UEFA Nations League 2024/25:

Nhận định bóng đá Serbia vs Tây Ban Nha, 01h45 ngày 6.9: Sức mạnh tân vương

ĐẶNG XÁ

VHO - Tây Ban Nha bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương UEFA Nations League với chuyến làm khách trước Serbia, cũng là lần đầu tiên họ ra sân với tư cách đương kim vô địch EURO 2024.

Tây Ban Nha đang chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên kể từ khi đánh bại Anh với tỷ số 2-1 trong trận chung kết Euro 2024 tại Olympiastadion ở Berlin vào ngày 14.7 để trở thành quốc gia đầu tiên 4 lần vô địch châu Âu.

La Roja là đội bóng xuất sắc nhất châu lục và xứng đáng giành chiến thắng tại Đức. Họ không chỉ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên giành chiến thắng trong cả 7 trận đấu tại một giải đấu lớn (EURO và World Cup), mà còn ghi được nhiều bàn thắng hơn so với bất kỳ đội nào khác trong lịch sử EURO với 15 lần lập công.

Ông Luis de la Fuente đã giành chiến thắng ở 17 trong số 21 trận đấu với tư cách là huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tây Ban Nha kể từ khi nắm quyền vào tháng 12 năm 2022. EURO 2024 là danh hiệu lớn thứ 2 của ông sau khi đưa đội tuyển quốc gia đến vinh quang tại Nations League 2022/23. Giờ đây, ông sẽ tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vương cùng các học trò bằng phong độ và sự tự tin lớn hơn bao giờ hết.

Nhận định bóng đá Serbia vs Tây Ban Nha, 01h45 ngày 6.9: Sức mạnh tân vương - ảnh 1

Trên thực tế, hành trình vô địch Nations League gần nhất, Tây Ban Nha đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc so với những năm trước đó. Họ đứng đầu bảng đấu của mình, xếp trên Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ và Cộng hòa Séc sau khi giành được 11 điểm sau 6 trận đấu. Sau đó, La Roja đánh bại Ý ở bán kết và Croatia trên chấm luân lưu ở trận chung kết sau khi hòa 0-0 ở thời gian thi đấu chính thức. 

Được FIFA xếp hạng thứ ba thế giới, Tây Ban Nha được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi đầu Bảng 4 của Giải A lần này, và họ sẽ bắt đầu chiến dịch của mình bằng trận đấu với Serbia, đội mà họ mới chỉ đối đầu 1 lần trước đó. Về mặt đội hình so với EURO 2024, Unai Simon, Mikel Merino, Alvaro Morata và Fermin Lopez đều bị loại vì chấn thương, trong khi Jesus Navas, 38 tuổi, đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Tiền vệ ngôi sao Rodri vẫn chưa đá bóng cho Manchester City mùa này, nhưng anh đã khỏe mạnh và sẵn sàng ra sân. Trong khi đó tiền vệ 26 tuổi Pepelu của Valencia đã được triệu tập lên đội 1 lần đầu tiên và đang cạnh tranh để có trận ra mắt. Sự vắng mặt của thủ môn Simon có thể khiến David Raya của Arsenal bắt chính. Mikel Oyarzabal dự kiến sẽ dẫn dắt hàng công khi Morata vắng mặt, với sự hỗ trợ từ các cầu thủ chạy cánh Lamine Yamal và Nico Williams.

Nhận định bóng đá Serbia vs Tây Ban Nha, 01h45 ngày 6.9: Sức mạnh tân vương - ảnh 2

Serbia đã tham dự Giải vô địch châu Âu vào mùa hè này với tư cách là một quốc gia độc lập lần đầu tiên kể từ năm 2000 và nhiều người dự đoán họ sẽ vượt qua vòng bảng, nhưng cuối cùng họ đã không làm được điều đó. Ông Dragan Stojkovic hiện đã không thể giành chiến thắng trong 6 trận đấu dẫn dắt Serbia tại các giải đấu lớn, sau khi "Đại bàng" xếp cuối bảng C tại EURO 2024, chỉ giành được hai điểm từ các trận đấu với Anh, Đan Mạch và Slovenia.

Tuy nhiên, Serbia vẫn có thể tự tin hơn trong chiến dịch Nations League trước đó. Họ giành quyền thăng hạng lên League A sau khi giành chiến thắng ở 4 trong 6 trận đấu để đứng đầu League B Bảng 4, trước Na Uy, Slovenia và Thụy Điển. Xếp hạng thứ 32 trên thế giới, Serbia thực tế đã tiến từ League C lên League A trong 3 giải đấu Nations League gần đây nhất và tự hào với thành tích 9 trận thắng, 6 trận hòa và chỉ 3 trận thua.

Dù vậy đội bóng này sẽ gặp khó khăn về nhân sự. Serbia sẽ không có sự phục vụ của bộ đôi chủ chốt Aleksandar Mitrovic và Sergej Milinkovic-Savic do chấn thương, và Dusan Tadic đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Ngoài ra tiền đạo Dusan Vlahovic và cầu thủ chạy cánh đa năng Filip Kostic là 2 sự vắng mặt đáng chú ý khác trong đội hình 25 người của Stojkovic.

5 cầu thủ chưa từng khoác áo đội tuyển quốc gia đã được Stojkovic triệu tập, bao gồm hậu vệ phải Kosta Nedeljkovic của Aston Villa, tiền vệ Milan Aleksic của Sunderland và tiền đạo Mihailo Ivanovic của Millwall. Luka Jovic dự kiến sẽ đá trung phong khi Mitrovic vắng mặt, trong khi Sasa Lukic và Marko Grujic hoặc Ivan Ilic có thể kết hợp ở hàng tiền vệ trung tâm.

Nhận định bóng đá Serbia vs Tây Ban Nha, 01h45 ngày 6.9: Sức mạnh tân vương - ảnh 3

Serbia có thể gặp khó khăn khi phải đứng đầu Bảng 4 của Giải A lần này và phải đối mặt với trận mở màn khó khăn  với Tây Ban Nha, đội chỉ thua 2 trong số 21 trận đấu quốc tế gần nhất kể từ đầu năm 2023. Nhà đương kim vô địch châu Âu cũng giành được chiến thắng trong lần gần nhất đôi bên gặp nhau. Đó là màn khải hoàn 2-0 của La Roja trong trận giao hữu vào tháng 5 năm 2012.

Nếu Tây Ban Nha muốn vẫn giữ sự quyết tâm và thể hiện tốt như họ đã làm tại EURO 2024, thì họ sẽ không gặp nhiều vấn đề khi giành chiến thắng trước một đội Serbia yếu hơn. Nên nhớ chủ nhà đang thiếu một vài cầu thủ tấn công chủ chốt và có thể gặp khó khăn trong việc phá vỡ một đội La Roja mạnh mẽ.

Đội hình dự kiến:

Serbia: Predrag Rajkovic, Milos Veljkovic, Nikola Milenkovic, Strahinja Pavlovic, Kosta Nedeljkovic, Andrija Zivkovic, Ivan Ilic, Sasa Lukic, Lazar Samardzic, Stefan Mitrovic, Luka Jovic.

Tây Ban Nha: David Raya, Daniel Carvajal, Robin Le Normand, Aymeric Laporte, Marc Cucurella, Rodri, Fabian Ruiz, Lamine Yamal, Dani Olmo, Nico Williams, Mikel Oyarzabal.

Dự đoán: Serbia 1-3 Tây Ban Nha