Nguyễn Thị Thật hướng đến Olympic Paris 2024:

Cố gắng hết sức có thể

HẢI VÂN

VHO - Tay đua nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Thật vừa giành HCB tại Giải xe đạp vô địch châu Á 2024 ở Kazakhstan. Đây là điều rất tích cực trong quá trình chuẩn bị cho đấu trường Olympic Paris 2024.

Cố gắng hết sức có thể - ảnh 1

 Nguyễn Thị Thật sẽ cố gắng thể hiện hết sức mình tại Olympic Paris 2024. Ảnh: VĂN THUẬN

 Sẽ rất khó để Nguyễn Thị Thật có thể tạo nên bất ngờ tại Thế vận hội, nhưng đó vừa là vinh dự vừa là cơ hội để tay đua sinh năm 1993 cố gắng thử sức mình, thử thách bản thân để xem giới hạn khả năng của mình đến đâu.

Hành trình trở lại

Nguyễn Thị Thật là VĐV đầu tiên của thể thao Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024, sau khi cô vô địch châu Á vào tháng 6.2023 trên đất Thái Lan. Đây là lần thứ ba Nguyễn Thị Thật vô địch châu lục (sau các năm 2018 và 2022), nhưng lần này được xem là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của tay đua 31 tuổi khi cô được trao suất dự Olympic Paris 2024. Tay đua quê An Giang cũng trở thành VĐV đầu tiên của xe đạp đường trường Việt Nam có được suất tham dự Thế vận hội.

Nhưng chỉ một tháng sau khi làm nên lịch sử cho xe đạp nước nhà, Nguyễn Thị Thật không may gặp chấn thương nặng khi thi đấu cho đội Premier Tech Roland (Thụy Sĩ) tại chặng 8 tour xe đạp danh tiếng Giro d’Italia Donne. Bằng quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng của bản thân, Nguyễn Thị Thật đã trở lại để góp mặt tại Asian Games 19 vào tháng 10. Dù không giành huy chương, nhưng những cố gắng của cô tại Hàng Châu (Trung Quốc) đã nhận được nhiều lời ngợi khen.

Đầu tháng 2 năm nay, Nguyễn Thị Thật đã trở lại châu Âu để tham dự các tour đấu cùng đội đua Premier Tech Roland để tiếp tục tích lũy, nâng cao chuyên môn, chuẩn bị cho Olympic Paris 2024. Đến giữa tháng 4, Nguyễn Thị Thật cùng các đồng đội tại ĐTQG tham dự Tour of Thailand. Đây là giải đấu mà Nguyễn Thị Thật dù gặp khó về việc di chuyển, thời tiết và thời gian chuẩn bị nhưng cô đã thi đấu ấn tượng khi 2 lần về nhất chặng. Đáng tiếc do vấn đề về thủ tục nên Nguyễn Thị Thật không thể quay trở lại châu Âu sau giải đấu tại Thái Lan. Chính vìvậy, bộ môn xe đạp đã dồn sự tập trung cho Nguyễn Thị Thật vào giải vô địch châu Á vừa qua tại Kazakhstan trước khi cô đến Paris tham dựThế vận hội.

Đánh giá về việc Nguyễn ThịThật trở lại sau khi gặp chấn thương và liên tục tham dựcác giải đấu quốc tế để tích lũy, chuẩn bị cho Olympic Paris 2024, ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp và Mô tô Thể thao Việt Nam cho biết: “Việc được tham dự các cuộc thi đấu quốc tế, đặc biệt là các giải đấu ở châu Âu đã mang lại cho Nguyễn Thị Thật rất nhiều điều. Đó không chỉ là kinh nghiệm thi đấu hay việc nâng cao trình độ mà còn là sự tự tin và cơ hội học hỏi phong cách sinh hoạt cũng như tập luyện chuyên nghiệp từ các VĐV hàng đầu thế giới. Điều đó sẽ chỉ có được từ những giải đấu lớn. Quan sát Nguyễn Thị Thật trong thời gian gần đây, chúng ta luôn nhận thấy sự nỗ lực và tiến bộ của cô. Đây là điều đáng quý không chỉ với riêng Nguyễn Thị Thật mà còn đối với cả các đồng đội trong đội tuyển xe đạp đường trường nữ quốc gia”.

Thi đấu hết khả năng

Đấu trường Olympic rất khắc nghiệt, khi là nơi hội tụ của các tay đua hàng đầu thế giới. Nguyễn Thị Thật có thể giành HCV SEA Games, vô địch châu Á nhưng với đấu trường Thế vận hội lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Năm ngoái, Nguyễn Thị Thật vô địch châu Á tại Thái Lan có công rất lớn của các đồng đội như Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Thu Mai, Trần Thị Thùy Trang, Lâm Thị Thùy Dương. Sự góp sức của các đồng đội trong xe đạp đường trường là rất quan trọng nhưng tại Paris tới đây, Nguyễn Thị Thật phải “đơn thương độc mã” để thi đấu cùng các tay đua, đội đua hàng đầu thế giới.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng, cơ hội giành huy chương của Nguyễn Thị Thật tại đấu trường Olympic là rất khó. Điều này không chỉ đến từ sự chênh lệch về trình độ mà còn là về số lượng thành viên tham dự của mỗi đội, khi mà những nước xếp từ hạng một đến hạng năm thế giới như Hà Lan, Italia hay Bỉ được cử tới 4 tay đua tham dự. Với hầu hết các nước châu Á, đều chỉ có 1 VĐV xe đạp đường trường nữ được tham dự Olympic lần này.

Cũng theo ông Vũ, khác với nội dung tính giờ cá nhân, cơ hội tạo bất ngờ luôn hiện hữu đối với các cuộc thi xuất phát đồng hành. Do đó, Ban huấn luyện và tay đua Nguyễn Thị Thật vẫn đang nỗ lực hết mình trong mỗi buổi tập, trong từng giáo án để quyết tâm một điều là khi cơ hội đến sẽ sẵn sàng nắm giữ.

Với Nguyễn Thị Thật, được thi đấu tại Olympic là một giấc mơ. Rất khó để tay đua sinh năm 1993 tạo nên điều thần kỳ, nhưng với kinh nghiệm từng thi đấu cho đội đua Premier Tech Roland ở các tour đấu đẳng cấp thế giới trong thời gian qua cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước thềm Olympic, cô sẽ thể hiện hết sức mình để biết khả năng bản thân đến đâu.

“Việc được tham dự Olympic Paris 2024 là niềm mơ ước mà tôi từng nghĩ nó chỉ diễn ra trong mơ. Thật khó để nói trước điều gì, vì đó là đấu trường quy tụ tất cả các VĐV mạnh trên toàn thế giới về tham dự. Nhưng nay ước mơ đã đạt được và để ước hoàn thiện trọn vẹn hơn trước tiên tôi đặt mục tiêu bản thân sẽ phải hoàn thành cự ly an toàn, thi đấu hết khả năng bản thân hay thậm chí là phải hơn thế.”, Nguyễn Thị Thật bày tỏ.