Tình yêu văn hoá Việt chắp cánh cho tiếng Việt ngày càng lan toả

NGUYÊN PHUONG

VHO - Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp vừa diễn ra tại Paris. Sự kiện do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức ngày 20.7 tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam, Thủ đô Paris, Pháp.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và các đại biểu tại sự kiện khai trương

Tình yêu văn hoá Việt chắp cánh cho tiếng Việt ngày càng lan toả - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao quà lưu niệm cho các đại diện hội đoàn người Việt Nam tại Pháp

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng giới thiệu cộng đồng người Việt Nam tại Pháp hiện có rất nhiều hội đoàn, hoạt động phong phú và đa dạng trên tất cả các lĩnh vực - từ kinh tế đến khoa học, giáo dục, y tế, văn hóa và nghệ thuật… Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử và thăng trầm trong hơn một thế kỷ, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp luôn đồng hành cùng dân tộc, ngày càng trở nên gắn kết và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh trong rất nhiều hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, giữ gìn bản sắc dân tộc - bao gồm cả nỗ lực giảng dạy và phát triển tiếng Việt - luôn được chú trọng, thu hút được sự quan tâm của mỗi gia đình, mỗi tổ chức hội đoàn. “Ngày Tôn vinh Tiếng Việt” được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở thủ đô Paris là hoạt động tri ân đối với tất cả hội đoàn và bà con kiều bào, những người đã có nhiều đóng góp cho công cuộc giữ gìn và truyền bá ngôn ngữ mẹ đẻ để nuôi dưỡng ngọn lửa tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa Việt Nam trong giới trẻ cũng tất cả các tầng lớp của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Trong buổi gặp mặt, các đại diện đã có những trao đổi cởi mở với đoàn công tác, chia sẻ về thành công cũng như các khó khăn trong quá trình hoạt động và những đề xuất hướng tới một cộng đồng ngày càng gắn bó, đoàn kết và hội nhập hơn, cùng góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bà con cũng bày tỏ mong muốn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tăng cường hỗ trợ các tổ chức hội đoàn trong quá trình gìn giữ và lan tỏa Tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Pháp nói riêng.

Tình yêu văn hoá Việt chắp cánh cho tiếng Việt ngày càng lan toả - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dự lễ khai trương Tủ sách Tiếng Việt tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Paris

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ xúc động với sự hưởng ứng tích cực, tham dự đông đảo của bà con kiều bào gồm cả 4 thế hệ. Thứ trưởng nhấn mạnh tiếng Việt không chỉ là hồn cốt của dân tộc, mà còn là công cụ, phương thức để lưu giữ tình cảm, mối liên hệ với người thân và quê hương, đất nước. Bà tự hào khi tiếng Việt tiếp tục được duy trì và ngày càng được bồi đắp phong phú hơn thông qua các lớp học của cộng đồng người Việt tại Pháp qua nhiều thế hệ.

Thứ trưởng chia sẻ những câu chuyện xúc động về các "thầy cô giáo nhân dân" dạy tiếng Việt cho các cháu nhỏ thế hệ thứ 2-3-4 trong những lớp học điều kiện còn khó khăn ở nhiều nơi thế giới và cho biết buổi lễ không chỉ nhằm tôn vinh tiếng Việt mà còn là dịp để tri ân các tổ chức và cá nhân, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh bằng tâm huyết và tình yêu tiếng Việt, văn hoá Việt đã chắp cánh cho tiếng Việt ngày càng được lan toả rộng rãi.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cùng Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam Phạm Vĩnh Thái và các đại biểu đã khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng và trao 7 Kỷ niệm chương tri ân, quà tặng cho các tập thể và cá nhân, các giáo viên và học sinh đã có thành tích xuất sắc trong việc dạy và học tiếng Việt tại Pháp. Việc tổ chức Lễ tôn vinh tiếng Việt và khai trương tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng là hoạt động trong khuôn khổ Đề án Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030, do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2022.