Hy Lạp:

Phát hiện cung điện bí ẩn 4.000 năm tuổi

NGHIÊM THANH

VHO - Các nhà khảo cổ ở Crete, Hy Lạp đã phát hiện ra một công trình kiến trúc 4.000 năm tuổi mà người Minoan có thể đã sử dụng cho các nghi lễ cổ xưa.

 Phát hiện cung điện bí ẩn 4.000 năm tuổi - ảnh 1

Tòa nhà 4.000 năm tuổi được phát hiện trên một ngọn đồi ở Crete, Hy Lạp, trên một địa điểm dành cho việc phát triển sân bay mới. Ảnh: Bộ Văn hóa Hy Lạp

Theo CNN, Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết công trình kiến trúc này là một “phát hiện độc đáo và cực kỳ thú vị” từ nền văn minh Minoan ở Crete, nổi tiếng với những cung điện xa hoa, nghệ thuật rực rỡ và hệ thống chữ viết bí ẩn. Trông giống như một bánh xe ô tô khổng lồ nhìn từ trên cao, với những bức tường nhỏ giao nhau tạo thành các phòng, tòa nhà gần như là một mê cung. Được bao quanh bởi 8 bức tường đá có bậc, cao tới 1,7 mét, cấu trúc bên trong cũng điện được chia thành các không gian nhỏ hơn, thông nhau và có mái hình nón nông. Bên trong có chứa một lượng lớn xương động vật. Tuyên bố của Bộ Văn hoá Hy Lạp cho biết: “Nó có thể đã được sử dụng định kỳ cho các nghi lễ liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm, rượu và có lẽ là lễ vật”.

Cũng theo Bộ Văn hoá Hy Lạp, tòa nhà này có niên đại từ năm 2.000 đến 1.700 trước Công nguyên và được xây dựng vào khoảng thời gian các cung điện đầu tiên của người Minoan đang được xây dựng – bao gồm cả tại Knossos và Phaistos.

 Phát hiện cung điện bí ẩn 4.000 năm tuổi - ảnh 2

Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết tòa nhà này có thể đã được sử dụng cho mục đích tôn giáo hoặc nghi lễ.  Ảnh: Bộ Văn hóa Hy Lạp

Địa điểm này được dành làm trạm radar phục vụ sân bay mới đang được xây dựng gần thị trấn Kastelli. Dự kiến khai trương vào năm 2027, sân bay này sẽ thay thế sân bay lớn thứ hai của Hy Lạp tại Heraklion và được thiết kế để đón tới 18 triệu du khách mỗi năm. Việc phát hiện cung điện này đang khiến các nhà khảo cổ bối rối và đe dọa làm gián đoạn dự án sân bay.

Bộ trưởng Văn hóa Lina Mendoni, một nhà khảo cổ học, cam kết rằng phát hiện này sẽ được bảo tồn trong khi tìm kiếm một địa điểm khác để đặt trạm radar. Bà nói: “Tất cả chúng tôi đều hiểu giá trị và tầm quan trọng của di sản văn hóa cũng như tiềm năng tăng trưởng của dự án sân bay mới. Chúng ta có thể tiếp tục xây dựng sân bay trong khi vẫn bảo vệ những di sản văn hoá xứng đáng.”

Được biết, ít nhất 35 địa điểm khảo cổ khác đã được phát hiện trong quá trình xây dựng sân bay Kastelli mới và các tuyến đường kết nối của nó.

Di sản văn hóa phong phú của Hy Lạp thường dẫn đến xung đột lợi ích trong các dự án xây dựng. Vào cuối thế kỷ trước, toàn bộ khu định cư kiên cố trên đỉnh đồi từ thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên đã được khai quật và sau đó bị phá hủy trong quá trình xây dựng Sân bay Quốc tế Athens.