Bóng đá đi đến giới hạn

NGỌC TRUNG

VHO - Tin vui cho người hâm mộ, tin “buồn” cho những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới, 4 trên 5 giải vô địch quốc gia (VĐQG) hàng đầu châu Âu khởi tranh vào cuối tuần này, tròn một tuần sau trận chung kết môn bóng đá nam Olympic 2024, tròn một tháng sau trận chung kết Euro và Copa America 2024.

Bóng đá đi đến giới hạn - ảnh 1
Lịch thi đấu dày đặc của mùa giải 2024/2025 sẽ làm cầu thủ kiệt sức

 70 trận mỗi mùa

Mùa hè năm nay, người hâm mộ bóng đá gần như không có thời gian nghỉ ngơi giữa hai mùa giải của bóng đá châu Âu. Sau khi mùa giải 2023/2024 khép lại, Euro khởi tranh tại châu Âu và Copa America diễn ra trên đất Mỹ. Sau hai giải đấu tầm lục địa này, môn bóng đá nam Thế vận hội cũng vắt thêm sức lực của một vài cầu thủ nữa. Hãy nhìn Julián Alvarez, tiền đạo người Argentina vừa bất ngờ chuyển từ Man City sang Atletico Madrid. Alvarez góp mặt trong 5 trận trên hành trình bảo vệ chức vô địch Nam Mỹ của Albiceleste, sau đó đến Pháp tham dự Thế vận hội. Và khi khép lại hành trình phục vụ đội tuyển quốc gia, cũng là lúc tiền đạo này trở về CLB để chuẩn bị cho mùa giải mới.

Alvarez là trường hợp tiêu biểu nhưng không hy hữu cho việc phải cày ải suốt mùa hè, quãng thời gian vốn để các cầu thủ nghỉ ngơi lấy lại sức lực. Đáng nói, lịch thi đấu mùa giải 2024/2025 càng khốc liệt hơn. Chẳng hạn tiền đạo Erling Haaland, chân sút chủ lực của Man City, người không dự Euro, Copa America lẫn Olympic song nếu mọi thứ diễn ra đúng dự kiến, mùa giải của cầu thủ người Na Uy sẽ kéo dài tới 354 ngày.

Bóng đá được ví là môn thể thao vua. Bóng đá là di sản văn hóa, là phong cách sống, là một nhánh trị giá hàng tỉ đô của ngành công nghiệp giải trí. Thế nên, các nhà quản lý luôn tìm mọi cách để tối đa hóa nguồn thu. Từ cấp câu lạc bộ (CLB), các đội bóng hàng đầu châu Âu từ lâu nay đã biến giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới trở thành chuyến du đấu khắp thế giới để kiếm tiền.

Ở cấp quốc gia, Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) và ban tổ chức các giải đấu tìm mọi cách để đảm bảo các CLB phải tham dự trên dưới 50 trận mỗi mùa. Cá biệt trường hợp La Liga còn biến Siêu cúp Tây Ban Nha từ trận đấu trở thành giải đấu và tổ chức tại Trung Đông. LĐBĐ châu Âu (UEFA) cũng chẳng vừa, khi thay đổi thể thức Champions League, tăng số trận vòng bảng từ 6 lên 8 trận.

Tất nhiên, “kém miếng khó chịu”, LĐBĐ Thế giới (FIFA) mở rộng quy mô FIFA Club World Cup từ 8 đội lên tới 32 đội tham dự và dự kiến diễn ra từ ngày 15.6 (16 ngày sau trận chung kết Champions League) đến ngày 13.7.2025 tại Mỹ. Giả như Man City lọt vào chung kết mọi giải đấu đội bóng này tham dự, thầy trò Pep Guardiola phải cày ải tới 75 trận, tức bình quân chưa đầy 5 ngày lại phải ra sân một lần. Số liệu này chưa bao gồm các trận giao hữu và quãng đường di chuyển đôi khi nửa vòng trái đất.

“Điều này đang đẩy mọi thứ tới điểm giới hạn”, ông Richard Master, Giám đốc điều hành Premier League phát biểu tại Đại hội các giải VĐQG châu Âu. “Phản hồi chúng tôi nhận được từ các cầu thủ là lịch thi đấu quá dày đặc và ngày càng mở rộng. Vấn đề không chỉ là lịch thi đấu mà còn cả khả năng để các cầu thủ duy trì thể trạng và phong độ tốt nhất. Đừng để giọt nước tràn ly”.

Tháng trước, liên minh các giải VĐQG châu Âu cùng Hiệp hội cầu thủ nhà nghề châu Âu (FIFPRO Europe) cũng nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) để khiếu nại về việc lịch thi đấu ngày càng bị mở rộng.

Nguy cơ kiệt sức

Tại Euro 2024, sự mệt mỏi thể hiện rõ trong màn trình diễn của rất nhiều cầu thủ. Tiêu biểu là Bellingham và Harry Kane của đội tuyển Anh. Bellingham bộc bạch anh “kiệt quệ về tinh thần và thể chất” và đổ lỗi cho “lịch thi đấu điên rồ”.

Cụ thể hóa bằng những con số, mùa giải 2023/2024, tiền vệ này thi đấu 42 trận trên mọi đấu trường cho Real Madrid. Đây là mùa giải thứ năm liên tiếp, Bellingham vượt mốc 40 trận/mùa, cho dù mới 21 tuổi. So sánh trực quan hơn, khi bước qua sinh nhật thứ 21 tại Euro 2024, Bellingham đã thi đấu 18.837 phút, gần gấp năm lần so với David Beckham (3.929 phút) khi cùng độ tuổi.

Mbappe hay Vinicius, đồng đội của Bellingham tại Real Madrid cũng phải cày ải với cường độ tương tự. Đến năm 24 tuổi, Vinicius dự kiến tham dự 344 trận trong sự nghiệp, gấp đôi so với Ronaldinho (162 trận) ở cùng độ tuổi.

Trong khi đó, Darren Burgess, chuyên viên cấp cao của FIFPRO cho biết: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy trong khoảng thời gian 3 năm từ tháng 8.2022 đến 7.2025, Mbappe có thể phải thi đấu tới 198 trận.

Cậu ấy lần lượt tham dự 56 và 58 trận cho CLB và ĐTQG từ tháng 8.2022 đến nay và chúng tôi ước tính Mbappe có thể phải thi đấu tới 74 trận trong mùa giải này, cộng thêm 10 trận trong màu áo đội tuyển Pháp tại Nations League và World Cup. Lịch thi đấu mở rộng vào năm tới trông thật kinh hãi”.

Một nghiên cứu do UEFA ủy quyền thực hiện trên 54 CLB ở 20 quốc gia cho thấy khi lịch thi đấu trở nên dày đặc hơn, tỷ lệ chấn thương gân khoeo tăng từ 12% trên tổng số chấn thương ở mùa 2001/2002 lên 24% ở mùa 2021/2022.

Mặc dù những phát hiện này không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả, nhưng rõ ràng là các chấn thương cơ đang trở nên phổ biến hơn khi các cầu thủ bóng đá phải thi đấu nhiều trận hơn.

Dẫn chứng khác là Man United. Đội bóng nổi tiếng này gặp phải 45 ca chấn thương trên 21 cầu thủ trong mùa giải 2023/2024, tính ra HLV Erik Ten Hag thiệt quân mất tổng cộng 1.620 ngày.

MU không tham dự FIFA Club World Cup, nhưng sẽ thi đấu ở UEFA Europa League, giải đấu cũng được mở rộng, và HLV Ten Hag lo ngại sẽ có nhiều vấn đề hơn trong những tháng tới.

Khi mùa giải chưa bắt đầu, Man United đã mất Rasmus Hojlund và tân binh Leny Yoro vì chấn thương. “Lịch thi đấu là gánh nặng đè lên các cầu thủ. Áp lực rất lớn và mùa giải này càng khủng khiếp hơn vì thể thức thi đấu mới. Chấn thương sẽ ngày càng nhiều”, Ten Hag ngán ngẩm.