Nâng cao kỹ năng cho các trọng tài môn Patin nghệ thuật

THU SÂM

VHO - Ngày 13.8, lớp tập huấn trọng tài quốc gia môn Patin nghệ thuật đã khai mạc tại Hà Nội.

 Đây là lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn dưới sự điều hành của chuyên gia quốc tế Shirley Tay Lai Fong - Trưởng Ban Trọng tài quốc tế Liên đoàn Patin và Trượt ván quốc tế.

Nâng cao kỹ năng cho các trọng tài môn Patin nghệ thuật - ảnh 1
Lớp tập huấn được tổ chức dưới sự điều hành của bà Shirley Tay Lai Fong - Trưởng Ban Trọng tài quốc tế - Liên đoàn Patin và Trượt ván quốc tế

Bà Shirley Tay Lai Fong là người có kinh nghiệm hơn 20 năm trong bộ môn Patin nghệ thuật và tham gia điều hành các sự kiện lớn như ASIAD, giải vô địch thế giới...

Đánh giá về sự phát triển của bộ môn còn mới mẻ nhưng thu hút được đông đảo người tham gia tập luyện tại Việt Nam, bà Shirley Tay Lai Fong cho biết, trong suốt những năm qua, Việt Nam đã không ngừng nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của Roller Sports, đồng thời tăng cường số lượng vận động viên đủ trình độ tham gia các giải đấu.

Những bước tiến đáng kể của Roller Sports tại Việt Nam đã được ghi nhận, bắt đầu với việc tổ chức giải đấu quốc tế đầu tiên vào năm 2013 và tiếp nối bằng Giải vô địch Đông Nam Á 2018 tại Vũng Tàu. Việt Nam sở hữu một đội ngũ vận động viên Inline Freestyle đầy tiềm năng.

Mặc dù còn gặp nhiều thách thức, đội tuyển Patin tốc độ Việt Nam đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ tại ASIAD 19 với màn trình diễn xuất sắc. Đối với nội dung trượt patin tốc độ trong khu vực châu Á, các quốc gia như Đài Loan và Hàn Quốc vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu. Tuy nhiên, những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

"Thành tích đáng tự hào gần đây nhất của đội tuyển Việt Nam là tại giải đấu quốc tế ở Thiên Tân, Trung Quốc. Tại đây, các vận động viên đã xuất sắc giành được nhiều huy chương, khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế. Thành công này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực to lớn, thắp lửa đam mê và quyết tâm cho thế hệ vận động viên trẻ.

Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, với sự đầu tư và hỗ trợ đúng mức từ Chính phủ, Roller Sports nói chung và các vận động viên Việt Nam nói riêng sẽ có cơ hội phát triển vượt bậc.

Nâng cao kỹ năng cho các trọng tài môn Patin nghệ thuật - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí nhân sự kiện

Sự hỗ trợ này không chỉ giúp cải thiện điều kiện tập luyện, nâng cao trình độ chuyên môn mà còn tạo cơ hội cho các tài năng trẻ được cọ xát quốc tế, từ đó nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới", bà Shirley Tay Lai Fong nhấn mạnh.

Tham gia lớp tập huấn có hơn 30 trọng tài Việt Nam là những người đã có kinh nghiệm tại các giải đấu do Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam tổ chức từ năm 2020 đến nay. Diễn ra trong 2 ngày 13-14.8, các học viên sẽ được đào tạo phương pháp chấm thi của các thể loại: Classic Slalom, Battle Slalom, Pair Slalom và Battle Slide.

Kết thúc khóa học, các học viên vượt qua bài thi sẽ được cấp Giấy chứng nhận trọng tài quốc gia môn Patin nghệ thuật. Đồng thời, ban tổ chức sẽ xin ý kiến chuyên gia tuyển chọn 3 trọng tài tốt nhất để đào tạo trọng tài Patin nghệ thuật cho các địa phương.

Lớp tập huấn được tổ chức với mong muốn đưa bộ môn Patin ngày một phát triển chuyên nghiệp và bền vững hơn. Lớp do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; Công ty cổ phần phát triển Thể thao Việt Nam Roller cùng Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam tổ chức.

Theo ông Hoàng Huy Hiếu - Phó Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Thể thao Việt Nam Roller, Công ty có hệ thống trung tâm đào tạo chuyên nghiệp tại TP.HCM, Hà Nội và Bình Dương.

Đây cũng là đơn vị đầu tiên có huấn luyện viên người nước ngoài trực tiếp giảng dạy, cùng đội ngũ huấn luyện viên là vận động viên quốc tế và vận động viên quốc gia giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết luôn đồng hành và hỗ trợ học viên từng bước. Áp dụng mô hình đào tạo chất lượng cao theo giáo trình Singapore, giúp học viên phát triển toàn diện về kỹ năng và thể chất.

Việc tổ chức lớp tập huấn lần này không chỉ là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn của các trọng tài, mà còn là cơ hội để khẳng định vị thế của Roller Việt Nam trên bản đồ thể thao quốc tế.