Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam giao lưu với kiều bào tại Pháp

TRÀ MY (từ Paris, Pháp)

VHO - Trước thềm bế mạc Paralympic Paris 2024, vào đêm 7.9 (giờ Việt Nam), Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã tổ chức buổi đón tiếp Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam do ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (Bộ VHTTDL), làm Trưởng đoàn.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam giao lưu với kiều bào tại Pháp - ảnh 1
Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh (phải) trao tặng áo đấu của Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam cho Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Tăng Thanh Sơn

Sự kiện này đã thu hút sự tham gia đông đảo của cộng đồng kiều bào và các hội đoàn tại Pháp đến giao lưu, tuyên dương và cổ vũ tinh thần chiến đấu tuyệt vời của các vận động viên (VĐV) vì màu cờ sắc áo Việt Nam. Mặc dù chương trình được thông báo bắt đầu lúc 17.00 nhưng từ 16.00, kiều bào đã có mặt để đón chờ gặp các VĐV Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam.

Trước đó, đô cử Lê Văn Công đã mang về 1 tấm HCĐ quý giá cho Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại kỳ Đại hội lớn nhất thế giới này. Tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã thành kính dâng nén hương thơm trước bàn thờ Bác và báo cáo với Bác về hành trình thi đấu của Đoàn. Các VĐV đều xúc động trong giờ phút được dâng hương tại bàn thờ Bác trên đất Pháp.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam giao lưu với kiều bào tại Pháp - ảnh 2
Bà con Việt kiều tại Pháp giao lưu với các VĐV

Buổi gặp gỡ đã diễn ra trong không khí ấm cúng và tràn đầy tình cảm với lòng yêu mến và cảm phục sâu sắc của kiều bào đủ mọi lứa tuổi dành cho Đoàn thể thao. Nhiều phần quà tặng hiện kim lẫn hiện vật có giá trị đã được gửi trao đến đoàn.

Đặc biệt từ ý tưởng quyên góp ủng hộ Đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam của chị Hoàng Thị Hồng Nhung, giảng viên trường Đại học SKEMA Business School/Paris, sau gần 1 ngày phát động, gần 70 gia đình kiều bào và cả các du học sinh, cựu du học sinh tại Pháp, Mỹ, đã ủng hộ số tiền lên tới 3.200 euro và đã được trao trực tiếp tới tay các VĐV tại buổi gặp mặt tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam giao lưu với kiều bào tại Pháp - ảnh 3
Các VĐV chụp ảnh lưu niệm cùng bà con Việt kiều tại Pháp

Song song đó, Hội Cánh Diều cũng trao tặng 900 euro tiền mặt và quà quyên góp được bởi các gia đình hội viên chỉ sau vài tiếng kêu gọi. Mỗi người một việc, tất cả đều tấp nập chuẩn bị cho buổi giao lưu.

Trong khi các phụ huynh chia nhau mua quà lưu niệm, các em học sinh lớp tiếng Việt đã tỉ mẩn ngồi ngắt nụ hoa oải hương khô từ vườn chia vào từng túi voan nhỏ để mong Đoàn sẽ mang theo một chút gì đặc biệt của Pháp trở về Việt Nam, như những tình cảm của mọi người nơi đây vẫn luôn lưu luyến và nồng nàn như hương hoa oải hương.

Anh Thái Thành Thiêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Văn hóa và Du lịch Việt Nam tại Pháp và châu Âu, Giám Đốc Pacific Voyages cũng đại diện Hiệp hội đến chung vui và đã trao tặng phần quà hiện kim cho Đoàn.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam giao lưu với kiều bào tại Pháp - ảnh 4
Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam với các cán bộ Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp

Trước những tình cảm nồng ấm của bà con Việt kiều tại Pháp, các thành viên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Paris 2024 đều xúc động: “Đối với tôi, Pháp là chuyến đi thi đấu mà tôi cảm nhận được sự ấm áp nhất trong 6 lần đi thi đấu giải quốc tế tính đến nay.

Tôi sẽ nhớ mãi những lời tâm sự và cả những giọt nước mắt chân thành, những cái ôm thật thấp nhưng thật chặt, những hàng người xếp hàng xin chữ ký lưu niệm trên sổ, trên áo và lưu luyến vẫn nán lại rất đông sau buổi gặp gỡ của kiều bào…” đô cử Châu Hoàng Tuyết Loan xúc động chia sẻ.

Và niềm tự hào về các VĐV của chúng ta dâng cao hơn bao giờ hết khi cả hội trường Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đầy kín người cùng hướng về sân khấu và cùng nhau giơ tay hòa mình theo bài hát Đường đến vinh quang như một lời tuyên dương tuyệt vời nhất gửi đến Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Paris 2024.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp Tăng Thanh Sơn xúc động, những tình cảm tại buổi gặp gỡ là một minh chứng mạnh mẽ cho tinh thần đoàn kết và tình yêu thương của kiều bào dành cho đất nước và những người con đang thi đấu tại đấu trường quốc tế.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam giao lưu với kiều bào tại Pháp - ảnh 5
Những tình cảm nồng ấm của bà con Việt kiều tại Pháp sẽ được các VĐV mang theo trong hành trình chinh phục đỉnh cao mới

Các VĐV khuyết tật Việt Nam có mặt tại Paralympic Paris 2024 là tấm gương về nghị lực vượt lên trên số phận và điều kiện tập luyện để trở thành những VĐV khuyết tật hàng đầu thế giới, luôn nỗ lực không ngừng để mang thêm nhiều thành tích cho nước nhà.

"Chúng tôi và bà con kiều bào vô cùng xúc động, tự hào về ý chí, tinh thần và nghị lực của các VĐV. Các bạn đã làm rạng rỡ hai tiếng Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Với tôi nói riêng và cộng đồng kiều bào nói chung thì các bạn là những huy chương kim cương.

Tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo của các bạn đã lan toả cho nhiều thế hệ bà con kiều bào và nhất là lớp trẻ nhận thức được nhiều hơn về một đất nước Việt Nam, cội nguồn của mọi con người mang dòng máu con Hồng, cháu Lạc", NSƯT Tăng Thanh Sơn xúc động.