Trước thềm Quốc khánh, pháo hoa Mỹ khan hàng, tăng giá vì cuộc chiến thuế quan

VHO - Pháo hoa – biểu tượng không thể thiếu trong các lễ mừng Ngày Quốc khánh 4.7 tại Mỹ – đang chịu tác động từ cuộc chiến thương mại giữa chính quyền Tổng thống Donald Trump và Trung Quốc.

Pháo hoa nổ phía sau Nhà Trắng gần Đài tưởng niệm Washington ngày 4.7.2020 tạiWashington, D.C. Ảnh: Getty Images
Pháo hoa nổ phía sau Nhà Trắng gần Đài tưởng niệm Washington ngày 4.7 tại Washington, D.C. Ảnh: Getty Images

Dẫn số liệu từ Cục Thống kê Mỹ, đài CBS News cho biết hơn 95% pháo hoa bán tại Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc. Những năm gần đây, doanh số mặt hàng này liên tục tăng khi ngày càng nhiều bang và hạt nới lỏng quy định sử dụng pháo. Tuy nhiên, năm nay, kế hoạch nhập khẩu của nhiều nhà phân phối bị xáo trộn do mức thuế cao áp dụng với hàng hóa Trung Quốc.

Đối với các nhà bán lẻ, tuần trước ngày 4.7 là thời điểm bận rộn nhất trong năm. Thông thường, các kệ hàng sẽ đầy ắp sản phẩm. Nhưng năm nay, với mức thuế nhập khẩu 30% áp dụng cho pháo hoa Trung Quốc, người tiêu dùng Mỹ có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng và giá cả tăng cao.

Nguyên nhân xuất phát từ giai đoạn căng thẳng khi Mỹ áp thuế tới 145% với pháo hoa Trung Quốc, khiến một số nhà nhập khẩu yêu cầu đối tác ngừng giao hàng. Thỏa thuận "đình chiến" vào tháng 5 đã giúp giảm mức thuế xuống còn 30%, nhưng gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn ảnh hưởng tới ngày lễ lớn trong năm.

"Thời điểm áp thuế không thể tồi tệ hơn. Phần lớn nhà nhập khẩu Mỹ đã nói với đối tác Trung Quốc rằng đừng giao hàng, vì chúng tôi không đủ khả năng chi trả. Chuỗi cung ứng đang gặp vấn đề", bà Julie Heckman, Giám đốc điều hành Hiệp hội Pháo hoa Mỹ, chia sẻ với CBS News.

Tình trạng gián đoạn dẫn đến việc người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn và mức giá cao hơn khi mừng Ngày Quốc khánh.

"Khoảng 30% sản phẩm của chúng tôi sẽ chịu ảnh hưởng về giá", ông Bill Weimer, Phó Chủ tịch Phantom Fireworks – một nhà cung cấp lớn, cho biết. Phantom Fireworks sẽ chịu một phần thuế quan và không chuyển toàn bộ chi phí lên người tiêu dùng.

Đầu năm nay, trong bối cảnh các nhà nhập khẩu Mỹ tạm dừng đơn hàng, Trung Quốc cũng tạm dừng sản xuất pháo hoa. Dù hai quốc gia đã có những bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại trong tuần qua, nhưng tác động dài hạn đối với mặt hàng pháo hoa vẫn còn là điều chưa thể đoán định.

Theo BẢO HÀ/Báo Tin tức và Dân tộc

Link bài viết gốc

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc