Dấu ấn của bóng chuyền Việt Nam

LÊ HOÀN

VHO - Bóng chuyền Việt Nam đã liên tục ghi dấu ấn với những thành tích ấn tượng tại đấu trường châu lục chỉ trong nửa tháng qua. Đó là việc đội tuyển nữ bảo vệ thành công chức vô địch Cúp bóng chuyền châu Á - AVC Challenge Cup 2024, trong khi đội nam cũng cho thấy rất nhiều tiến bộ ở giải đấu cùng cấp độ.

 Dấu ấn của bóng chuyền Việt Nam  - ảnh 1
Màn thể hiện tại AVC Challenge Cup 2024 của tuyển nam Việt Nam mang lại niềm tin rất lớn cho người hâm mộ về một thế hệ VĐV mới, tài năng và nhiệt huyết .Ảnh: AVC

Đó là tín hiệu rất vui và là động lực để bóng chuyền nước nhà hướng đến các giải quốc tế trong thời tới, trong đó có SEA Games 33 vào năm sau. Đây là đấu trường mà cả 2 đội tuyển nam nữ Việt Nam chưa một lần được bước lên ngôi vị cao nhất.

Nhiều tiến bộ

Đội tuyển bóng chuyền nam vừa có một hành trình đáng nhớ tại Cúp bóng chuyền châu Á - AVC Challenge Cup 2024 diễn ra ở Bahrain. Tại giải đấu này, tuyển Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí thứ hai sau khi thắng Đài Bắc Trung Hoa 3-0 và thua Australia 0-3. Tại tứ kết, đội để thua đáng tiếc 2-3 trước Pakistan và xuống vòng tranh hạng từ 5 đến 8. Ở vòng đấu đầu tiên, các học trò của HLV Trần Đình Tiền thi đấu xuất sắc để vượt qua chủ nhà Bahrain, đội á quân năm trước với tỉ số 3-1.

Thế nhưng trước đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là Trung Quốc, tuyển Việt Nam đã thi đấu cố gắng nhưng không thể tạo bất ngờ trong trận tranh hạng 5, qua đó xếp hạng 6 chung cuộc. Tuyển Việt Nam cũng là đội bóng duy nhất của Đông Nam Á lọt vào tứ kết. Thầy trò HLV Trần Đình Tiền cũng là đại diện của khu vực đạt thứ hạng cao nhất tại giải, bởi Philippines chỉ xếp thứ 9, nhà vô địch giải năm trước Thái Lan xếp hạng 10, trong khi đội bóng được xem là số 1 Đông Nam Á Indonesia chỉ xếp hạng 11 trong tổng số 12 đội dự giải.

Trong năm thứ hai liên tiếp trở lại đấu trường châu lục, tuyển nam Việt Nam dù không có được thứ hạng như lần trước (thứ 4) nhưng đã cho thấy rất nhiều tiến bộ trong lối chơi cũng như triển vọng về lực lượng. Đây là giải đấu mà HLV Trần Đình Tiền ưu tiên sử dụng những VĐV trẻ đang có phong độ cao. Không phụ sự kỳ vọng, chủ công Nguyễn Ngọc Thuân, đối chuyền Phạm Văn Hiệp, chuyền hai Đinh Văn Duy, các phụ công Trần Duy Tuyến, Trần Thế Khải cùng với kinh nghiệm của đội trưởng Dương Văn Tiên đã có màn trình diễn ấn tượng với tinh thần thi đấu rất cao ở mỗi lần ra sân. Đặc biệt khi đối đầu với những đối thủ mạnh như Trung Quốc, Bahrain hay Pakistan, các học trò của HLV Trần Đình Tiền không hề e ngại, họ thi đấu sòng phẳng với sự quyết tâm cao nhất.

Thi đấu nổi bật nhất tại giải là chủ công Nguyễn Ngọc Thuân, anh là người ghi điểm nhiều nhất đội và là một trong hai chủ công ghi điểm nhiều nhất giải. Trong lần thứ hai tham dự đấu trường châu lục, chủ công 25 tuổi đã “lột xác” hoàn toàn. Với chiều cao 1m93 cùng khả năng tấn công lẫn bám chắn tốt, Ngọc Thuân là “đầu tàu” trên hàng công khi ghi rất nhiều điểm số quan trọng. Màn trình diễn của Ngọc Thuân cùng các đồng đội tại giải đấu ở Bahrain cũng mang lại niềm tin lớn cho bóng chuyền nam Việt Nam về một thế hệ VĐV mới, tài năng, sẵn sàng chinh chiến các đấu trường quốc tế trong thời gian tới, trong đó gần nhất là SEA League 2024 và SEA Games 33.

Vươn ra “biển lớn”

Bóng chuyền nữ Việt Nam đang trải qua chu kỳ 1 năm rất thành công khi ĐTQG liên tục đạt được những thành tích ấn tượng, mang dấu ấn lịch sử trên đấu trường quốc tế. Trong nửa cuối năm 2023, các cô gái Việt Nam đã thi đấu rất hay và làm nên lịch sử ở hàng loạt giải đấu cấp châu lục. Đó là lần đầu tiên vô địch giải các CLB châu Á, trở thành đại diện duy nhất của châu lục dự giải vô địch các CLB thế giới; vô địch AVC Challenge Cup trong lần đầu tham dự để được thi đấu tại FIVB Challenge Cup; lần đầu tiên trong lịch sử giành một vị trí trong top 4 tại giải vô địch châu Á và Asian Games 19. Bên cạnh đó, đội cũng giành ngôi á quân SEA Games và SEA League, vô địch VTV Cup.

Sang năm 2024, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tiếp tục làm nức lòng người hâm mộ khi bảo vệ thành công “ngôi hậu” AVC Challenge Cup hồi cuối tháng 5, qua đó trở thành đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải đấu với 2 chức vô địch sau 3 lần được tổ chức. Chiến tích này một lần nữa khẳng định vị thế của tuyển nữ Việt Nam tại châu lục, đồng thời sẵn sàng vươn ra đấu trường thế giới. Năm ngoái, tuyển nữ Việt Nam từng góp mặt tại 2 giải thế giới là FIVB Challenge Cup ở Pháp và giải các CLB thế giới ở Trung Quốc. Dù không tiến sâu nhưng đã mang lại những va chạm và trải nghiệm quý giá cho các cô gái của chúng ta trong lần đầu được hít thở bầu không khí của một giải đấu cấp độ thế giới.

Chức vô địch AVC Challenge Cup 2024 mới đây một lần nữa giúp tuyển nữ Việt Nam có cơ hội tranh tài tại giải thế giới - FIVB Challenge Cup 2024 diễn ra ở Philippines vào đầu tháng 7. Năm ngoái tại giải này ở Pháp, tuyển nữ Việt Nam đã thua chủ nhà - đội sau đó vô địch ở vòng 1. Năm nay, cơ hội để thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tiến sâu là khá lớn khi đội sẽ chỉ gặp chủ nhà Philippines ở vòng đấu đầu tiên.

Khả năng để tuyển nữ Việt Nam tạo bất ngờ là hoàn toàn có cơ sở, khi đội đang có phong độ rất tốt. Màn trình diễn đỉnh cao của đối chuyền Nguyễn Thị Bích Tuyền tại AVC Challenge Cup 2024 vừa qua, cộng thêm việc chủ công số 1 Việt Nam Trần Thị Thanh Thúy chuẩn bị trở lại sau chấn thương hứa hẹn sẽ mang đến sức công phá đáng kể cho đội. Tuyển nữ Việt Nam cũng đặt quyết tâm cao cho giải đấu này khi đang tích cực rèn thể lực tại Tam Đảo. Ban huấn luyện cũng đang tính toán phù hợp để các tuyển thủ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt từ thể lực, chuyên môn, tâm lý cũng như điểm rơi phong độ.