Vòng 1 - Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Chelsea vs Man City, 22h30 ngày 18.8: Ra ngõ gặp quân vương

ĐẶNG XÁ

VHO - Mùa giải mới, triều đại mới ở Stamford Bridge vấp phải thử thách không thể khó khăn hơn nữa tại vòng 1, Ngoại hạng Anh 2024/25, khi đội chủ nhà Chelsea phải tiếp đón đương kim vô địch Man City.

Nhận định bóng đá Chelsea vs Man City, 22h30 ngày 18.8: Ra ngõ gặp quân vương - ảnh 1

Enzo Maresca sẽ là HLV thứ tư của Chelsea phải đương đầu với nhà ĐKVĐ ở vòng đấu mở màn Premier League. Ở 3 lần chạm trán trước, The Blues đều không thể giành chiến thắng.

HLV Claudio Ranieri dẫn dắt Chelsea cầm hòa Man United với tỷ số 3-3 vào tháng 9/2000. Triều đại của HLV Avram Grant bắt đầu bằng trận thua 0-2 trước Quỷ đỏ thành Manchester vào tháng 9/2007. Trong khi đó, The Blues của HLV Rafael Benitez hòa không bàn thắng trước Man City ở trận ra mắt vào tháng 11.2012.

Mặc dù dẫn dắt Leicester City đăng quang Hạng Nhất Anh 2023/24 cùng điểm số ấn tượng 97, việc bổ nhiệm Enzo Maresca dẫn dắt Chelsea vẫn được xem là quyết định bất ngờ của Todd Boehly, chủ tịch CLB. Vì thể, vị chiến lược gia 46 tuổi người Italia này cần nhanh chóng “ghi điểm” trong mắt người hâm mộ The Blues, tránh vết xe đổ của người tiền nhiệm Mauricio Pochettino.

Maresca không hề là cái tên xa lạ đối với Man City. Ông từng dẫn dắt đội EDS (Elite Development Squad - đội dự bị của đội một Man City) và là mẫu chiến lược gia đi theo trường phái của Pep Guardiola.

Bởi vậy, Maresca được kỳ vọng sẽ áp dụng lối chơi pressing mạnh mẽ và kiểm soát bóng chặt chẽ tại Chelsea. Tất nhiên, khi đương đầu với Man City của Pep Guardiola, The Blues cần tạo ra sự khác biệt ở khía cạnh khác thay vì cố tranh đấu trong khoản sở trường của các nhà ĐKVĐ.

Nhận định bóng đá Chelsea vs Man City, 22h30 ngày 18.8: Ra ngõ gặp quân vương - ảnh 2
HLV Enzo Maresca của Chelsea không xa lạ gì với Man City

Phản công nhanh là ý tưởng hợp lý nhất. Maresca có thể trao cơ hội cho tân binh Pedro Neto, bản hợp đồng trị giá 60 triệu euro từ Wolves, cái tên đắt giá nhất trong 9 cầu thủ cập bến Stamford Bridge trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. 

Neto rất phù hợp với lối chơi phản công. Thống kê chỉ ra, bình quân Neto di chuyển 14,5m mỗi lần cầm bóng, cao thứ ba tại Ngoại hạng Anh mùa trước, chỉ sau Chiedozie Ogbene (15,13) và Anthony Elanga (14,54). Ngoài ra, cầu thủ sở hữu tốc độ như tia chớp này đứng thứ 13 về số đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội dứt điểm ở mùa trước, mặc dù anh chỉ ra sân 1.518 phút vì ảnh hưởng của chấn thương.

Vị trí sở trường của Neto là tiền vệ cánh phải, do đó Cole Palmer có thể được kéo vào trung lộ. Mùa trước Cole Palmer đã gieo sầu cho đội bóng cũ bằng cú đá phạt đền thành công ở phút bù giờ để gỡ hòa 4-4 cho Chelsea. Đó là một trong 33 lần tham gia trực tiếp vào bàn thắng của tiền vệ này tại Premier League 2023/24, với 22 bàn thắng và 11 pha kiến tạo, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác.

Trong đó bao gồm 16 bàn tại Stamford Bridge, giúp Cole Palmer cân bằng kỷ lục ghi bàn trên sân nhà của một cầu thủ Chelsea, do Didier Drogba ở mùa 2006/07 và Frank Lampard mùa 2009/10 nắm giữ.

Trong khi Chelsea trải qua một mùa hè bận rộn mua sắm, Man City lại khá yên ắng khi tiếp tục đặt trọn niềm tin vào dàn cầu thủ vừa mang về chức vô địch Premier League thứ tư liên tiếp, chiến tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Anh. Chuyển động đáng chú ý hiếm hoi là việc Julian Alvarez chuyển sang Atletico Madrid trong khi Savinho chuyển đến theo diện cho mượn từ đội bóng chung chủ Girona.

Nhận định bóng đá Chelsea vs Man City, 22h30 ngày 18.8: Ra ngõ gặp quân vương - ảnh 3
Mất Rodri là tổn thất lớn đối với Man City

Tuy nhiên, HLV Guardiola phải đối mặt vấn đề lớn về mặt nhân sự khi bắt đầu mùa giải thứ chín tại Etihad. Đó là tiền vệ Rodri sẽ không có tên trong đội hình thi đấu, vì mới chỉ hội quân từ hôm thứ Tư, 14/8 vừa qua, sau một mùa hè bận bịu với chức vô địch và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2024 cùng đội tuyển Tây Ban Nha.

Tình từ mùa giải 2022/23 đến nay, Man City chỉ thua 6 trong số 102 trận đấu Rodri có tên trong đội hình xuất phát. Ngược lại, ở 18 trận thiếu tiền vệ mỏ neo này, The Citizens cũng để thua số trận tương tự.

Riêng mùa giải 2023/24 vừa qua, Man City bất bại trong 34 trận Rodri góp mặt tại Ngoại hạng Anh, thắng 27 và hòa 7. 4 trận đấu còn lại thiếu tiền vệ người Tây Ban Nha, thầy trò Pep Guardiola để thua tới 3.

Khả năng chống phản công của Man City cũng có vấn đề. Mặc dù thầy trò Pep Guardiola chỉ đẻ sổng 26 pha phản công, ít thứ bảy trong số 20 đội, song các nhà ĐKVĐ nhận tới 7 bàn thua từ phản công, nhiều nhất Ngoại hạng Anh 2023/24 (bên cạnh Crystal Palace và Brighton). Bởi vậy sự thiếu vắng Rodri có thể mang lại hy vọng phản công cho Chelsea.

Tuy nhiên, Chelsea sẽ phải cẩn trọng hết sức với mối đe dọa từ Erling Haaland, chân sút đã giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League hai mùa liên tiếp. Thống kê đáng chú ý, ở hai mùa trước, Haaland đều khởi đầu mùa giải bằng cú đúp bàn thắng, lần lượt vào lưới West Ham (2022/23) và Burnley (2023/24).

Đội hình dự kiến:

Chelsea: Filip Jørgensen, Marc Cucurella, Levi Colwill, Wesley Fofana, Malo Gusto, Roméo Lavia, Enzo Fernández, Raheem Sterling, Kiernan Dewsbury-Hall, Cole Palmer, Christopher Nkunku.

Man City: Ederson, Josko Gvardiol, Rúben Dias, Manuel Akanji, Rico Lewis, Mateo Kovacic, Nico O’Reilly, Jérémy Doku, Kevin De Bruyne, Bernardo Silva, Erling Haaland.

Dự đoán: Theo siêu máy tính của Opta, Man City có 59,6% cơ hội giành chiến thắng trong chuyến làm khách tại Stamford. Trong khi đó, khả năng chia điểm giữa hai đội là 20,8% và cơ hội chiến thắng của Chelsea chỉ 19.6%.

Dự đoán tỷ số: 1-3