Quảng bá văn hóa truyền thống Hàn Quốc tại Việt Nam

VŨ OANH

VHO - Chương trình “Truyền thống tạo nên cuộc sống ngày nay” sẽ diễn ra từ ngày 25.10 - 3.11 tại Hà Nội và TP.HCM do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa truyền thống đa dạng của Hàn Quốc như Hanbok, sản phẩm thủ công mỹ nghệ...

 Quảng bá văn hóa truyền thống Hàn Quốc tại Việt Nam - ảnh 1
Poster chương trình

 “Truyền thống tạo nên cuộc sống ngày nay” là chương trình được tổ chức nhằm hỗ trợ tìm kiếm thị trường tại nước ngoài đối với các doanh nghiệp thuộc Dự án “Khởi nghiệp truyền thống ngày nay”. Dự án “Khởi nghiệp truyền thống ngày nay” là dự án hỗ trợ khởi nghiệp đối với các thanh niên hoạt động trong lĩnh vực văn hóa truyền thống nhằm mục đích không để văn hóa truyền thống đơn thuần dừng lại ở bảo tồn, lưu giữ quá khứ mà còn tạo nên làn sóng văn hóa giúp mọi thế hệ cùng thưởng thức nét đặc sắc của văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện tại.

Chương trình gồm: Triển lãm sản phẩm văn hóa truyền thống, trải nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc, giao lưu kết nối giữa các doanh nghiệp... Những sản phẩm được giới thiệu bắt nguồn từ văn hóa truyền thống của Hàn Quốc mang nét hiện đại và tính hữu dụng sẽ được trưng bày giới thiệu. Tại Hà Nội, Triển lãm trưng bày 112 loại sản phẩm văn hóa truyền thống đến từ 23 doanh nghiệp khởi nghiệp như “Ouwr” - doanh nghiệp thiết kế Hanbok, trang phục biểu diễn của nhóm nhạc Blackpink, “Gangsan Brewery” - doanh nghiệp sản xuất rượu truyền thống theo phong cách hiện đại, “Kim Byeol Hee” - doanh nghiệp chế tạo thủ công ấm chén uống trà truyền thống...

Lễ khai mạc Triển lãm và chương trình giao lưu kết nối giữa các doanh nghiệp (B2B) nhằm hỗ trợ tìm kiếm thị trường tại nước ngoài đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc diễn ra vào ngày đầu tiên của Triển lãm 25.10. Tại chương trình giao lưu kết nối giữa các doanh nghiệp, 9 doanh nghiệp thuộc Dự án “Khởi nghiệp truyền thống ngày nay” sẽ quảng bá thương hiệu và sản phẩm truyền thống, đồng thời tiến hành tư vấn giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực thời trang, thủ công mỹ nghệ, đồ nội thất, đồ dùng cần thiết trong đời sống... nhằm tìm kiếm thị trường tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình trải nghiệm văn hóa truyền thống đa dạng cũng sẽ được diễn ra trong khuôn khổ của Triển lãm từ ngày 25.10 - 3.11. Khách tham quan có thể tham gia trải nghiệm khảm xà cừ theo phong cách hiện đại kết hợp với tranh Minhwa phối hợp với “Horay Pearl Prints Shop”, trải nghiệm chơi trò chơi truyền thống như Yutnori, viên xúc xắc Anapji phối hợp với “Woorinori” - các doanh nghiệp thuộc Dự án “Khởi nghiệp truyền thống ngày nay”. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Triển lãm, khách tham quan có thể trải nghiệm nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc đa dạng khác như mặc Hanbok, làm đế cốc bằng giấy Hanji, trải nghiệm văn hóa thưởng trà Hàn Quốc...

Chương trình thực hiện phối hợp với “Ngày hội Văn hóa Hữu nghị Việt - Hàn tại TP.HCM” (ngày 26 - 27.10) do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá tại Việt Nam thông qua gian hàng quảng bá Hanbok, trải nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc và trình diễn thời trang Hanbok - áo dài tại TP.HCM

Khách tham quan cũng có thể trải nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc tại sự kiện ở khu vực đường Lê Lợi, TP.HCM. Chương trình gồm trình diễn thời trang Hanbok - áo dài, tham quan khu vực trưng bày Hanbok và trải nghiệm mặc Hanbok (có chuyên gia trang điểm và làm tóc Hàn Quốc). Ngoài ra, khách tham quan cũng có thể trải nghiệm chơi trò chơi truyền thống, làm đồ thủ công, ăn thử các món ăn truyền thống để có thể hiểu thêm về văn hóa truyền thống tại gian hàng trải nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc.

Ông Lee Hae Don, Cục trưởng Cục Chính sách Văn hóa, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết: “Chương trình lần này mang ý nghĩa lớn khi được tổ chức nhằm tạo cơ hội xúc tiến ra nước ngoài đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa truyền thống của Hàn Quốc. Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam là các quốc gia có mức độ yêu thích cao đối với làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu. Chúng tôi hy vọng thông qua chương trình này, các sản phẩm mang nét đẹp của văn hóa truyền thống Hàn Quốc sẽ ngày càng phát triển hơn nữa ở cả trong và ngoài nước”.