Chiến tích của “Những cô gái vàng”

NGỌC LÝ

VHO - Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tạo nên chiến tích đáng tự hào khi bảo vệ thành công chức vô địch Cúp bóng chuyền châu Á - AVC Challenge Cup 2024 diễn ra tại Philippines. “Ngôi hậu” lần thứ hai liên tiếp của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt một lần nữa khẳng định sự tiến bộ và vị thế của bóng chuyền nữ Việt Nam tại đấu trường châu lục.

Chiến tích của “Những cô gái vàng” - ảnh 1
Chức vô địch thứ hai liên tiếp tại AVC Challenge Cup đã khẳng định vị thế của bóng chuyền nữ Việt Nam tại đấu trường châu lục. Ảnh: TUẤN KIỆT

 Tại AVC Challenge Cup 2024, tuyển nữ Việt Nam có chiến thắng chóng vánh 3-0 lần lượt trước Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore ở 2 trận đầu vòng bảng. Đến trận đấu được dự báo khó khăn nhất trước đội bóng hạng tư châu Á - Kazakhstan, các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã trình diễn phong độ ấn tượng để thắng 3-1, qua đó giành quyền vào bán kết trước một lượt đấu. Sau đó, các cô gái Việt Nam tiếp tục đánh bại Indonesia 3-1 ở trận đấu thủ tục. Nhưng màn trình diễn đỉnh cao của Bích Tuyền cùng các đồng đội chưa dừng lại ở đó. Tại bán kết và chung kết, tuyển nữ Việt Nam lần lượt đánh bại Australia và Kazakhstan cùng tỷ số 3-0 để bảo vệ thành công “ngôi hậu”.

Chức vô địch AVC Challenge Cup tại Philippines đã đánh dấu chu kỳ thành công rực rỡ của bóng chuyền nữ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Chu kỳ đó bắt đầu từ tháng 5 năm ngoái tại Vĩnh Phúc, tuyển nữ Việt Nam vô địch giải các CLB châu Á, qua đó lần đầu tiên trở thành đại diện duy nhất của châu Á tranh tài với các đội bóng hàng đầu của các châu lục khác tại giải vô địch các CLB thế giới tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 12. Tiếp đó, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt giành HCB SEA Games 32 và SEA V.League, vô địch AVC Challenge Cup châu Á và VTV Cup, trước khi làm nên lịch sử với một vị trí trong top 4 tại giải vô địch châu Á và Asian Games 19.

Đúng tròn một năm và đó là hành trình đầy vinh quang, đáng tự hào của “Những cô gái vàng” bóng chuyền Việt Nam. Ở mỗi giải đấu, các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đều thi đấu nỗ lực, hết mình vì màu cờ sắc áo, họ đã cho thấy sự tiến bộ không ngừng khi liên tục ghi dấu ấn đậm nét bằng những thành tích rất đáng tự hào.

Tuyển nữ Việt Nam đã có màn trình diễn rất ấn tượng và lên ngôi vô địch đầy thuyết phục tại AVC Challenge Cup 2024. Nhưng để làm được điều đó, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã đoàn kết, cố gắng vượt khó, chiến thắng được áp lực và nỗ lực không ngừng trong từng trận đấu. AVC Challenge Cup 2024, là sân chơi cấp độ châu lục đầu tiên trong lịch sử mà tuyển nữ Việt Nam tham dự với tư cách là các nhà đương kim vô địch. Áp lực bảo vệ thành tích là rất lớn khi đội luôn bị các đối thủ dè chừng, họ sẽ quyết tâm đánh bại bằng được nhà vô địch.

Cái khó tiếp theo là đội không có nhiều thời gian chuẩn bị. Tuyển nữ Việt Nam chỉ có 2 ngày nghỉ khi các tuyển thủ vừa căng sức tại giải quốc tế VTV9-Bình Điền thì phải lên đường sang Philippines. Đó là khoảng thời gian quá ngắn để HLV Nguyễn Tuấn Kiết lắp ráp đội hình cũng như để các tuyển thủ làm quen và tạo sự gắn kết. Trong quá trình thi đấu, tuyển nữ Việt Nam còn đối mặt với khó khăn về lực lượng khi chuyền hai Lâm Oanh và Nguyễn Thị Trinh gặp chấn thương. Không những thế, tuyển nữ Việt Nam còn không có sự phục vụ của đội trưởng Thanh Thúy xuyên suốt giải.

Nhưng trong những lúc khó khăn, thử thách nhất, “Những cô gái vàng” của bóng chuyền Việt Nam đã cho thấy sự đoàn kết và quyết tâm vượt khó. Bằng chứng là trong mỗi trận đấu, các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đều thể hiện sự tập trung, cố gắng và hơn hết là khát khao chiến thắng. Tuyển nữ Việt Nam từng trải qua những thời điểm khó khăn, điển hình như trong 2 set cuối của trận chung kết khi liên tục bị Kazakhstan dẫn điểm nhưng các cô gái của chúng ta đã cho thấy bản lĩnh tuyệt vời cùng tinh thần thi đấu không bao giờ từ bỏ.

Người hâm mộ đã rất lo lắng khi Thanh Thúy bị chấn thương và khó có thể ra sân. Thế nhưng sự xuất hiện của Bích Tuyền và màn trình diễn của chủ công này tại giải đã vượt ngoài mong đợi của người yêu bóng chuyền nước nhà. Bích Tuyền là người ghi nhiều điểm nhất của tuyển nữ Việt Nam tại vòng bảng. Chủ công quê Vĩnh Long tiếp tục màn trình diễn đỉnh cao của mình khi ghi 24 và 20 điểm ở bán kết và chung kết, góp công lớn giúp đội nhà vô địch. Danh hiệu “VĐV xuất sắc toàn diện” tại giải chính là phần thưởng xứng đáng cho Bích Tuyền.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc