sân ở cấp độ câu lạc bộ, trong khi Veiga gần đây mới trở lại thi đấu cho Chelsea. Mặt khác, Pedro Goncalves, Francisco Trincao và thủ môn Rui Silva đều được triệu tập trở lại đội hình do Cristiano Ronaldo làm đội trưởng, người được kỳ vọng sẽ đá chính ở vị trí trung phong.

Nhận định bóng đá Bồ Đào Nha vs Croatia, 01h45 ngày 6.9: Đại chiến già gân - ảnh 2

Bên kia chiến tuyến, Croatia lúc này đang có được vị trí thứ 12 trên BXH FIFA nhưng so với Bồ Đào Nha, đoàn quân của HLV Zlatko Dalic đã trải qua một kỳ Euro 2024 thực sự đáng thất vọng hơn nhiều. Sau khi giành ngôi Á quân World Cup 2018 và vị trí thứ 3 World Cup 2022, Croatia đang cho thấy sự suy yếu rõ rệt trong khoảng thời gian gần đây. 

Ở giải đấu mùa hè vừa qua, Luka Modric cùng các đồng đội đã phải dừng bước ngay ở vòng bảng với việc không có được một chiến thắng nào. Một đội hình già nua của Croatia không thể tiếp tục có được thành tích tốt nữa và đội tuyển này cũng thiếu đi lớp kế cận tài năng đủ sức thay thế các đàn anh.

Chính vì vậy, việc Luka Modric tiếp tục khoác áo đội tuyển sẽ vừa mang ý nghĩa về chuyên môn, vừa giúp đỡ các hậu bối về mặt tinh thần. Ra sân đấu Bồ Đào Nha, tiền vệ kỳ cựu này sẽ có lần thứ 178 khoác áo ĐTQG. Và nếu góp mặt trong cả 2 trận đấu ở Nations League vào tháng 9/2024, Modric sẽ cân bằng thành tích của Sergio Ramos, cầu thủ có số lẫn khoác áo ĐTQG nhiều thứ hai trong lịch sử châu Âu.

Nhận định bóng đá Bồ Đào Nha vs Croatia, 01h45 ngày 6.9: Đại chiến già gân - ảnh 3

Nếu tính trong những giải đấu chính thức, Croatia chưa có được một chiến thắng nào trước Bồ Đào Nha. Cụ thể, Luka Modric đã nhận tới 4 thất bại đồng thời thành tích tốt nhất là 2 trận hòa trong 6 lần gặp nhau trước đây. Sở dĩ nói như vậy là vì trong trận giao hữu vào ngày 08/06 vừa qua, Croatia đã đánh bại đối thủ của mình với tỷ số 2-1.

Nhìn chung, lợi thế sân nhà có thể giúp Bồ Đào Nha đánh bại những vị khách đầu tiên tại Nations League, miễn là Roberto Martinez khai thác tối đa tài năng tấn công dồi dào mà ông có được. Tất nhiên, Croatia sẽ vẫn gây ra khó khăn cho Selecao châu Âu, nhưng với Ronaldo trong đội hình, CR7 sẽ biết cách giúp đội bóng quê hương "phục hận"

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha: Costa; Dalot, Dias, A. Silva, Mendes; Palhinha, Vitinha; B. Silva, Fernandes, Leao; Ronaldo.

Croatia: Livakovic; Pongracic, Sutalo, Gvardiol, Sosa; Modric, L. Sucic, Kovacic; Pasalic, Kramaric, Ivanusec.

Dự đoán: Bồ Đào Nha 2-1 Croatia