Trao giải cuộc thi sứ giả tiếng Việt tại Nhật Bản

MINH THY

VHO - Ngày 8.6, tại Học viện Nhật ngữ GAG (TP. Fukuoka, Nhật Bản), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức trao giải cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” tại Nhật Bản.

Trao giải cuộc thi sứ giả tiếng Việt tại Nhật Bản - ảnh 1

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam  trao giải cho thí sinh Vũ Diệu Linh đến từ TP. Fukuoka, đoạt giải Sứ giả Tiếng Việt có nội dung và phong cách trình bày được yêu thích nhất

Tham dự có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, ông Đặng Thanh Phương (Phó Ban đối ngoại Kiều bào) cùng đoàn đại biểu đến từ UBTƯMTTQ Việt Nam; bà Vũ Chi Mai, Tổng lãnh sự Nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka; ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka cùng lãnh đạo các hội đoàn người Việt tại khu vực Tây Nam, Trung Nam Nhật Bản. 

Cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày tôn vinh tiếng Việt năm nay do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức. Hưởng ứng cuộc thi, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka kết hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka đã tổ chức vòng tuyển chọn “Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu – Okinawa, Nhật Bản năm 2024”.

 Đây là cuộc thi ý nghĩa nhằm tôn vinh, khuyến khích tinh thần học tập, gìn giữ, ngôn ngữ tiếng Việt và truyền bá văn hóa Việt của thiếu nhi người Việt tại khu vực Kyushu- Okinawa nói riêng và Nhật Bản nói chung.

Trao giải cuộc thi sứ giả tiếng Việt tại Nhật Bản - ảnh 2
Ông Nguyễn Hữu Dũng giao lưu với các thí sinh, phụ huynh và giáo viên

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka nhấn mạnh: “Với hơn 110.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại các tỉnh khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt cho thế hệ trẻ em thứ hai, thứ ba, là người Việt hoặc gốc Việt là một việc làm có ý nghĩa quan trọng, hết sức thiết thực và nhân văn”.

 Trên tinh thần đó, tháng 4.2024, Lễ phát động và cuộc thi "Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt" được khởi động, là sự kiện khởi đầu trong chuỗi hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức, gia đình và cá nhân chung tay lan tỏa tiếng Việt và văn hoá dân tộc trong cộng đồng người Việt tại khu vực trong năm 2024. 

Cuộc thi thu hút sự tham gia của đông đảo thí sinh từ nhiều tỉnh, thành trong khu vực Kyushu- Okinawa. BGK đã nhận được hơn 70 bài dự thi ở nhiều thể loại khác nhau và lựa chọn được 35 thí sinh vào vòng chung kết, mở cổng bình chọn Thí sinh có nội dung và cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên online.

Trao giải cuộc thi sứ giả tiếng Việt tại Nhật Bản - ảnh 3
Ông Nguyễn Hữu Dũng tặng sách Tiếng Việt, giao lưu cùng các thí sinh, phụ huynh và giáo viên

BTC cho biết, quy mô giải thưởng của cuộc thi năm nay gồm có: Sứ giả Tiếng Việt nhỏ tuổi nhất; Sứ giả Tiếng Việt phát âm tiếng Việt lưu loát; Sứ giả Tiếng Việt có nội dung hay; Sứ giả Tiếng Việt phong cách; Sứ giả Tiếng Việt truyền cảm hứng; Sứ giả Tiếng Việt có nội dung và cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên online.

Các thí sinh gửi bài và được chọn vòng chung kết, được đăng trên facebook của Hội người Việt Nam tại Fukuoka sẽ được nhận Giấy chứng nhận tham dự cuộc thi và phần quà của BTC. Các thí sinh ở xa không tham dự trực tiếp, BTC sẽ gửi Giấy khen và quà theo đường bưu điện.

Tổng lãnh sự Vũ Chi Mai khẳng định, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng lãnh sự quán, là hoạt động ý nghĩa đối với cộng đồng, góp phần thực hiện thành công Kết luận 12/KL-TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới và Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022. 

Năm 2023, Tổng lãnh sự quán đã phối hợp với các hội đoàn tổ chức thành công nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát triển phong trào dạy, học tiếng Việt trong cộng đồng. Năm nay, Tổng lãnh sự quán  đã phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn tiếp tục mở các lớp học tiếng Việt, lớp đào tạo giảng viên dạy tiếng Việt; xây dựng Tủ sách tiếng Việt tại các địa phương khác trong khu vực Kyushu và Trung Nam Nhật Bản.

Trao giải cuộc thi sứ giả tiếng Việt tại Nhật Bản - ảnh 4

Trao giải Chung kết cuộc thi Sứ giả tiếng Việt tại khu vực Kyushu – Okinawa

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin với nhiều hình thức phong phú đến cộng đồng người Việt Nam ở khu vực về Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt cũng như các hoạt động dạy và học tiếng Việt; đặc biệt, triển khai có hiệu quả cuộc thi "Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt".

Trao giải và vinh danh các “sứ giả” tiếng Việt tại đất nước mặt trời mọc, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam nhấn mạnh: “Cuộc thi năm nay tạo được phong trào học và bảo tồn tiếng Việt, đồng thời để các em hiểu và tự hào về cội nguồn của mình. 

Thông qua cuộc thi cũng đã tạo ra sự đoàn kết thống nhất trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Đặc biệt, các thí sinh còn rất nhỏ tuổi nhưng các em đã rất nỗ lực để nói được tiếng mẹ đẻ, điều này mang ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các em hướng về quê hương nguồn cội”.

Thí sinh Vũ Diệu Linh, một trong các thí sinh nhỏ tuổi của cuộc thi bày tỏ: “Con rất yêu tiếng Việt, con tự hào khi được nói tiếng Việt và giới thiệu văn hóa Việt Nam. Con thường hát và dạy các bạn Nhật cùng lớp hát các bài hát về Việt Nam. Tại cuộc thi ,con có bài giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, món ăn Việt Nam và bài hát “Một vòng Việt Nam”…”

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Dũng, bà Vũ Chi Mai, ông Nguyễn Duy Anh và các đại biểu đến từ UBTƯMTTQ Việt Nam đã trao các giải thưởng và quà tặng cho các thí sinh đạt giải tại cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài khu vực Kyushu, Okinawoa năm 2024 ”.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc