UEFA Nations League 2024/25:

Nhận định bóng đá Anh vs Phần Lan, 01h45 ngày 11.9: Nối dài mạch thắng

KHẢI HƯNG

VHO - Đội tuyển Anh sẽ tiếp đón Phần Lan trong trận đấu thứ 2 của họ tại UEFA Nations League trong tháng này, khi tiếp tục dưới sự chỉ đạo của HLV tạm quyền Lee Carsley.

Chạm trán ĐT Ireland, HLV tạm quyền của ĐT Anh Lee Carsley tung ra hàng loạt ngôi sao tấn công hàng đầu như Harry Kane, Saka, Grealish trong đội hình xuất phát. Vì vậy, không ngạc nhiên khi "Tam sư" áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút 12, Declan Rice ra chân nhanh như chớp trong vòng cấm địa mở tỷ số trận đấu, sau tình huống dứt điểm không thành công của Harry Kane.  

Tiếp đà thăng hoa, từ tình huống phối hợp đẹp mắt ở phút 26, chính tiền vệ thuộc biên chế Arsenal "dọn cỗ" để Jack Grealish nhân đôi cách biệt. Khoảng thời gian tiếp theo, ĐT Anh liên tiếp tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn, chỉ tiếc rằng hàng thủ Ireland đã thi đấu lăn xả để ngăn dàn sao có cơ hội ăn mừng lần nữa.

Bước sang hiệp 2, tình hình không mấy khởi sắc hơn với Ireland bất chấp ĐT Anh thi đấu chùng xuống. Những sự điều chỉnh về nhân sự của ban huấn luyện không đủ giúp 2 đội tìm kiếm bàn thắng vào cuối trận. Tỷ số cách biệt 2 bàn không gỡ được người Anh giữ vững để mang về 3 điểm đầu tiên trong hành trình tại UEFA Nations League 2024/25.

Nhận định bóng đá Anh vs Phần Lan, 01h45 ngày 11.9: Nối dài mạch thắng - ảnh 1

Chiến thắng trước đối thủ yếu hơn là Cộng hòa Ireland chưa thể nói lên quá nhiều điều cho ĐT Anh. Thế nhưng ít nhất, một "Tam sư" với diện mạo tích cực, đáng xem hơn về mặt lối chơi đã xuất hiện so với EURO 2024. Ông Lee Carsley, trong trận đầu tiên nhận nhiệm vụ tạm quyền, đã mang đến cách nhập cuộc chủ động, phong cách tấn công áp đảo và trực diện. Đây là điều khác biệt nhất định so với thời của HLV Gareth Southgate, mặc cho việc vào chung kết giải châu Âu vừa qua.

Trước mắt, ĐT Anh vẫn cần thêm nhiều chiến thắng hơn, với mục tiêu trở lại League A của UEFA Nations League. Họ sẽ cần thắng đậm Phần Lan ở lượt đấu tới, nhằm mục tiêu cạnh tranh ngôi đầu với đối thủ Hy Lạp khi so tài vào tháng 10. "Tam sư" cũng muốn chấm dứt chuỗi trận bết bát tại Wembley, khi họ chưa giành chiến thắng nào tại Nations League trên sân nhà kể từ tháng 11 năm 2020, không ghi được bàn nào trong 2/3 trận đấu kể từ thời điểm đó.

HLV Lee Carsley vẫn có trong tay đội hình mạnh nhất khi tiếp đón Phần Lan, do không có cầu thủ nào gặp chấn thương. Tuy vậy, vị thuyền trưởng tạm quyền của ĐT Anh cũng sẽ phải cân nhắc về việc chọn đội hình, bởi những Declan Rice, Kobbie Mainoo hay Bukayo Saka đang lộ dấu hiệu quá tải. Trong bối cảnh đó, Eberechi Eze, Conor Gallagher, Noni Madueke hay Angel Gomes sẽ là những lựa chọn thay thế xứng đáng khi cần.

Nhận định bóng đá Anh vs Phần Lan, 01h45 ngày 11.9: Nối dài mạch thắng - ảnh 2

Với Phần Lan, họ đã đặt mục tiêu gây bất ngờ trước Hy Lạp trong ngày ra quân, nhưng những gì nhận lại được chỉ là thất vọng. Thủ thành kỳ cựu Hradecky đã mắc sai lầm ngay từ phút thứ 23, tạo điều kiện cho Ioannidis mở tỉ số. Đến cuối hiệp 1, trung phong cắm của Phần Lan là Kallman lại đưa bóng về lưới nhà. Và ngày thi đấu đáng quên của hàng thủ đội tuyển có biệt danh "Cú tuyết" kết thúc khi để Ioannidis dễ dàng hoàn tất cú đúp trong hiệp 2.

Thất bại 0-3 trước Hy Lạp khiến Phần Lan bị ảnh hưởng nhiều trong nhiệm vụ ở lại League B tại Nations League. Đó cũng là trận đấu thứ 4 không thắng trong năm nay của đội tuyển này, bắt đầu từ trận thua play-off EURO 2024 trước xứ Wales. Việc không có vé đến Đức cũng cho thấy sự xuống dốc của Phần Lan so với hình ảnh của "ngựa ô" cách đây 3 năm tại giải châu Âu.

Trước chuyến hành quân tới Anh, HLV Markku Kanerva nhận tin không vui khi tiền vệ Kaan Kairinen của Sparta Prague bị chấn thương. Ngoài ra, Rasmus Schuller gặp vấn đề về thể lực trong trận gặp Hy Lạp vừa qua. Chưa rõ cầu thủ này có kịp trở lại hay không, nhưng khả năng thuyền trưởng của "Cú tuyết" sẽ phải tìm cách thay thế. Urho Nissila là cái tên được chờ đợi sẽ đá trám vào vị trí của Rasmus Schuller. Trong khi đó, Joel Pohjanpalo và Teemu Pukki đều là những lựa chọn thay thế cho cầu thủ phản lưới nhà Benjamin Kallman.

Nhận định bóng đá Anh vs Phần Lan, 01h45 ngày 11.9: Nối dài mạch thắng - ảnh 3

CĐV Phần Lan chưa bao giờ yên tâm mỗi khi đội tuyển phải hành quân xa nhà. Thống kê cho thấy, 4 trận làm khách trong năm 2024 của họ đều hòa và thua, bao gồm 3 thất bại. Đáng nói hơn, tất cả các trận đấu đó đều chứng kiến mành lưới của "Cú tuyết" bị rung lên ít nhất 2 lần. Phần Lan cũng chưa bao giờ đánh bại được đội tuyển Anh trong 11 lần gặp nhau trước đó (9 thua, 2 hòa), mặc dù đôi bên chưa từng gặp nhau kể từ vòng loại World Cup 2001.

Với một đối thủ yếu thế như Phần Lan, cùng với lợi thế vượt trội về sân bãi cũng như phong độ, ĐT Anh được chờ đợi sẽ có một trận đấu thăng hoa. Nhiều khả năng, thế trận như khi đối đầu với Cộng hòa Ireland sẽ được "Tam sư" tái diễn, khi sớm định đoạt trận đấu trong 45 phút đầu tiên. Sự xuất hiện của những cầu thủ dự bị mong chờ cơ hội tỏa sáng sẽ là điểm tựa để ĐT Anh xé lưới đối phương ít nhất 3 lần.

Đội hình dự kiến:

Anh: Jordan Pickford, Trent Alexander-Arnold, Marc Guehi, Harry Maguire, Levi Colwill, Declan Rice, Kobbie Mainoo, Bukayo Saka, Jack Grealish, Anthony Gordon, Harry Kane.

Phần Lan: Lukas Hradecky, Adam Staahl, Arttu Hoskonen, Robert Ivanov, Tomas Galvez, Matti Peltola, Urho Nissila, Robin Lod, Glen Kamara, Oliver Antman, Joel Pohjanpalo.

Dự đoán: Anh 4-0 Phần Lan

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc