Tự tin hướng đến đấu trường châu lục

NGỌC LÝ

VHO - Từ ngày 22-29.5 tại Philippines, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ tham dự Cúp bóng chuyền châu Á - AVC Challenge Cup 2024. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng chuyền Việt Nam dự tranh một giải đấu cấp châu lục với tư cách là nhà đương kim vô địch.

 Tự tin hướng đến đấu trường châu lục - ảnh 1

 Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng quyết tâm cao, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tự tin hướng tới kết quả cao tại AVC Challenge Cup 2024 Ảnh: TRUNG NAM

 Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nhân sự lẫn lối chơi, đặc biệt là các tuyển thủ có phong độ tốt tại Cúp VTV9-Bình Điền mới đây tại Đắk Lắk, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đang rất tự tin hướng đến đấu trường châu lục với mục tiêu không gì khác là bảo vệ “ngôi hậu”.

Tiến bộ không ngừng

Trong lần đầu tiên tham dự AVC Challenge Cup vào năm ngoái, tuyển nữ Việt Nam đã vượt qua hàng loạt các đối thủ mạnh, đặc biệt là chủ nhà Indonesia trong trận chung kết để lên ngôi vô địch. Chiến tích đó được xem là bước tiến lịch sử của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt khi giành được chức vô địch giải đấu châu lục trong lần đầu tiên tham dự. Thành tích này giúp bóng chuyền Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử dự Challenge Cup thế giới 2023, diễn ra vào cuối tháng 7.2023 ở Pháp. Dù thua chủ nhà Pháp (đội sau đó vô địch giải) tại vòng 1, nhưng các cô gái Việt Nam đã có được rất nhiều bài học khi lần đầu tiên bước ra đấu trường thế giới.

Vô địch AVC Challenge Cup là một trong những thành tích nổi bật trong năm 2023 của bóng chuyền nữ Việt Nam. Năm ngoái được xem là một năm đặc biệt, mang tính lịch sử của bóng chuyền nữ nước nhà khi ĐTQG thi đấu rất thành công ở những sân chơi tham dự. Đầu tiên là giải các CLB châu Á diễn ra vào đầu tháng 5 tại Vĩnh Phúc, tuyển nữ Việt Nam với tên gọi Sport Center I dù chỉ đặt mục tiêu vào top 4 nhưng bất ngờ vượt qua nhiều đối thủ mạnh để đoạt chức vô địch. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng chuyền Việt Nam vô địch một giải đấu cấp châu lục. Thành tích này còn giúp các cô gái Việt Nam đại diện cho bóng chuyền châu Á tranh tài với các đội bóng hàng đầu ở các châu lục khác tại giải vô địch các CLB thế giới ở Hàng Châu (Trung Quốc).

Tại sân chơi khu vực là SEA Games 32 và SEA V.League, tuyển nữ Việt Nam đều giành HCB và đã cạnh tranh sòng phẳng với nền bóng chuyền hàng đầu châu lục là Thái Lan. Không dừng lại ở đó, đội tiếp tục vô địch VTV Cup rồi sau đó lập nên kỳ tích vào top 4 giải châu Á và Asian Games 19. Trong 2 lần tạo kỳ tích ở sân chơi châu lục, các cô gái Việt Nam đều có chiến thắng lịch sử trước nền bóng chuyền hàng đầu châu Á là Hàn Quốc, riêng tại Asian Games 19, chúng ta còn đánh bại thêm một thế lực khác là CHDCND Triều Tiên.

Những thành công trên đã giúp đội giành chiến thắng ở các giải thưởng danh giá của thể thao Việt Nam trong năm 2023 như Cuộc bình chọn VĐV, HLV tiêu biểu toàn quốc hay Cúp chiến thắng. Điều quan trọng hơn là tuyển nữ Việt Nam đã cho thấy những tiến bộ không ngừng trong lối chơi, chiến thuật và thêm kinh nghiệm trận mạc.

Tự tin trước thử thách

AVC Challenge Cup 2024 là sân chơi cấp độ châu lục đầu tiên trong lịch sử mà tuyển nữ Việt Nam tham dự với tư cách là các nhà đương kim vô địch. “Vô địch đã khó, bảo vệ chức vô địch còn khó hơn”, đây vừa là nhiệm vụ nhưng cũng là thử thách lớn cho thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt. So với năm ngoái thì năm nay, tuyển nữ Việt Nam không còn là ẩn số. Với tư cách đương kim vô địch, đội sẽ bị các đối thủ dè chừng hơn rất nhiều, họ sẽ quyết tâm đánh bại bằng được nhà vô địch. Kết quả bốc thăm đưa tuyển nữ Việt Nam vào bảng đấu khó với đương kim á quân Indonesia, đội bóng hạng tư châu Á - Kazakhstan cùng với Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc).

Tuyển nữ Việt Nam sẽ dự AVC Challenge Cup 2024 với lực lượng mạnh nhất gồm: Trần Thị Thanh Thúy, Kim Thoa, Trà My, Khánh Đang, Kiều Trinh, Lâm Oanh, Phạm Thị Hiền, Lê Thị Yến, Như Quỳnh, Bích Tuyền, Nguyễn Thị Trinh, Lê Thanh Thúy, Trà Giang và Tú Linh. So với năm 2023 thì năm nay đội có 5 sự thay đổi. HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đang có trong tay đội hình mạnh nhất nhưng khả năng ra sân của chủ công Trần Thị Thanh Thúy còn bỏ ngỏ do cô vừa dính chấn thương tại Cúp VTV9-Bình Điền.

Trần Thị Thanh Thúy không chỉ là “cỗ máy” ghi điểm hàng đầu, mà sự góp mặt của chủ công này mang lại nguồn động viên tinh thần rất lớn cho các đồng đội. Với kinh nghiệm, đẳng cấp và bản lĩnh được tôi rèn qua nhiều giải đấu quốc tế, chủ công sinh năm 1997 là vị trí không thể thay thế tại ĐTQG. Nhưng HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cũng không quá lo lắng bởi một chủ công khác là Bích Tuyền đang có phong độ rất tốt. Bích Tuyền là VĐV nội thi đấu hay nhất tại Cúp VTV9-Bình Điền vừa qua, việc trở lại ĐTQG vào lúc này của Bích Tuyền là cực kỳ cần thiết, cô được kỳ vọng sẽ thay thế vị trí của Trần Thị Thanh Thúy (nếu VĐV này không thi đấu) để lĩnh xướng hàng công của đội nhà.

Mục tiêu của tuyển nữ Việt Nam ở giải đấu tại Philippines không gì khác ngoài bảo vệ chức vô địch. Do vừa dự Cúp VTV9- Bình Điền nên các tuyển thủ và ban huấn luyện gặp khó trong việc có quá ít thời gian lắp ráp đội hình. Tuy nhiên theo HLV Nguyễn Tuấn Kiệt, việc các tuyển thủ thi đấu nỗ lực và có được phong độ tốt tại giải đấu ở Đắk Lắk vừa qua giúp ông và ban huấn luyện rất hài lòng.