Vòng 2 V.League 1-2024/25:

Bất ngờ “chiếu dưới” và điểm cộng cho VAR

NGỌC TRUNG

VHO - Kết thúc vòng 2 V.League 1-2024/25, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tiếp tục dẫn đầu trên bảng xếp hạng trong khi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đứng thứ hai cùng với thành tích toàn thắng. Cả hai đội bóng này mùa trước đều rất chật vật mới có thể trụ hạng.

Bất ngờ “chiếu dưới” và điểm cộng cho VAR - ảnh 1
Bảng xếp hạng V.League 1-2024/25 sau 2 vòng đấu Ảnh: VPF

 Vòng 2 LPBank V.League 1-2024/25 khép lại với kết quả như sau: Công An Hà Nội (CAHN) thua Thanh Hóa 0-1, HAGL thắng Sông Lam Nghệ An (SLNA) 2-0, Bình Dương hòa Hải Phòng 1-1, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đánh bại Đà Nẵng 3-1, TP.HCM thắng Bình Định 2-1, Thể Công Viettel thắng Hà Nội 2-1 trong trận derby Thủ đô và ở trận đấu muộn nhất kết thúc vào tối 23.9, Nam Định thắng Quảng Nam bằng tỷ số tối thiểu 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của đương kim vua phá lưới Nguyễn Xuân Son (Rafaelson, cầu thủ vừa nhập quốc tịch Việt Nam).

Như vậy, sau 2 vòng đấu, có 2 đội vẫn duy trì được thành tích toàn thắng và chia nhau 2 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng V.League.

Đó là HAGL và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. HAGL dẫn đầu với hiệu số ấn tượng +6, ghi 6 bàn thắng và chưa nhận bàn thua nào. Thành tích này giống hệt thành tích ở mùa giải gần nhất đội bóng phố Núi đăng quang, mùa giải 2004.

Mùa giải năm ấy, HAGL lần lượt đánh bại Bình Định (4-0) và SLNA (2-0). 20 năm trước, kết quả này chẳng khiến mấy ai bất ngờ, bởi HAGL thời điểm đó quy tụ dàn hảo thủ chất lượng bậc nhất V.League, nổi bật hơn hết là huyền thoại Kiatisuk.

Tuy nhiên, kết quả như hiện tại lại khiến nhiều người bất ngờ. Bởi lẽ đội bóng phố Núi mùa trước thi đấu rất chật vật, nhiều thời điểm rơi vào nhóm cầm đèn đỏ và kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua không được đầu tư nhiều.

Dù vậy, sự trưởng thành của những cầu thủ trẻ đang tạo nên làn gió tươi mới cho đội bóng một thời thống trị bóng đá nội.

HAGL dẫn đầu đã là bất ngờ, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đứng thứ hai cũng bất ngờ chẳng kém. Mùa trước, đội bóng này phải đá play-off và chật vật vượt qua PVF-CAND với tỷ số 3-2 mới có thể trụ lại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Dù vậy không thể đánh giá thấp chất lượng đội hình Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, với dàn nội binh đồng đều trong khi chân sút Geovane Magno sớm thể hiện sự lợi hại với cú hat-trick vào lưới Đà Năng ở vòng đấu vừa qua.

Ngoài ra, trong 3 đội bóng khác còn duy trì thành tích bất bại, với 1 chiến thắng và 1 trận hòa là Bình Dương, TP.HCM và Thể Công Viettel, hai cái tên đầu tiên cũng không được xếp vào hàng ứng viên.

Ngược lại, những đội bóng được đánh giá cao như Hà Nội FC, CAHN hay ĐKVĐ Nam Định đều chưa thực sự nóng máy. Tất nhiên, khoảng cách giữa các đội ở những vòng đấu đầu tiên rất sít sao.

Do đó mọi khả năng xáo trộn đều có thể xảy ra. Đơn cử ở vòng 3, Nam Định sẽ làm khách của HAGL. Một chiến thắng sẽ giúp các nhà ĐKVĐ san bằng khoảng cách với đội đang dẫn đầu bảng.

Nhưng ngược lại, nếu HAGL giành trọn 3 điểm, có lẽ đến lúc phải nhìn thầy trò HLV Lê Quang Trãi bằng ánh mắt khác.

Ở dưới đáy bảng xếp hạng, đội đứng đội sổ là Quảng Nam, với thành tích toàn thua sau 2 lượt trận và thậm chí chưa ghi được bàn thắng nào.

Đội bóng còn lại chưa giành được điểm nào là Bình Định, đương kim á quân V.League. Tại vòng đấu vừa qua, tuy được chơi trên sân nhà và tỏ ra áp đảo nhưng đội bóng đất Võ lại để cho TP.HCM lội ngược dòng.

Đáng nói những phút cuối trận, Bình Định ào lên tấn công thời gian còn lại và tạo nên những phút giây sôi động đến nghẹt thở cho người xem. Trong khoảng thời gian bù giờ, đội chủ nhà có thêm một lần đưa bóng vào lưới và một tình huống 11m nhưng với sự hỗ trợ của VAR, trọng tài chính đã không công nhận bàn thắng.

Đây cũng là trận đấu đầu tiên trên sân Quy Nhơn có sự hỗ trợ của VAR và VAR cũng đã thể hiện vai trò hỗ trợ đắc lực cho trọng tài chính tại trận đấu này. Ở mùa giải 2025/26, VAR được áp dụng rộng rãi hơn trên các sân đấu V.League.

Hai vòng đấu vừa qua, 12 trên tổng số 14 trận đấu áp dụng VAR. Đáng nói, việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào sân cỏ dường như đẩy kịch tính trận đấu lên cao hơn.

Cuối cùng, điểm qua cuộc đua đến danh hiệu Vua phá lưới V.League 2024/25. Trong danh sách ghi bàn, Tiến Linh (Bình Dương) và Geovane Magno (Hà Tĩnh) đang dẫn đầu với 3 pha lập công. Cùng có 2 bàn thắng là Marciel Silva và Châu Ngọc Quang đều đang khoác áo HAGL.

Trong khi đó, đương kim Vua phá lưới Nguyễn Xuân Son của Nam Định cũng đã mở tài khoản ở lần ra sân đầu tiên, sau khi vắng mặt ở vòng đấu mở màn.

Nhìn chung, cuộc đua săn bàn mùa này hứa hẹn sẽ diễn ra kịch tính và hấp dẫn, bởi ngoài Nguyễn Xuân Son, các chân sút khác cả nội lẫn ngoại đều thể hiện phong độ cao và tiềm năng tranh đua ngôi vị.