Cần một “cú hích”

VĨNH HY

VHO - Đội tuyển U17 Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình tại Vòng loại Giải bóng đá U17 châu Á 2025 vào tối nay 23.10 với mục tiêu là có mặt ở vòng chung kết (VCK).

 Sau những thành tích không tốt gần đây, bóng đá trẻ Việt Nam cần một “cú hích” từ thành tích của thầy trò HLV Cristiano Roland. Điều này đòi hỏi toàn đội sẽ phải rất nỗ lực, tập trung thi đấu đạt kết quả tốt qua từng trận một để hướng đến mục tiêu đề ra.

 Cần một “cú hích” - ảnh 1
Thầy trò HLV Cristiano Roland quyết tâm vượt qua Vòng loại U17 châu Á 2025

 Cải thiện thành tích

Bóng đá Việt Nam nói chung và các đội tuyển trẻ nói riêng đang trải qua năm 2024 đầy khó khăn khi lần lượt đội U16/ U17 và U19/20 thi đấu không thành công ở các giải khu vực và châu lục. Đội U20 Việt Nam không thể hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng loại giải U20 châu Á dù thi đấu trên sân nhà. Trước đó, những cầu thủ này nằm trong thành phần đội U19 cũng không thể vượt qua vòng bảng giải Đông Nam Á. Các cầu thủ U17 hiện tại đang chuẩn bị cho Vòng loại U17 châu Á 2025 cũng nằm trong thành phần đội U16 bị loại ngay vòng bảng giải Đông Nam Á.

Sau chuỗi thành tích kém vui vừa qua, người hâm mộ rất muốn có sự thay đổi về thành tích và kỳ vọng U17 Việt Nam sẽ vượt qua Vòng loại U17 châu Á 2025. Nếu làm được điều này, thầy trò HLV Cristiano Roland sẽ mang lại “cú hích” lớn cho bóng đá trẻ Việt Nam. Đó cũng là cơ sở để đội U17 nói riêng và các đội tuyển trẻ hướng đến năm 2025 với những kỳ vọng và mục tiêu mới.

Bóng đá Việt Nam luôn muốn góp mặt tại VCK đấu trường châu lục ở các cấp độ đội tuyển. Điều này cũng chính là định hướng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trong công tác xây dựng và phát triển các đội tuyển quốc gia, nhằm đưa bóng đá Việt Nam tiệm cận với trình độ của bóng đá châu Á và thế giới. Cùng với đó là những nỗ lực đầu tư rất lớn của VFF trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển tập trung, tập huấn trước khi tham dự các giải đấu quốc tế chính thức. Việc đặt mục tiêu cho U17 Việt Nam vượt qua vòng loại không chỉ là vấn đề về mặt thành tích, quan trọng hơn cả là khi được tham dự VCK, các cầu thủ mới có cơ hội được thi đấu với các đội tuyển hàng đầu châu lục, qua đó mới tiến bộ.

Trong buổi gặp mặt, động viên toàn đội trước khi làm nhiệm vụ tại Vòng loại U17 châu Á 2025, Phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú nhấn mạnh, việc tham dự sân chơi châu lục không chỉ là cơ hội để các cầu thủ trẻ cọ xát, học hỏi kinh nghiệm để phát triển sự nghiệp, mà còn là niềm tự hào và trách nhiệm lớn lao khi đại diện cho quốc gia trên đấu trường quốc tế.

Đó cũng chính là lý do VFF luôn dành sự quan tâm và duy trì sự đầu tư rất lớn cho các đội tuyển trẻ trong nhiều năm qua. Ông Trần Anh Tú cũng cho rằng, đội sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc đua giành vé vào VCK nhưng VFF tin tưởng dưới sự dẫn dắt của HLV Cristiano Roland, người rất am hiểu bóng đá Việt Nam, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần quyết tâm, các cầu thủ trẻ U17 Việt Nam sẽ vượt qua thử thách và đạt được mục tiêu đề ra.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Vòng loại U17 châu Á 2025 có 43 đội và được chia thành 10 bảng, gồm 7 bảng 4 đội và 3 bảng 5 đội. Các đội thi đấu chọn 10 đội đứng nhất 10 bảng, cùng với 5 đội đứng nhì có thành tích tốt nhất sẽ cùng chủ nhà Saudi Arabia góp mặt ở VCK. U17 Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ nhà bảng I, thi đấu trên SVĐ Việt Trì (Phú Thọ) từ ngày 23 - 27.10. Thầy trò HLV Roland Cristiano sẽ lần lượt tiếp đón các đối thủ U17 Kyrgyzstan (23.10), U17 Myanmar (25.10) và U17 Yemen (27.10).

Đây là bảng đấu khó lường với U17 Việt Nam, bởi ngoài U17 Myanamr là đối thủ quen thuộc trong khu vực thì cả U17 Yemen và U17 Kyrgyzstan là những ẩn số. Bóng đá trẻ Yemen đang tiến bộ thời gian gần đây, trong khi Kyrgyzstan cũng dần khẳng định chỗ đứng trên bản đồ bóng đá châu lục.

Đội tuyển Kyrgyzstan đang thi đấu tại Vòng loại thứ ba World Cup 2026, họ cũng từng đánh bại Việt Nam ở trận giao hữu trước thềm Asian Cup 2023. Ở cấp độ U23, Kyrgyzstan cũng từng thắng Việt Nam tại giải Doha Cup 2023. Nhưng U17 Việt Nam có lợi thế sân nhà, đặc biệt là sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian qua. Thầy trò HLV Cristiano Roland vừa có chuyến thập huấn 10 ngày tại Nhật Bản và thi đấu cọ xát các đội bóng chất lượng.

Trước đó hồi tháng 8, U17 Việt Nam có chuyến tập huấn Trung Quốc và thi đấu giải U16 quốc tế Peace Cup 2024. Thầy trò HLV Cristiano Roland đã tạo tiếng vang lớn khi đánh bại 2 đối thủ đến từ các nền bóng đá hàng đầu châu Á là Nhật Bản (1-0) và Uzbekistan (3-0), bên cạnh trận thua chủ nhà Trung Quốc (0-4), qua đó giành ngôi á quân. Những chuyến đi này rất bổ ích cho các học trò của HLV Cristiano Roland trước khi họ hướng đến mục tiêu quan trọng tại Vòng loại U17 châu Á 2025.

Ở những buổi “rèn quân” gần đây, HLV Cristiano Roland đã tập trung tối ưu hóa những điểm mạnh và khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong lối chơi, để giúp các học trò có sự chuẩn bị tốt hơn. HLV Cristiano Roland chia sẻ: “Qua các đợt tập trung, các cầu thủ đều đã hiểu được ý tưởng của tôi và họ cần phải làm tốt hơn nữa. Trên hết là sự cố gắng và khao khát của họ đều tăng lên từng ngày. Ngay từ buổi tập đầu tiên các cầu thủ đã thể hiện khát khao của mình và điều đó đã giúp ban huấn luyện có nhiều động lực hơn để rèn giũa đội tuyển. Trước mắt các cầu thủ trẻ vẫn còn chặng đường dài để phấn đấu. Thi đấu tại sân chơi châu lục, mục tiêu mà ban huấn luyện đặt ra cho các cầu thủ là sẽ phát huy hết khả năng của mình, thi đấu đạt kết quả tốt nhất trong từng trận một để giành vé góp mặt ở VCK”.