Điểm tâm cùng EURO 2024 ngày 23.6:

Bỉ thắng trận đầu, Bồ Đào Nha chắc suất nhất bảng F nhờ tâm điểm Ronaldo

KHẢI HƯNG

VHO - Bồ Đào Nha đã có thêm màn khải hoàn đơn giản tại bảng F EURO 2024, trong khi ĐT Bỉ cũng sở hữu 3 điểm đầu tiên.

ĐT Bỉ vất vả hạ Romania trong trận cầu then chốt

Trong bối cảnh buộc phải thắng, Bỉ đã mở tỷ số thuận lợi trước Romania chỉ sau hơn 1 phút thi đấu. Lukaku đón đường chuyền của Doku rồi nhả bóng vừa tầm cho Tielemans tung cú sút thành bàn. Nắm lợi thế dẫn trước, Bỉ chơi lấn lướt và tạo ra nhiều cơ hội rõ ràng, nhưng thủ môn Nita liên tục cứu thua ấn tượng trong khung thành Romania.

Bỉ thắng trận đầu, Bồ Đào Nha chắc suất nhất bảng F nhờ tâm điểm Ronaldo - ảnh 1

Riêng Lukaku lại tiếp tục không may mắn khi sút tung lưới Romania ở phút 64 nhưng rơi thế việt vị. Đây là lần thứ 3, Lukaku không được công nhận bàn thắng tại EURO 2024. Phải chờ đến phút 80, Bỉ mới nhân đôi cách biệt trước Romania nhờ pha lập công của Kevin de Bruyne. Đây cũng là bàn thắng ấn định thắng lợi 2-0 cho "Quỷ đỏ châu Âu".

Kết quả này cũng tạo ra cục diện khó lường ở bảng E, khi cả 4 đội đều đang có 3 điểm. Qua đó, lượt đấu cuối cùng sẽ tương đối hấp dẫn khi mỗi bên đều nắm trong tay quyền tự quyết cho số phận đi tiếp của mình. 

Bỉ thắng trận đầu, Bồ Đào Nha chắc suất nhất bảng F nhờ tâm điểm Ronaldo - ảnh 2

Bồ Đào Nha thắng nhàn do Thổ Nhĩ Kỳ "tự thua"

Bồ Đào Nha được dự đoán gặp khó khăn trước Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng mọi chuyện lại không phải vậy. Trong ngày mà các ngôi sao tấn công của Sleccao chơi hiệu quả, Ronaldo và đồng đội đã thắng đối thủ với tỉ số 3-0. Phút 21, Bernardo Silva ghi bàn mở tỉ số cho Bồ Đào Nha. Đến phút 28, Bồ Đào Nha được tặng quà khi Samet Akaydin đá phản lưới nhà. 

Dẫn trước 2 bàn trong hiệp 1, Bồ Đào Nha đá khá nhàn nhã trong hiệp 2. Phút 56, Ronaldo phá bẫy việt vị thông minh dẫn bóng xâm nhập vòng cấm sau đó chuyền cho Bruno Fernandes đệm bóng vào lưới trống ghi bàn nâng tỉ số lên 3-0. Trong quãng thời gian còn lại, Bồ Đào Nha có thêm cơ hội, nhưng không tận dụng thành công. Còn Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn bế tắc và chấp nhận thất bại. 

Bỉ thắng trận đầu, Bồ Đào Nha chắc suất nhất bảng F nhờ tâm điểm Ronaldo - ảnh 3

Chung cuộc, Bồ Đào Nha thắng 3 bàn không gỡ Thổ Nhĩ Kỳ để giành vé vào vòng 1/8 sớm 1 lượt trận với việc chắc chắn nhất bảng F. Họ sẽ gặp đội đứng thứ 3 ở bảng A, B hoặc C ở loạt trận knock-out. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đứng thứ hai bảng F với 3 điểm và nắm quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé đi tiếp.

Ronaldo ghi hình ảnh đẹp trong ngày đi vào lịch sử

Theo thống kê, Ronaldo có pha kiến tạo thứ 8 ở các kỳ EURO, qua đó chia sẻ kỷ lục kiến tạo nhiều nhất ở các kỳ EURO với danh thủ Karen Poborsky của Séc. Ngoài ra, CR7 cũng đang là tay săn bàn vĩ đại nhất lịch sử Euro với 14 pha lập công. Ở tuổi 39, Cristiano Ronaldo còn đi vào lịch sử Euro với tư cách là cầu thủ đầu tiên có 6 lần tham dự giải đấu trong thời gian thi đấu chuyên nghiệp.

Bỉ thắng trận đầu, Bồ Đào Nha chắc suất nhất bảng F nhờ tâm điểm Ronaldo - ảnh 4

Trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần bị gián đoạn vì một số CĐV chạy xuống sân. Tất cả họ đều chạy thẳng tới Ronaldo để được chụp ảnh tự sướng với CR7.  Trong số này, Ronaldo đặc biệt thân thiện với một cậu nhóc trẻ tuổi khi nhẹ nhàng tươi cười trước điện thoại, và không tỏ ra khó chịu.

Chưa kể, chính HLV của ĐT Thổ Nhĩ Kỳ, Vincenzo Montella cũng có lời khen với lão tướng này. "Tôi không ngạc nhiên về sự nghiệp của Ronaldo", chiến lược gia bên kia chiến tuyến cho hay. "Cậu ấy là một cầu thủ chuyên nghiệp tuyệt vời, đồng thời là một tấm gương cho tất cả. Ronaldo vừa có một mùa giải với 50 bàn và vẫn là cầu thủ quan trọng của Bồ Đào Nha, dù đã bước sang tuổi 39".