Hy vọng vào điều bất ngờ

NGỌC LÝ

VHO - Lực sĩ Trịnh Văn Vinh là một trong những niềm hy vọng cuối cùng của thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024 (Pháp) khi anh sẽ tranh tài tại hạng cân 61 kg nam môn cử tạ (vòng loại và chung kết) vào lúc 20h ngày 7.8 (giờ địa phương). Dù rất khó để Văn Vinh cạnh tranh tấm huy chương, nhưng giới chuyên môn và người hâm mộ vẫn mong chờ lực sĩ này sẽ làm nên điều bất ngờ.

Hy vọng vào điều bất ngờ - ảnh 1

 Văn Vinh sẽ dốc hết sức mình để thi đấu đạt thành tích tốt nhất tại hạng cân 61 kg

 Văn Vinh được kỳ vọng sẽ có màn thể hiện tốt trong lần đầu tham dự Thế vận hội giống như những gì mà một VĐV tên Vinh khác là Trịnh Thu Vinh làm được ở môn bắn súng (vào chung kết 25m súng ngắn thể thao và 10m súng hơi nữ). Thật ra, trước ngày lên đường dự Olympic Paris 2024, Văn Vinh và Thu Vinh là 2 cái tên được kỳ vọng nhiều nhất sẽ cạnh tranh huy chương. Sự kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở khi Văn Vinh luôn giữ được sự ổn định trong thời gian qua, trong đó có các giải đấu vòng loại Olympic cộng thêm chuyến tập huấn Trung Quốc trước thềm kỳ đại hội ở Paris.

Tại vòng loại Olympic - Cúp thế giới ở Thái Lan hồi đầu tháng 4, Văn Vinh đạt tổng cử 294 kg (cử giật 131 kg, cử đẩy 163 kg) hạng cân 61 kg nam, qua đó trở thành một trong 10 cái tên có suất chính thức tới Olympic Paris 2024. Trên bảng xếp hạng 10 lực sĩ có thành tích tổng cử cao nhất ở hạng cân 61 kg nam tham dự Olympic Paris 2024 của Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF), Văn Vinh đứng thứ 9 với 294 kg tổng cử nhưng top 5 VĐV xếp đầu đều đạt mức từ 300 kg trở lên, đó là Fabin (Trung Quốc, 314 kg), Morris (Mỹ, 303 kg), Massidda (Italia, 302 kg), Eko (Indonesia, 300 kg), Ceniza (Philippines, 300 kg). Theo đánh giá của giới chuyên môn, để có thể cạnh tranh huy chương, lực sĩ Việt Nam phải đạt tổng cử trên 300 kg. Thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của lực sĩ quê Bắc Ninh là 299 kg tổng cử tại Asian Games 2018 (đoạt HCB).

 Olympic Paris 2024 không chỉ là một sự kiện lớn, mà còn là giấc mơ của mỗi VĐV. Chính vì vậy, mặc dù đã thi đấu ở rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế, nhưng khi đến với Paris 2024 tôi cảm thấy khá hồi hộp. Có thể phong độ không thể đạt được ở mức cao nhất nhưng tôi sẽ cố gắng thi đấu hết mình, thậm chí hơn khả năng của mình

(Lực sĩ TRỊNH VĂN VINH)

Có thể thấy, để tranh huy chương, Văn Vinh cần có cú đột phá về thành tích. Đó là thách thức lớn nhưng giới chuyên môn và người hâm mộ có quyền hy vọng, nhất là khi lực sĩ sinh năm 1995 này vừa trải qua chuyến tập huấn 40 ngày ở Trung Quốc. Ban huấn luyện cho biết, Văn Vinh hiện đang có tinh thần rất tốt, lực sĩ này cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn và hy vọng sẽ có được điểm rơi phong độ tốt nhất để làm nên điều bất ngờ. Nên nhớ rằng tại SEA Games 29 năm 2017 ở Malaysia, Văn Vinh khi đó thi đấu hạng cân 62 kg đã bất ngờ giành HCV, anh đánh bại Eko của Indonesia đang là đương kim á quân Olympic khi đạt tổng cử 307 kg. Đó là cơ sở để tin Văn Vinh có thể tạo nên bất ngờ tại Paris.

“Không sợ đối thủ nào vì mình thi đấu sòng phẳng”, Văn Vinh chia sẻ trước ngày lên đường sang Paris. Lực sĩ 29 tuổi nói thêm: “Olympic Paris 2024 không chỉ là một sự kiện lớn mà còn là giấc mơ của mỗi VĐV. Chính vì vậy, mặc dù đã thi đấu ở rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế, nhưng khi đến với Paris 2024 tôi cảm thấy khá hồi hộp”. Dù chấn thương chưa phục hồi hoàn toàn nhưng Văn Vinh luôn cho thấy một tinh thần rất tốt. Lực sĩ này bày tỏ quyết tâm: “Có thể phong độ không thể đạt được ở mức cao nhất nhưng tôi sẽ cố gắng thi đấu hết mình, thậm chí hơn khả năng của mình”.

Cử tạ là là môn thể thao cần thể trạng tốt, sức mạnh và bền bỉ. Văn Vinh vừa bước sang tuổi 29 nên đây có thể là kỳ Thế hội vận đầu tiên và cũng là cuối cùng của lực sĩ này, bởi khi ngoài 30 tuổi sẽ rất khó để Văn Vinh có thêm lần thứ hai vượt qua vòng loại Olympic. Văn Vinh từng bị cấm thi đấu 4 năm (từ tháng 2.2019 đến tháng 2.2023) vì doping. Nhưng giấc mơ Olympic còn dở dang, vì đam mê nên đã giữ anh ở lại với thảm đấu cử tạ. Bằng sự cố gắng rất lớn, ý chí kiên định không từ bỏ của mình, Văn Vinh đã trở lại, anh thi đấu ấn tượng tại các giải tính điểm Olympic để hoàn thành giấc mơ được tham dự Thế vận hội. Văn Vinh từng tâm sự rằng, anh có giấc mơ được tham dự Olympic nhưng giấc mơ lớn nhất sự nghiệp lúc này là giành huy chương Thế vận hội. Vậy nên đô cử này sẽ dốc hết sức để thi đấu đạt kết quả tốt nhất có thể.

Cử tạ Việt Nam từng có Hoàng Anh Tuấn giành HCB tại Olympic Bắc Kinh 2008 và Trần Lê Quốc Toàn giành HCĐ Olympic London 2012. Tất nhiên, chúng ta đều hy vọng Văn Vinh sẽ là cái tên thứ ba làm nên lịch sử cho bộ môn này và mang về huy chương cho Đoàn Thể thao Việt Nam.