Món quà vô giá của người khuyết tật

HOÀNG ANH

VHO - Trong tháng 10 này, đã có nhiều giải đấu thể thao dành cho người khuyết tật được tổ chức tại TP.HCM. Việc được tập luyện và tham dự các sân chơi thể thao như một món quà vô giá với các VĐV người khuyết tật, đó là cách để họ hòa nhập với cộng đồng, chứng minh ý chí kiên cường, bất chấp những khó khăn trong cuộc sống.

 Món quà vô giá của người khuyết tật - ảnh 1
Thể thao là món quà vô giá với các VĐV người khuyết tật. Ảnh: ÁI TRINH

 Thêm sân chơi mới

Phong trào thể thao người khuyết tật Việt Nam trong những năm qua không ngừng phát triển về quy mô lẫn chất lượng, khi ngày càng có thêm những môn và sân chơi mới để đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu của người khuyết tật. Tháng 10 này ở TP.HCM, đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển thể thao người khuyết tật tại Việt Nam khi Giải Thể thao Điện tử Para eSports FC Online TP.HCM mở rộng 2024 được tổ chức.

Giải có 16 VĐV người khuyết tật được chọn lựa từ các CLB thể thao điện tử nổi bật trên cả nước, có trình độ bán chuyên nghiệp trở lên, tham gia trong nội dung FC Online - môn bóng đá điện tử. Đây là giải đấu thể thao điện tử đầu tiên dành riêng cho người khuyết tật tại Việt Nam, mang ý nghĩa nhân văn, nhằm phổ biến và thúc đẩy sự phát triển của thể thao điện tử trong cộng đồng người khuyết tật.

Trong phát biểu của mình tại giải, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Ủy ban Paralympic Việt Nam Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: “Đây không chỉ là sân chơi để các VĐV người khuyết tật thể hiện tài năng, niềm đam mê và tinh thần thể thao của mình, mà còn là biểu tượng của ý chí và nghị lực phi thường. Các bạn không chỉ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, mà còn chinh phục những giới hạn của chính mình, qua đó lan tỏa niềm tin và cảm hứng đến cộng đồng”.

Bên cạnh đó, giải đấu cũng là dịp chuẩn bị lực lượng cho đội tuyển Para eSports quốc gia tham dự ASEAN Para Games 2025 tại Thái Lan. Ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Điện tử TP.HCM cho biết: “Sự kiện này còn mang một ý nghĩa đặc biệt khi chúng ta đồng thời tiến hành tuyển chọn lực lượng để tham gia thi đấu tại ASEAN Para Games 2025. Đây là cơ hội để các VĐV khuyết tật Việt Nam không chỉ khẳng định tài năng của mình trong nước mà còn vươn ra sân chơi khu vực, mang niềm tự hào về cho đất nước”.

Hiện nay, tại TP.HCM đã thành lập và đưa vào hoạt động 2 CLB tại quận Bình Tân và huyện Hóc Môn. Đây là những bước đi tiên phong trong việc xây dựng cộng đồng thể thao điện tử dành cho người khuyết tật, tạo điều kiện để họ rèn luyện và giao lưu với những người có cùng đam mê. Các CLB này không chỉ là nơi tập luyện mà còn là môi trường để người khuyết tật phát triển khả năng cá nhân, giao lưu, học hỏi và kết nối với những người có cùng hoàn cảnh.

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Nằm trong chuỗi sự kiện tại Giải thể thao người khuyết tật TP.HCM 2024 trong tháng 10 này, Giải Judo người khiếm thị TP.HCM (28 VĐV thi đấu 7 nội dung) cũng thành công tốt đẹp. Giải đã tạo ra một không gian ấm áp, nơi mà các VĐV khiếm thị có cơ hội thể hiện bản thân và được xã hội đón nhận. Sự kiện không chỉ là dịp để các VĐV giao lưu, học hỏi mà còn là cơ hội để cộng đồng chung tay xây dựng một xã hội bình đẳng.

Tạo ấn tượng đặc biệt tại giải đó là VĐV Huỳnh Nguyễn Anh Thư (hạng 48 kg nữ), cô đã giành chiến thắng trước nhà vô địch 2023 Huỳnh Thanh Yến Vy để mang về tấm HCV danh giá. Anh Thư kể rằng mình tập Judo để rèn luyện sức khoẻ và muốn cho thấy bản thân cũng làm được như những người bình thường. Chiến thắng của Anh Thư không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn lan tỏa cảm hứng đến tất cả những người có mặt tại giải. Anh Thư cũng đã chứng minh rằng nghị lực và quyết tâm có thể vượt qua mọi thử thách, mang đến một thông điệp ý nghĩa về tinh thần không ngừng phấn đấu và vượt lên số phận.

Ngay sau Judo là bắn cung. Giải quy tụ 27 VĐV đến từ 6 CLB bắn cung người khuyết tật của Thành phố. Không chỉ là nơi để các cung thủ người khuyết tật thể hiện tài năng và ý chí vượt qua những giới hạn của bản thân mà giải lần này cũng được xem là bước chuẩn bị quan trọng nhằm tuyển chọn đội tuyển tham dự giải quốc gia, hướng tới ASEAN Para Games ở Thái Lan vào năm tới.

Giải thể thao người khuyết tật TP.HCM 2024 sẽ còn kéo dài đến ngày 10.11 với các môn tiếp theo là bơi lội, điền kinh, bóng đá và Bocce. Đó tiếp tục là cơ hội để các VĐV thể hiện tinh thần bền bỉ, ý chí vượt lên khó khăn. Các VĐV sẽ thể hiện tài năng và niềm đam mê trong từng bộ môn, từ những đường bắn cung chính xác, đến vòng bơi thần tốc, cuộc đua tốc độ trên sân điền kinh, sự phối hợp nhịp nhàng trong bóng đá và sự khéo léo trong môn Bocce.

Với người khuyết tật, việc tập luyện và tham dự các giải thể thao là cách để họ hòa nhập với cộng đồng và xã hội, không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Tinh thần thể thao cao thượng và ý chí vượt khó của các VĐV người khuyết tật đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Họ rất muốn chứng minh cho tất cả thấy rằng khiếm khuyết về thể chất không phải là rào cản ngăn cản con người vươn tới ước mơ.