Kết quả vòng 1/8 EURO 2024 ngày 30.6:

Đức nhọc nhằn hạ Đan Mạch trong ngày Signal Iduna Park biến thành thác nước

KHẢI HƯNG

VHO - Cùng kết thúc với tỉ số 2-0, nhưng Ý và Đức đã trải qua tình cảnh khác nhau ở vòng 1/8 EURO 2024.

Ý thua tâm phục Thụy Sĩ, chính thức thành cựu vương EURO

Giới chuyên môn chờ đợi HLV Spaletti sẽ làm được một điều gì đó đặc biệt khi bước vào vòng 1/8 EURO 2024. Chính vì thế, nhiều dự đoán vẫn tin rằng Ý dù gặp nhiều chông gai vẫn đủ sức vượt qua Thụy Sĩ để tiến vào tứ kết. Tuy nhiên trên thực tế mọi chuyện đã không như mong muốn. Tất cả bắt nguồn từ việc ông Luciano Spalletti chọn chơi 4-3-3 thay vì 3-5-2, và thay thế nhiều cầu thủ so với trận trước. 

Đức nhọc nhằn hạ Đan Mạch trong ngày Signal Iduna Park biến thành thác nước - ảnh 1

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Thụy Sĩ dồn lên tạo ra một áp lực pressing mạnh mẽ. Freuler sớm "dội gáo nước lạnh" cho nhà ĐKVĐ EURO, khi nhận bóng khá thoải mái giữa vòng cấm địa và dứt điểm quyết đoán đánh bại Donnarumma, mở tỉ số trận đấu ở phút 37. Chưa dừng lại ở đó, ngay đầu hiệp 2, Vargas nhanh chóng hiện thực hóa cơ hội trời cho bằng một cú cứa lòng không thể cản phá, ấn định tỉ số lên 2-0.

Kết quả này khiến Ý sớm trở thành "cựu vương" châu Âu. Theo thống kê của hãng Opta, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Ý nhận 2 thất bại ở 1 vòng chung kết EURO. Đồng thời, cũng là lần đầu tiên từ năm 2004 (bị loại từ vòng bảng), đội bóng áo thiên thanh không thể lọt vào vòng tứ kết giải châu Âu. Như vậy, cả 3 nhà đương kim vô địch EURO gần nhất gồm Tây Ban Nha (2016), Bồ Đào Nha (2020) và Ý (2024) đều bị loại ở vòng 1/8.

HLV Luciano Spalletti nhận trách nhiệm trước thất bại của Ý

Trong cuộc họp báo sau trận, Spalletti nói: “Đúng là bàn thua thứ hai đã làm mất sự tự tin của chúng tôi. Ngay cả khi chúng tôi tạo ra cơ hội tốt nhưng cũng không thể dứt điểm quyết đoán. Điều tạo nên sự khác biệt là nhịp độ, chúng tôi quá chậm so với họ trong hiệp 1. Ngay cả về mặt cá nhân, chúng tôi cũng thua thiệt trong các pha tranh chấp tay đôi”.

Thật không may, nhịp độ và sự sắc bén là sự khác biệt của trận đấu này. Trước đó tôi đã nghĩ rằng cho các cầu thủ tấn công một chút thời gian hồi phục và thay đổi một vài vị trí sẽ giúp hàng công sắc bén hơn. Nhưng tại thời điểm này, vì quá nhiều lí do, chúng tôi không thể làm gì hơn”.

Đức nhọc nhằn hạ Đan Mạch trong ngày Signal Iduna Park biến thành thác nước - ảnh 2

Trong khi đó, sau tiếng còi mãn cuộc, thủ môn đội trưởng Gianluigi Donnarumma của đội tuyển Italia cũng đã lên tiếng xin lỗi các cổ động viên. “Chúng tôi chỉ có thể nói lời xin lỗi với người hâm mộ, những người đã bỏ công sức và thời gian đến Đức cổ vũ đội tuyển. Thất bại này là không thể chấp nhận, Italia đã chơi quá kém cỏi trong suốt trận đấu. Đó là sự thật”, Donnarumma nói.

Đức nhọc nhằn đánh bại Đan Mạch

Với lợi thế sân nhà, Đức tự tin bước vào trận đấu với Đan Mạch, đội chủ nhà đẩy cao đội hình tấn công sau tiếng còi khai cuộc và sớm uy hiếp khung thành của Schmeichel. Phút 4, Schlotterbeck đánh đầu tung lưới Đan Mạch nhưng VAR đã từ chối bàn thắng. Trong hiệp 1, Schmeichel phải làm việc khá vất vả, với những tình huống cứu thua xuất sắc giúp Đan Mạch tránh bàn thua sớm. 

Đến đầu hiệp 2, diễn biến lại đảo chiều khi đến lượt Đan Mạch gặp hạn vì VAR. Phút 48, Andersen sút tung lưới Đức nhưng VAR lại can thiệp xác định cầu thủ này việt vị nên bàn thắng không được công nhận. Cầu thủ này sau đó sẽ phải tiếc nuối nhiều, khi anh để bóng chạm tay trong vòng cấm, giúp Đức có quả phạt đền. Trên chấm 11m, Havertz hạ gục thủ thành Schmeichel mở tỷ số.

Đức nhọc nhằn hạ Đan Mạch trong ngày Signal Iduna Park biến thành thác nước - ảnh 3

Chỉ 10 phút sau, Đức có bàn nhân đôi. Từ đường chuyền dài của Schlotterbeck, Jamal Musiala thoát xuống đối mặt Schmeichel. Thủ môn Đan Mạch định lao ra nhưng chần chừ, để Musiala có góc sút rộng rồi cứa lòng vào về góc xa. Đây cũng là bàn thắng cuối cùng, giúp Đức giành vé vào tứ kết EURO 2024, tiếp theo đội chủ nhà sẽ đối đầu với đội thắng ở cặp đấu giữa Tây Ban Nha và Georgia.

Mưa đá xuất hiện khiến trận Đức vs Đan Mạch tạm hoãn

Trận đấu giữa tuyển Đức và Đan Mạch tại vòng 16 đội Euro 2024 bắt đầu lúc 2h ngày 30-6 và chỉ có thể kéo dài trong 34 phút. Sau đó, trọng tài Michael Oliver đã thổi còi và yêu cầu cầu thủ đôi bên rời sân. Những hình ảnh trên sóng truyền hình cho thấy mưa rơi rất to trên sân Signal Iduna Park (Dortmund), kèm theo đó là sấm chớp. 

Ban tổ chức Euro 2024 cũng phát đi thông báo với nội dung: "Vì lý do thời tiết bất lợi (dông bão và mưa lớn) tại Dortmund, trận đấu giữa Đức và Đan Mạch tại vòng 16 đội Euro 2024 đã bị tạm hoãn. UEFA sẽ đưa ra thông báo về việc tiếp tục trận đấu dựa vào tình hình thực tế". Có những cục đá to bằng nắm đấm. Nếu trọng tài Oliver không dừng trận đấu sớm, các cầu thủ nhiều khả năng sẽ gặp chấn thương.