Những điểm mới ở giải Ngoại hạng Anh

KHẢI HƯNG

VHO - Mùa giải Ngoại hạng Anh 2024/2025 sẽ khởi tranh vào cuối tuần này bằng trận đấu giữa Man United và Fulham tại Old Trafford. Cuộc chạm trán này sẽ diễn ra vào lúc 2h ngày thứ Bảy, 17.8 theo giờ Việt Nam.

 Những điểm mới ở giải Ngoại hạng Anh - ảnh 1
Dự kiến cuối tháng 12, công nghệ bắt việt vị bán tự động mới được áp dụng tại Premier League

Ở mùa giải mới, ban tổ chức giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh này cũng thực hiện một số điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng trận đấu. Đầu tiên, trước những bất cập và tranh cãi VAR (Hệ thống hỗ trợ trọng tài bằng video) trong những năm qua, Ngoại hạng Anh đã ra mắt tài khoản mạng xã hội để cung cấp thông tin theo thời gian thực về các can thiệp của tổ VAR. Tài khoản này nhằm cung cấp “lý giải về các quyết định của trọng tài trên sân và sự can thiệp của trọng tài VAR, bao gồm vai trò của công nghệ trong quá trình ra quyết định”.

Tiếp đến, Công nghệ bắt việt vị bán tự động (Semi-automated VAR offside technology - SAOT) sắp được áp dụng, nhưng không phải ngay lập tức.

Ngoại hạng Anh đang chuyển sang đối tác công nghệ mới là Second Spectrum, vì vậy cần thêm thời gian thử nghiệm để đảm bảo hệ thống vận hành ổn định.

Còn hiện tại, giới mộ điệu vẫn phải chấp nhận mất thời gian ngồi xem kẻ vạch việt vị bằng tay trên truyền hình. Đến cuối tháng 12, SOAT mới dự kiến được đưa vào sử dụng. Cuối cùng, các cầu thủ đứng ngoài vòng cấm địa sẽ bị soi kỹ hơn trong các tình huống đá phạt đền.

Trong luật bóng đá quy định các cầu thủ không tham gia tình huống phạt đền đều phải đứng ngoài vòng cấm địa và vòng cung chữ D trước vạch 16m50.

Tuy nhiên, việc xâm phạm vòng cấm địa hiếm khi bị trọng tài bắt lỗi. Tuy nhiên, với sự hiện diện của VAR, luật này trở nên rối rắm vì nhiều tình huống bị bắt đá 11m lại vì cầu thủ di chuyển sớm.

Vì vậy Ngoại hạng Anh đã quy định rõ hơn rằng cầu thủ nào phạm lỗi vào vòng cấm địa và gây ảnh hưởng đáng kể đến tình huống phạt đền thì bị thổi phạt.